Bất động sản

Nguyên nhân hai cây cầu gần 400 tỷ đồng ở Quảng Nam chưa hoàn thành

Quang Hải Tấn Việt 09/06/2024 - 21:20

Do vướng công tác giải phóng mặt bằng, 2 dự án đường dẫn và cầu trọng điểm của thị xã Điện Bàn là ĐH7 và ĐH4.ĐB vẫn chưa thể hoàn thành sau nhiều năm khởi công.

Vướng giải phóng mặt bằng, hai cây cầu phải tạm dừng thi công

Dự án đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam được phê duyệt năm 2020. Dự án có tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch.

Tháng 3/2021, Công ty CP Đạt Phương trúng gói thầu xây lắp thuộc dự án đường và cầu, dự kiến thi công trong 720 ngày. Nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai thi công hoàn thành do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại khoảng 300m đoạn đầu tuyến, 20m giữa tuyến và 20m cuối tuyến.

Đường dẫn cầu ĐH7 phía khu vực nối quốc lộ 1A chưa thể thi công do vướng mặt bằng.
Đường dẫn cầu ĐH7 phía khu vực nối quốc lộ 1A chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Ghi nhận thực tế, dự án mặc dù phần xây dựng cầu đã cơ bản hoàn thành song nhiều hạng mục như hệ thống điện, đặc biệt là đường dẫn vẫn đang trong tình trạng dang dở. Công nhân vẫn đang thực hiện một số hạng mục nhưng không quá nhiều. Riêng tuyến đường dẫn ra khu vực nối Quốc lộ 1A và Trạm thu phí BOT Điện Thắng vẫn chưa thể thi công do vướng mặt bằng.

Đối với cầu qua sông Vĩnh Điện và đường dẫn vào đường ĐH4.ĐB lại dừng thi công hoàn toàn. Dự án thuộc phường Điện An và phường Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2017. Tổng mức đầu tư dự án hơn 145 tỷ đồng. Công ty CP Đạt Phương cũng là đơn vị trúng thầu, tiến độ hoàn thành dự kiến vào năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Dự án ĐH4.ĐB không thể tiếp tục thi công do vướng mặc bằng. Hạng mục cầu nhìn đã xuống cấp.
Dự án ĐH4.ĐB không thể tiếp tục thi công do vướng mặc bằng. Hạng mục cầu nhìn đã xuống cấp.

Tại khu vực thuộc phường Điện An, hệ thống đường dẫn đã triển khai được một số đoạn nhưng còn dang dở. Trong khi phía phường Điện Minh đến nay chưa có tín hiệu thi công nào. Chưa kể cây cối hai bên đường mọc lên um tùm, đặc biệt khu vực phường Điện Minh.

Gỡ điểm nghẽn để tiếp tục thực hiện dự án

Theo tìm hiểu, dự án cầu trên đường ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện còn 17 hộ chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo phương án được duyệt. Trong đó phường Điện Thắng Bắc 9 hộ, Điện Ngọc 7 hộ và Điện Thắng Trung 1 hộ.

Đa phần ý kiến của hộ dân không nhận tiền, bàn giao mặt bằng với các lý do chủ yếu như đề nghị xem xét lại nguồn gốc sử dụng đất; không thống nhất với đơn giá bồi thường tài sản, yêu cầu thu hồi đất thì đổi lại đất; ý kiến đơn giá bồi thường còn thấp và không thống nhất với đơn giá bồi thường; đề nghị xem xét bố trí lô đất tái định cư tại dự án…

Dự án cầu trên đường ĐH7 vẫn đang triển khai thi công nhưng chủ yếu các hạng mục nhỏ lẻ.
Dự án cầu trên đường ĐH7 vẫn đang triển khai thi công nhưng chủ yếu các hạng mục nhỏ lẻ.

Trong khi đó, dự án cầu và đường dẫn vào đường ĐH 14.ĐB trên tuyến còn một số vị trí tiếp tục hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng. Điển hình phía nhà thờ họ Lê Đức, cơ bản thống nhất phương án xây dựng đường bê tông vào nhà thờ, thống nhất phương án đền bù và nhận tiền tạm ứng đền bù; gia đình ông Lê Tương qua trao đổi hộ cũng thống nhất thu hồi diện tích đất càng ít càng tốt.

Đối với các hộ đầu tuyến giáp đường ĐT609 cũ, Trung tâm phát triển quỹ đất đã lập biên bản với hộ gia đình thống nhất nhận tiền đền bù (tạm ứng) sẽ bàn giao mặt bằng.

Nguyên nhân chưa thể hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng các hộ trên do đơn giá bồi thường không còn phù hợp. Ngoài ra có trường hợp bà Hà Thị Liêu hiện đang vướng mắc trong việc hoán đổi đất nên chưa có cơ sở để lập thủ tục bồi thường đối với hộ.

Ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Chủ tịch thị xã Điện Bàn cho biết mục tiêu của dự án cầu trên đường ĐH7 sẽ hoàn thành trong năm 2024. Nhưng để tuyến đường khai thác hiệu quả và thông suốt đi xuống khu vực bãi tắm Viêm Tắm, cần tiếp tục thực hiện thêm 660m đường nằm trong dự án Khu dân cư 2A giai đoạn 2. Dự án đang bị thanh tra nên thị xã Điện Bàn đang có kiến nghị để giao cho điạ phương thực hiện.

Dự án cầu và đường dẫn vào đường ĐH 14.ĐB dự kiến sẽ được tái khởi động trong năm 2024.
Dự án cầu và đường dẫn vào đường ĐH 14.ĐB dự kiến sẽ được tái khởi động trong năm 2024.

Cũng theo ông Hà, dự án ĐH 14.ĐB nhiều khả năng sẽ được tái khởi động trong năm 2024. Hiện mặt bằng vẫn đảm bảo cho Công ty cổ phần Đạt Phương triển khai thi công xây dựng đường dẫn vào cầu phía phường Điện An. Đối với đường dẫn vào đầu cầu phía phường Điện Minh đến nay cũng đã có mặt bằng sạch.

Để đảm bảo tiến độ triển khai cũng như hiệu quả đầu tư của dự án, UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo nhà thầu là Công ty cổ phần Đạt Phương sớm có kế hoạch tiếp tục triển khai thi công xây dựng các hạng mục còn lại.

Quảng Nam muốn đưa dự án thuỷ điện hơn 1.200 tỷ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam muốn đưa dự án thuỷ điện hơn 1.200 tỷ vào Quy hoạch điện VIII

Quảng Nam yêu cầu không tập trung đông người khi ông Thích Minh Tuệ đi qua

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/nguyen-nhan-hai-cay-cau-gan-400-ty-dong-o-quang-nam-chua-hoan-thanh.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nguyên nhân hai cây cầu gần 400 tỷ đồng ở Quảng Nam chưa hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH