Bất động sản

Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý

Hải Đăng 16/10/2024 15:32

Sau thông tin được báo chí phản ánh về tình trạng ngôi nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái rơi vào lãng quên, đổ nát, UBND huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) đã có thông tin phản hồi.

Trước thực trạng từ đầu năm 2024, xung quanh khu nhà cổ của ông Hai Thái luôn trong tình trạng hoang tàn, xuống cấp do không có đơn vị quản lý được báo Lao Động đăng tải, phía UBND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã có thông tin cụ thể.

Theo UBND huyện Diên Khánh, cuối tháng 9/2024, Phòng Quản lý đô thị huyện chủ trì, phối hợp UBND xã Suối Tiên đã tiến hành nhận bàn giao tài sản là nhà cổ Hai Thái xã Suối Tiên với diện tích 3.100m2 từ Công ty cổ phần Yasaka Sài Gòn Nha Trang.

Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý
Toàn cảnh khu nhà cổ của ông Hai Thái. Ảnh: Internet

Liên quan đến phần đất của 3 thửa 262, 249, 436 tờ bản đồ số 3 với tổng diện tích 9.525m2 do UBND xã Suối Tiên quản lý, UBND huyện đã chỉ đạo cho xã Suối Tiên tiếp nhận lại hiện trạng 3 lô đất trên mà Công ty cổ phần Yasaka Sài Gòn Nha Trang đã bàn giao và tiến hành kiểm tra quy hoạch sử dụng đất để có cơ sở thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam ra văn bản hỏa tốc, thúc thẩm định và phê duyệt Dự án thành phần sân bay Gia Bình

Trước đó, vào năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao khu nhà này cho Khách sạn Yasaka Saigon Nha Trang tiếp quản, trùng tu, tôn tạo thành điểm tham quan du lịch.

Cuối năm 2023, sau một thời gian dài khai thác du lịch nhưng không mang đến hiệu quả, Khách sạn Yasaka Saigon Nha Trang đã chính thức trả lại nhà cổ của ông Hai Thái cho chính quyền huyện Diên Khánh quản lý.

Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý
Quang cảnh tiêu điều xuống cấp của căn nhà cổ Hai Thái. Ảnh: Internet

Chủ tịch UBND xã Suối Tiên - ông Võ Văn Sáng cho biết địa phương đã tiếp nhận 3 thửa đất trong khu vực nhà cổ ông của Hai Thái.

Về lâu dài, ông Sáng cho biết, UBND huyện Diên Khánh sẽ có kế hoạch trùng tu, tôn tạo lại di tích này. Ngoài ra, cùng với việc trùng tu, lãnh đạo huyện Diên Khánh cho biết địa phương cũng sẽ tiếp tục mời gọi doanh nghiệp để đầu tư, hợp tác.

Khu nhà cổ của ông Hai Thái được rất nhiều người biết đến, đây cũng là bối cảnh chính trong bộ phim điện ảnh ăn khách Mẹ Chồng.

Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý
UBND huyện Diên Khánh sẽ có kế hoạch trùng tu, tôn tạo lại di tích này. Ảnh: Internet

Khu nhà cổ này được ông Nguyễn Đình Thái (hay còn gọi là ông Hai Thái) - người xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang xây dựng từ năm 1925, trên diện tích hơn 18.000m2.

Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý
Khu nhà cổ của ông Hai Thái từng là bối cảnh chính trong bộ phim điện ảnh Mẹ Chồng. Ảnh: Internet
Thông tin trên báo Khánh Hòa cho biết, khuôn viên khu nhà cổ của ông Hai Thái được xây dựng theo kiến trúc gothic của Pháp. Căn nhà chính được thiết kế 5 gian với diện tích hơn 300m2. Phía sau có khu nhà bếp và đặc biệt có lò nướng bánh mì theo kiểu Pháp cổ.
Trong khuôn viên cũng có giếng nước được xây dựng bằng gạch thẻ, hồ chứa nước mưa cùng vườn dừa trăm tuổi cây cao hơn 20m.

Sau ngày 30/4/1975, khu nhà này đã được bàn giao cho địa phương quản lý. Trong giai đoạn từ năm 1977-1990, khu nhà này đã được sử dụng để làm trường học.

Cuối năm 2008, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang tiếp quản, tôn tạo thành điểm tham quan. Sau đó, khách sạn này đã trả lại khu nhà cho chính quyền.

Trong suốt thời gian vừa qua, khu nhà cổ này không được gìn giữ, cỏ dại mọc um tùm, người dân địa phương chăn thả gia súc tại đây.

Trong một số báo cáo về tình hình hoạt động du lịch của huyện Diên Khánh trước đây, khu bảo tồn nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái vẫn được nhắc đến là điểm du lịch sinh thái.

Tuy nhiên, trong Chương trình phát triển du lịch - thương mại của huyện đến năm 2020 và sau năm 2020, điểm du lịch khu bảo tồn nhà cổ của ông Hai Thái đã không còn được đưa vào trong nội dung các tuyến, điểm du lịch của huyện.

Ngày 15/7, chia sẻ trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Hà - Chánh văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đã có 2 nhà đầu tư gửi hồ sơ đề nghị được tiếp cận, nghiên cứu, đề xuất thực hiện dự án đầu tư, trùng tu di tích nhà cổ của ông Hai Thái để thu hút khách du lịch.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết đơn vị này đã tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh chuyển cho huyện Diên Khánh nghiên cứu và làm việc cụ thể với 2 doanh nghiệp này.

>> Giải mã sức hút của thị trường căn hộ cao cấp ở TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam

Bảng giá đất mới có thể khiến giá đất một số địa phương tăng 2-7 lần

Doanh nghiệp bất động sản sắp đón dòng doanh thu triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-co-gan-100-nam-tuoi-cua-ong-hai-thai-xuong-cap-dia-phuong-da-tiep-nhan-va-quan-ly-254090.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà cổ gần 100 năm tuổi của ông Hai Thái xuống cấp: Địa phương đã tiếp nhận và quản lý
POWERED BY ONECMS & INTECH