Nhà tù được mệnh danh là nhỏ nhất thế giới, chỉ có duy nhất 2 phòng giam

01-06-2024 18:40|Quỳnh Vân

Được xây từ năm 1856, kỷ lục Guinness thế giới đã ghi nhận rằng đây là nhà tù nhỏ nhất thế giới.

Đảo Sark, hòn đảo nhỏ nhất trong Quần đảo Channel nằm giữa Pháp và Anh, có chiều dài chưa đến 5km và rộng 1,6km, cùng dân số dưới 600 người.

Đây cũng là nơi sở hữu một nhà tù vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay, được kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận là “nhà tù nhỏ nhất thế giới”.

Nhà tù gây được mệnh danh là nhỏ nhất thế giới, chỉ có duy nhất 2 phòng giam
Hình ảnh của nhà tù từ ngày xưa. Ảnh: ODD

Theo ODD, nhà tù này đã có từ năm 1856 khi Đảo Sark vẫn chưa có ô tô, đường xá hay đèn đường. Đặc biệt hơn, nhà tù chỉ có 2 phòng giam nhỏ - một phòng có kích thước 1,8m x 1,8m và phòng còn lại có kích thước 1,8m x 2,4m – cách nhau bởi một hành lang hẹp.

Mỗi phòng giam đủ đặt một chiếc giường nhỏ bằng gỗ với nệm mỏng để tù nhân ngủ và họ chỉ có thể bị giam ở đây tối đa 2 ngày trước khi chuyển đến cơ sở nhà tù lớn hơn ở hòn đảo Guernsey lân cận.

Nhà tù gây được mệnh danh là nhỏ nhất thế giới, chỉ có duy nhất 2 phòng giam
Nhà tù ở thời điểm hiện tại. Ảnh: ODD

Theo trang web Sark Estate, Tòa án Guernsey đã ra lệnh xây dựng một nhà tù mới vào năm 1832, nhưng do hạn chế về ngân sách, phải mất hơn 2 thập kỷ cơ sở giam giữ này mới bắt đầu xây dựng.

Nó hoàn thành vào năm 1856 và hoạt động kể từ đó đến nay.

Dù trên đảo không nhận được báo cáo tội phạm thường xuyên, nhưng về mặt kỹ thuật, nhà tù vẫn duy trì hoạt động. Các phòng giam thỉnh thoảng được sử dụng để nhốt khách du lịch gây mất trật tự hoặc người dân mất kiểm soát do say xỉn.

Nhà tù gây được mệnh danh là nhỏ nhất thế giới, chỉ có duy nhất 2 phòng giam
Bên trong nhà tù nhỏ nhất thế giới. Ảnh: ODD

Tù nhân nổi tiếng nhất ở nhà tù Sark là Andres Gardes, một nhà vật lý nguyên tử người Pháp thất nghiệp. Ông cho rằng mình là người thừa kế và chủ sở hữu hợp pháp của Đảo Sark.

Vì không ai tin mình nên ông quyết định tự thành lập đội quân “1 người” xâm chiếm hòn đảo. Gardes dán khắp đảo những tấm áp phích thông báo về cuộc xâm lược.

Khi đến Sark với một khẩu súng trường bán tự động, ông đã bị Trưởng cảnh sát địa phương đang làm nhiệm vụ đấm vào mặt và tước vũ khí. Sau đó, Gardes bị bắt và tống giam vào tù trong 2 ngày trước khi bị trục xuất khỏi đảo.

Khẩu súng mà Gardes mang theo hiện được trưng bày ở bảo tàng địa phương.

Sau gần 2 thế kỷ, nhà tù Sark đã được tu sửa và hiện thoải mái hơn chút nhờ được trang bị điện và hệ thống sưởi ấm, tuy nhiên, nó vẫn không có cửa sổ.

>> Kỳ lạ hòn đảo nhỏ nhất thế giới có sự sống: Diện tích 'vừa đủ chỗ' cho một ngôi nhà duy nhất, chỉ cần đi lệch một bước là thấy mình đang bơi

Quốc gia nhỏ nhất châu Á đang chìm với tốc độ không tưởng, chuẩn bị biến mất vĩnh viễn khỏi bản đồ thế giới

Có gì tại hòn đảo năng lượng nhân tạo đầu tiên trên thế giới: Công suất lên tới 3,5GW, tham vọng trở thành trung tâm năng lượng mới của châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-tu-gay-duoc-menh-danh-la-nho-nhat-the-gioi-chi-co-duy-nhat-2-phong-giam-237053.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà tù được mệnh danh là nhỏ nhất thế giới, chỉ có duy nhất 2 phòng giam
POWERED BY ONECMS & INTECH