Tài chính Ngân hàng

Nguyên nhân chuyển trụ sở Eximbank: 10 năm không tăng khách hàng

Khương Lê 28/11/2024 - 15:51

Một trong những nội dung quan trọng được Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường của Ngân hàng Eximbank (EIB) thông qua với tỷ lệ 58,73% vào ngày hôm nay (28/11) là việc chuyển trụ sở chính từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội.

Theo kế hoạch, trụ sở chính của EIB sẽ di chuyển từ tầng 8, văn phòng số L8-01-11+16, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh về số 27-29 Lý Thái Tổ, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Trước đó, trong tài liệu chuẩn bị cho Đại hội cổ đông, Eximbank đã nêu lý do cho quyết định này: “Bên cạnh việc tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường miền Nam, Eximbank xác định miền Bắc là thị trường năng động, với nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Vì vậy, ngân hàng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng tiềm năng tại khu vực này, nhằm nắm bắt cơ hội thị trường, từ đó gia tăng doanh thu, lợi nhuận và sức ảnh hưởng của thương hiệu.”

Trong cuộc họp sáng nay, một cổ đông đã đặt câu hỏi về lý do chuyển trụ sở chính, liệu quyết định này có ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên tại khu vực miền Nam hay không.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Quyền Tổng Giám đốc Eximbank, cho biết: "Eximbank hoạt động tại TPHCM năm thứ 35, và không tăng lượng khách hàng trong 10 năm”. Trong khi đó, nhiều ngân hàng khác đã mở rộng và phát triển mạnh mẽ tại các khu vực trên cả nước.

Nguyên nhân chuyển trụ sở Eximbank: 10 năm không tăng khách hàng

ĐHĐCĐ bất thường Eximbank đang diễn ra sáng 28/11 tại Hà Nội. Ảnh: Cát Lam (FILI)

Theo báo cáo của Eximbank, vào cuối năm 2014, số lượng khách hàng cá nhân của ngân hàng đạt gần 939 nghìn người, tăng 18% so với năm 2013. Trong đó, khách hàng cá nhân chiếm tỷ trọng 96%, tăng 18,2% so với đầu năm, tương đương 138.000 khách hàng. Khách hàng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 4%, tăng 14,2% so với đầu năm, tương đương 5.000 khách hàng.

Theo Eximbank, nền tảng khách hàng của ngân hàng tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá nhờ vào nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ và cải tiến sản phẩm, dịch vụ.

Với lý do này, vào cuối năm 2015, lượng khách hàng của Eximbank tăng 13% so với cùng kỳ, đạt gần 1,06 triệu người. Tỷ trọng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp không thay đổi.

Đến cuối năm 2016, số lượng khách hàng đạt 1,136 triệu người, tăng 7,4% so với đầu năm. Sang năm 2017, mức tăng trưởng khách hàng duy trì ở mức một con số, đạt 1,229 triệu khách hàng vào cuối năm 2017. Thời điểm này, Eximbank chỉ có 53.664 khách hàng doanh nghiệp, trong khi 96% còn lại, tương đương hơn 1,1 triệu khách hàng, là khách hàng cá nhân.

Số liệu về lượng khách hàng của Eximbank ngừng cập nhật trong báo cáo thường niên từ năm 2018 trở đi. Đây cũng là giai đoạn ngân hàng trải qua nhiều thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao và gặp phải vấn đề liên quan đến quản trị nội bộ.

Về quyết định chuyển trụ sở, Quyền CEO Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ thêm rằng, ngân hàng đang nỗ lực mở rộng để đưa thương hiệu Eximbank phủ sóng toàn quốc, đặc biệt là tăng cường nhận diện thương hiệu tại khu vực miền Bắc. Theo ông, các hoạt động của ngân hàng tại miền Nam hiện đã đạt đến mức độ bão hòa và cần duy trì ổn định, trong khi Eximbank cần mở rộng ra thị trường miền Bắc để tạo động lực tăng trưởng.

Ông Hải khẳng định rằng ngân hàng mong muốn đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ít nhất ba năm tới, không chỉ dừng lại ở con số 2,4 triệu khách hàng hiện tại.

Con số 2,4 triệu khách hàng của Eximbank, tăng chưa đầy 1,5 lần nếu so với cách đây 10 năm và hiện ở mức khiêm tốn trong ngành.

Để so sánh, những ngân hàng lớn như VietinBank, với mạng lưới rộng khắp gồm 155 chi nhánh và hơn 1.000 phòng giao dịch, đã ghi nhận hơn 20 triệu khách hàng cá nhân từ năm ngoái. Trong khi đó, một ngân hàng tầm trung như ACB vào cuối năm 2023 cũng đã phục vụ khoảng 7 triệu khách hàng cá nhân.

Ở các nhà băng khác, Techcombank (TCB), tính đến cuối quý III/2023, lượng khách hàng đã lên tới gần 13 triệu, trong khi TPBank cũng đã cán mốc thành công 12 triệu khách hàng vào cuối năm ngoái.

Rõ ràng, so với các ngân hàng trong hệ thống, Eximbank vẫn còn một chặng đường dài trong việc mở rộng quy mô khách hàng, đặt ra không ít thách thức trong chiến lược phát triển trong thời gian tới.

>> ĐHĐCĐ bất thường Eximbank (EIB): Dời trụ sở chính về tòa nhà do Gelex đầu tư

Kỳ vọng ĐHCĐ bất thường của Eximbank (EIB)

ĐHĐCĐ bất thường Eximbank (EIB): Dời trụ sở chính về tòa nhà do Gelex đầu tư

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguyen-nhan-chuyen-tru-so-eximbank-10-nam-khong-tang-khach-hang-262772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nguyên nhân chuyển trụ sở Eximbank: 10 năm không tăng khách hàng
    POWERED BY ONECMS & INTECH