Nhận diện vấn đề khó khi phát triển nhà ở xã hội tại Bắc Giang

04-06-2023 06:01|Hoàng Long

Mặc dù luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng thời gian qua, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lại đang chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Những năm gần đây, công nghiệp Bắc Giang phát triển ngày càng mạnh mẽ nên nhu cầu về nhà ở của người lao động trên địa bàn tỉnh tăng. Để giải quyết vấn đề này, Bắc Giang phê duyệt, triển khai nhiều dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân, qua đó tăng sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh. Quá trình thực hiện bước đầu đã có kết quả tích cực song vẫn còn một số điểm bất cập.

Chiều 2/6, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bắc Giang đã chủ trì hội nghị nắm bắt vướng mắc, khó khăn của chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Nhận diện vấn đề khó khi phát triển nhà ở xã hội tại Bắc Giang

Trao đổi tại hội nghị, đại diện các chủ đầu tư đều nêu việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án gặp nhiều khó khăn. Có dự án kéo dài nhiều năm vẫn chưa có mặt bằng sạch.

Đây là dự án vì mục đích an sinh xã hội song nhà đầu tư hầu như chưa có ưu đãi so với dự án khác; việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan vẫn còn kéo dài như: Thẩm định dự án, thiết kế; hạng mục phòng cháy, chữa cháy… làm chậm tiến độ dự án.

Thực tế, thủ tục cho vay vốn, xác minh đối tượng mua, thuê nhà đối với nhà ở xã hội còn rườm rà; nhiều công nhân, người lao động ở tỉnh ngoài, xa nơi làm việc có nhu cầu cao mua nhà ở xã hội nhưng không đủ điều kiện mua do ở quê đã có đất.

Nhiều đối tượng đủ điều kiện mua cũng phản ánh việc làm thủ tục vay vốn mua nhà mất nhiều thời gian. Một số dự án nhà ở xã hội được duyệt trong quy hoạch nhưng thực hiện lại không có đường đấu nối với hạ tầng giao thông.

Nhận diện vấn đề khó khi phát triển nhà ở xã hội tại Bắc Giang

Nhà ở xã hội đang được các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang quan tâm nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân, người lao động để yên tâm ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, Hiệp hội sẽ tiếp thu, tổng hợp để đề xuất với tỉnh từng bước tháo gỡ; góp ý xây dựng Luật Nhà ở trong thời gian tới.

Bắc Giang phê duyệt khu dân cư 13ha tại huyện Lục Nam

Tập đoàn Singapore dự đầu tư thêm 800 triệu USD vào Việt Nam, sẽ thuê đến 20ha đất khu công nghiệp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dien-van-de-kho-khi-phat-trien-nha-o-xa-hoi-tai-bac-giang-186104.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận diện vấn đề khó khi phát triển nhà ở xã hội tại Bắc Giang
POWERED BY ONECMS & INTECH