Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024

16-02-2024 11:23|Phương Nhi

Đằng sau các số liệu kinh tế tích cực là những xu hướng thể hiện tương lai đáng lo ngại.

Chuyên gia kinh tế của Citigroup nhận định giấc mơ "hạ cánh mềm" đã kết thúc. Thay vào đó, nền kinh tế Mỹ đang hướng tới một cuộc suy thoái vào giữa năm 2024.

Andrew Hollenhorst, nhà kinh tế trưởng của Citi, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC: “Mọi người đang thấy các câu chuyện hấp dẫn xung quanh việc 'hạ cánh mềm", tuy nhiên chúng tôi lại không thấy điều đó trong dữ liệu thực tế".

Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024
Theo chuyên gia kinh tế của Citigroup nhận định giấc mơ "hạ cánh mềm" đã kết thúc

Nhìn bề ngoài, dữ liệu có vẻ tuyệt vời khi nền kinh tế đang được hưởng lợi từ tỷ lệ thất nghiệp thấp lịch sử, chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ và tăng trưởng GDP mạnh mẽ.

Hollenhorst bày tỏ: “Câu hỏi đặt ra là những chỉ số hướng tới tương lai này cho thấy rằng chúng ta sẽ đi đến đâu”.

Một nơi mà nền kinh tế đang bộc lộ điểm yếu là thị trường lao động. Báo cáo việc làm tháng 1/2024 bùng nổ, đã có 353.000 việc làm được tạo thêm cho nền kinh tế. Nhưng nếu bạn tìm hiểu kỹ, số giờ làm việc đang giảm. Số lượng nhân viên toàn thời gian cũng giảm và các lĩnh vực như ngành nhà hàng cũng ngừng tuyển dụng.

Ông lưu ý: “Đó là chìa khóa của nền kinh tế – những điều xảy ra trên thị trường lao động. Nếu tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp, mọi người tiếp tục chi tiêu, nền kinh tế sẽ phát triển. Nhưng nếu tỷ lệ thất nghiệp đó bắt đầu tăng, đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta sẽ có sự suy giảm nghiêm trọng hơn trong nền kinh tế Mỹ".

Hollenhorst cũng cho rằng lạm phát vẫn ở mức quá cao. Dữ liệu CPI tuần này cho thấy lạm phát hàng tháng tăng cao hơn dự kiến, khiến cổ phiếu giảm giá mạnh trong phiên ngay sau đó (13/2).

Tỷ lệ quá hạn thẻ tín dụng cũng đang tăng lên. Nhà kinh tế hàng đầu David Rosenberg cho biết một chu kỳ vỡ nợ tín dụng tiêu dùng đã đến, với cứ 12 chủ thẻ tín dụng thì có một người mất khả năng thanh toán.

Một báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy doanh số bán lẻ của nước này đã giảm 0,8% trong tháng 1, phần lớn do sự sụt giảm tại các đại lý ô tô và trạm xăng. Điều này cũng đã cho thấy điểm yếu của người tiêu dùng tại đây.

Nhà kinh tế trưởng của Citigroup không phải là người duy nhất tỏ ra bi quan. Gần đây, Torsten Sløk của Apollo Management cũng đã lặp lại quan điểm rằng việc hạ cánh nhẹ nhàng hiện là kịch bản "ít có khả năng xảy ra nhất".

>> Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-kinh-te-truong-cua-citigroup-giac-mo-ha-canh-mem-ket-thuc-kinh-te-my-se-suy-thoai-vao-giua-nam-2024-223123.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà kinh tế trưởng của Citigroup: Giấc mơ 'hạ cánh mềm' kết thúc, kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vào giữa năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH