Nhà sản xuất thiết bị đúc chip lớn nhất nước Mỹ nhận trát hầu tòa vì 'bí mật' bán hàng cho Trung Quốc

28-05-2024 07:00|Phương Nhi

Các nguồn tin cho biết, công ty đang bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra vì gửi thiết bị cho SMIC qua Hàn Quốc mà không có giấy phép xuất khẩu.

Mới đây, Applied Materials, nhà sản xuất thiết bị đúc chip lớn nhất nước Mỹ cho hay rằng họ đã nhận được trát hầu toà mới từ Bộ Thương mại Mỹ, khi các cơ quan quản lý yêu cầu thêm thông tin về các chuyến hàng đến Trung Quốc.

Theo đó, công ty đã nhận được trát đòi hầu tòa của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) và hai trát từ văn phòng công tố Mỹ vào tháng 2 năm nay.

8cfd0795c7b667e83ea720240527165239.jpg
Applied Materials là nhà sản xuất thiết bị đúc chip lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, tháng 11/2023, Bộ Thương mại Mỹ đã gửi trát hầu tòa nhằm “yêu cầu công ty cung cấp thông tin liên quan đến một số lô hàng của khách hàng Trung Quốc”.

Một số thông tin cho hay các cáo buộc đang được chuyển hướng sang điều tra hình sự bởi Applied Materials được cho là trốn tránh các hạn chế xuất khẩu đối với nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), theo nguồn tin từ Reuters.

Applied Materials là nhà cung ứng công cụ sản xuất bán dẫn cho Samsung Electronics và TSMC, với 43% tổng doanh thu đến từ thị trường Trung Quốc trong quý II/2024.

Hãng bán dẫn này bị cáo buộc đã gửi các thiết bị trị giá hàng trăm triệu USD cho SMIC thông qua Hàn Quốc mà không xin cấp phép từ Bộ Thương mại Mỹ. Vào thời điểm đó, nguồn tin cho biết vụ việc có liên quan đến thiết bị sản xuất trị giá hàng trăm triệu USD.

Nguồn tin tiết lộ, kết quả cuộc điều tra hồi tháng 11 năm ngoái cho thấy, Applied Materials đã chuyển đơn đặt hàng từ nhà máy ở Gloucester, Massachusetts tới một chi nhánh ở Hàn Quốc, trước khi số máy móc này được vận chuyển cho SMIC.

chip20240527165432.jpg
Trụ sở SMIC tại Thượng Hải, Trung Quốc

Applied Materials, nhà sản xuất máy móc chuyên phục vụ quá trình tạo chip tiên tiến có trụ sở tại Santa Clara được thành lập vào năm 1967, là công ty lớn nhất trong số những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực của Mỹ. Đây là một trong những công ty nhận được những ưu đãi lớn từ Đạo luật Chips vốn được thiết kế để thúc đẩy quá trình sản xuất chất bán dẫn trong nước.

>> Quyết đối đầu với Mỹ bằng ‘vũ khí vàng’, Trung Quốc mạnh tay lập quỹ đầu tư 47,5 tỷ USD lớn nhất lịch sử

Elon Musk xây siêu máy tính lớn nhất thế giới: Trang bị 100.000 chip Nvidia, mạnh gấp 4 lần cụm GPU lớn nhất hiện nay, tiêu tốn hơn 76.000 tỷ đồng

Huawei đạt doanh thu 6 tỷ USD, sản lượng chip 8 triệu chiếc, cao gấp 4 lần Goolge

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-san-xuat-thiet-bi-duc-chip-lon-nhat-nuoc-my-nhan-trat-hau-toa-vi-bi-mat-ban-hang-cho-trung-quoc-236350.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà sản xuất thiết bị đúc chip lớn nhất nước Mỹ nhận trát hầu tòa vì 'bí mật' bán hàng cho Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH