Nhà phân phối ô tô điện Trung Quốc báo lãi 24 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm
Công ty Ô tô TMT ghi nhận doanh thu thuần tháng 2/2025 đạt 199,4 tỷ đồng, lãi sau thuế 12,1 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ. Doanh nghiệp cải thiện lợi nhuận nhờ cắt giảm chi phí tài chính, đồng thời tiếp tục mở rộng mảng ô tô điện với tham vọng tăng trưởng doanh số.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 2/2025 với doanh thu thuần 199,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 12,1 tỷ đồng, lần lượt tăng 138% và 137% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, dù doanh thu tăng mạnh, lợi nhuận gộp lại giảm. TMT cải thiện lãi ròng nhờ chi phí tài chính giảm xuống còn 879 triệu đồng, trong khi tháng 2/2024 là 10,1 tỷ đồng.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2025, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần 309,8 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 23,8 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 16,9 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tiết giảm chi phí lãi vay xuống 4 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ là 18,2 tỷ đồng.
![]() |
Xe điện Wuling Mini EV do TMT phân phối |
Trước đó, TMT kết thúc năm 2024 với doanh thu thuần 2.324,4 tỷ đồng nhưng lỗ sau thuế 315,5 tỷ đồng - mức kỷ lục trong lịch sử hoạt động.
Lý giải nguyên nhân thua lỗ nặng, TMT cho biết ngay từ đầu năm 2024, công ty đã thực hiện giải phóng hàng tồn kho bằng cách bán "cắt lỗ", đồng thời tái cấu trúc toàn bộ sản phẩm, quy trình sản xuất và khâu tiêu thụ.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của TMT còn 1.465,7 tỷ đồng, giảm 704,1 tỷ đồng sau 1 năm. Trong đó, hàng tồn kho giảm mạnh từ 1.392 tỷ đồng xuống còn 487 tỷ đồng. Ở bên kia bảng cân đối kế toán, nợ vay giảm 644,3 tỷ đồng, xuống còn 627,4 tỷ đồng. Việc thua lỗ lớn khiến vốn chủ sở hữu giảm mạnh, còn 122,6 tỷ đồng so với mức 437,5 tỷ đồng ngày 31/12/2023.
Gần đây, TMT đã giải thể 2 chi nhánh tại TP. Đà Nẵng và Hưng Yên do gặp khó khăn trong kinh doanh.
TMT được biết đến là doanh nghiệp phân phối các dòng xe tải thương hiệu Cửu Long, Tata, Howo, DFSK. Gần đây, công ty mở rộng sang phân phối ô tô điện Trung Quốc với 2 mẫu xe đã ra mắt thị trường là Wuling Mini EV và Wuling Bingo. Sắp tới, doanh nghiệp dự kiến đưa thêm 7 mẫu ô tô điện Trung Quốc khác về Việt Nam.
Theo tìm hiểu, công ty đã bán được 591 xe điện trong năm 2023, đặt mục tiêu 1.016 xe cho năm 2024 nhưng thực tế đã vượt kế hoạch với 1.358 chiếc. Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa VinFast, vốn đạt doanh số 87.000 xe tại thị trường Việt Nam trong năm 2024. Năm nay, TMT đặt mục tiêu bán ra 3.404 xe điện.
>> Sau khi công bố mức lỗ kỷ lục, đối thủ của VinFast muốn giải thể 2 chi nhánh ở Đà Nẵng và Hưng Yên
Dự báo VN-Index đạt 1.400 điểm, Vietcap (VCI) đặt mục tiêu lợi nhuận tăng vọt lên 1.420 tỷ đồng
Vợ tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận 'món quà' trị giá 415 tỷ đồng dịp 8/3