Tài chính Ngân hàng

Nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank (VCB) được hưởng đặc quyền gì?

Hà An 14/10/2024 17:43

Việc chuyển giao này được thực hiện trong năm 2024.

Trong báo cáo gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chính phủ cho biết đã hoàn thiện phương án chuyển giao đối với 2 ngân hàng mua lại bắt buộc là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng TNHH MTV Đại dương (OceanBank).

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dù chưa công bố chính thức, nhưng các thông tin trên thị trường đang đồn đoán về việc Vietcombank sẽ nhận chuyển giao CBBank.

Vậy đằng sau việc nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém này, Vietcombank (VCB) sẽ được hưởng những đặc quyền gì?

Trong tài liệu phục vụ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, Ban lãnh đạo Vietcombank cho biết việc nhận chuyển giao tổ chức tín dụng yếu kém sẽ góp phần vào sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành ngân hàng, nền kinh tế, đồng thời tạo cơ hội mang lại lợi ích cho cổ đông của Vietcombank.

Theo đó, hoạt động nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém giúp Vietcombank được ưu tiên chấp thuận cho vay vượt 15%/25% vốn tự có của Vietcombank đối với khách hàng và nhóm khách hàng liên quan của ngân hàng; cho vay trung dài hạn bằng ngoại tệ đối với các dự án trọng điểm; tăng thị phần phục vụ các dự án vốn tín dụng quốc tế cho Vietcombank trong suốt thời gian TCTD chưa hết lỗ luỹ kế.

Thứ hai, NHNN không giới hạn tăng trưởng tín dụng hàng năm của Vietcombank nếu Vietcombank đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn theo quy định.

Thứ ba, Vietcombank được phát hành trái phiếu dài hạn cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam ngay sau khi nhận chuyển giao bắt buộc TCTD.

Thứ tư, Vietcombank được trả cổ tức bằng cổ phiếu từ toàn bộ lợi nhuận còn lại sau trích lập các quỹ để tăng vốn tự có (trong các năm xử lý lỗ lũy kế của TCTD).

Thứ năm, Vietcombank được mở thêm chi nhánh/phòng giao dịch trên các địa bàn tỉnh thành phố với số lượng tối thiểu bằng ngân hàng thương mại có vốn nhà nước có số chi nhánh/phòng giao dịch thấp nhất trên địa bàn.

Thứ sáu, Vietcombank không phải áp dụng các điều kiện hạn chế trong giao dịch với TCTD nhận CGBB với tư cách là một ngân hàng con của Vietcombank, các giao dịch liên quan đến tài sản có với TCTD được áp dụng hệ số rủi ro 0% khi tính tỷ lệ an toàn và được phân loại vào nhóm nợ đủ tiêu chuẩn.

Chia sẻ về thêm về quyền lợi Vietcombank nhận được khi nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém tại ĐHCĐ 2024, ông Đỗ Việt Hùng - Thành viên HĐQT Vietcombank cho biết, ngân hàng sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trong quá trình hỗ trợ tổ chức tín dụng yếu kém.

Ngoài ra, tổ chức nhận chuyển giao sẽ có quyền định đoạt, xử lý tổ chức chuyển giao bắt buộc có thể bán cho tổ chức nước ngoài phù hợp, duy trì hoặc chuyển đổi thành ngân hàng chuyên doanh để góp phần đảm bảo ổn định, hiệu quả của toàn hệ thống.

>> Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt xử lý SCB và các ngân hàng yếu kém

Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-chuyen-giao-ngan-hang-yeu-kem-vietcombank-vcb-duoc-huong-loi-gi-253593.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank (VCB) được hưởng đặc quyền gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH