Chuyển động doanh nghiệp

Nhà máy đường duy nhất còn lại của tỉnh Hậu Giang chính thức đóng cửa

Quang Dương 30/08/2024 - 05:45

Trước đó, Hậu Giang có 3 nhà máy đường với quy mô lớn.

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Mía Đường Cần Thơ (Casuco) vừa thông qua nghị quyết dừng hoạt động nhà máy đường Phụng Hiệp trong niên vụ 2024-2025. Đây là năm thứ hai liên tiếp mà nhà máy này phải đóng cửa.

Theo đại diện Casuco, tỉnh Hậu Giang từng có hơn 14.000ha trồng mía, được xem là vùng nguyên liệu mía lớn nhất tại Đồng bằng sông Cửu Long, với 3 nhà máy đường quy mô lớn hoạt động trên địa bàn.

Tuy nhiên, sự suy giảm hiệu quả hoạt động của các nhà máy đường trong khu vực đã khiến diện tích trồng mía ngày càng thu hẹp. Tính đến hiện tại, diện tích trồng mía chỉ còn lại khoảng 1/10 so với trước đây, tương đương hơn 1.400ha.

Được biết, phần lớn diện tích mía hiện nay được nông dân sử dụng để làm nước giải khát. Mặc dù nhà máy đường Phụng Hiệp là cơ sở duy nhất còn lại tại Hậu Giang, nhưng vẫn không đủ mía nguyên liệu mía để duy trì hoạt động.

Nhà máy đường duy nhất còn lại của tỉnh Hậu Giang chính thức đóng cửa
Hình ảnh nhà máy đường duy nhất tại tỉnh Hậu Giang

>> Hé lộ nguyên do dự án FDI gần 5.000 tỷ tại Thừa Thiên Huế không thể vận hành

Trước những thách thức này, Casuco đã xin ý kiến biểu quyết của cổ đông bằng văn bản. Ngoài ra, HĐQT đã ban hành nghị quyết tiếp tục tạm dừng sản xuất nhà máy đường Phụng Hiệp trong niên vụ 2024-2025, đồng thời chấp nhận lỗ hơn 20 tỷ đồng cho phương án này.

Đại hội đồng cổ đông Casuco cũng thống nhất phương án hợp tác với nhà máy khác tiêu thụ 29.454 tấn mía nguyên liệu đã ký hợp đồng đầu tư với nông dân, và chấp nhận phát sinh chi phí vận chuyển, hao hụt.

Để có thể tái sản xuất trong những vụ mía tiếp theo, Casuco lên kế hoạch đầu tư hơn 5,3 tỷ đồng để bảo trì và duy tu thiết bị nhà máy, tránh tình trạng xuống cấp trong thời gian tạm dừng hoạt động kéo dài. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khi vùng nguyên liệu đáp ứng đủ điều kiện để nhà máy hoạt động trở lại.

Được biết trong vụ 2022-2023, nhà máy đường Phụng Hiệp chỉ ép được 14.516 tấn mía, trong khi kế hoạch ban đầu là 80.000 tấn. Kết quả này đã khiến Casuco lỗ trên 21,3 tỷ đồng.

>> Nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh sẵn sàng vận hành, quy mô 120.000 xe mỗi năm

Hậu Giang sắp có khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng 6,2 tỷ USD

Vingroup (VIC) sắp đầu tư hơn 6 tỷ USD xây khu đô thị nghỉ dưỡng 3.000ha tại Hậu Giang

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-may-duong-duy-nhat-con-lai-cua-tinh-hau-giang-chinh-thuc-dong-cua-247153.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy đường duy nhất còn lại của tỉnh Hậu Giang chính thức đóng cửa
POWERED BY ONECMS & INTECH