Nhận định chứng khoán tuần đầu năm 2024: Cần cân nhắc tới trường hợp thị trường điều chỉnh

30-12-2023 15:00|Hải Băng

VN-Index phiên kết thúc năm tăng 1 điểm, lên 1.129,93 điểm, ngay tại vùng kháng cự. Các công ty chứng khoán đưa ra nhận định trái chiều cho tuần đầu năm mới.

Nhận định chứng khoán tuần đầu năm 2024: Cần cân nhắc tới trường hợp thị trường điều chỉnh
Tổng hợp nhận định các công ty chứng khoán

Chứng khoán SSI: Tích cực - thị trường sẽ hướng lên 1.140 điểm

VN-Index đóng cửa tại 1.129,93 điểm, tăng nhẹ +1 điểm (+0,09%). KLGD quanh mức khớp lệnh 616,4 triệu đơn vị.

Dù có lúc VN-Index tiếp cận vùng 1.135 điểm, nhưng không thể giữ được đến cuối phiên. Chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì tín hiệu tích cực, cho thấy tín hiệu tăng vẫn chưa bị ảnh hưởng. Điều này cho nhận định, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục xu hướng với mục tiêu ngắn hạn tại 1.139-1.140 điểm.

Chứng khoán SHS: Tích cực - chỉ số có thể vượt 1.130 điểm hướng lên 1.150 điểm

Vận động ngắn hạn của Vn-Index vẫn đang diễn ra tích cực như đã dự báo khi chỉ số tiếp tục phục hồi và trong phiên hôm nay đã cố vượt qua ngưỡng cản 1.130 điểm trước khi lùi trở lại quanh ngưỡng này. Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào việc chỉ số có thể vượt qua 1.130 điểm để hướng tới vùng quanh 1.150 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn cần thận trọng khi Vn-Index đang dần tiệm cận các ngưỡng cản và có thể tiếp tục có những rung lắc, điều chỉnh.

Xét về trung hạn, thị trường năm 2023 diễn biến trong xu hướng tích lũy sau năm 2022 giảm điểm mạnh. Mức tăng 12,2% của chứng khoán Việt Nam là khá tốt nếu so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á và phù hợp với bối cảnh địa chính trị toàn cầu còn nhiều biến động năm qua. Kinh tế trong nước tăng trưởng chậm lại so với 2022, hoạt động kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, tín dụng tăng trưởng chậm, thị trường bất động sản trầm lắng và diễn biến bán ròng mạnh của khối ngoại.

Vn-Index trong năm 2023 đã nhiều lần test thành công ngưỡng hỗ trợ quanh 1.100 điểm và khu vực 1.100-1.150 điểm khả năng cao là vùng tích lũy trung hạn của thị trường trong thời gian tới và trong trường hợp tích cực hơn có thể tích lũy trong vùng cao hơn 1.150- 1.250 điểm trước khi chờ đợi thêm các tín hiệu lạc quan hơn về tăng trưởng, lạm phát, lãi suất… Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục và có thể giải ngân dần vào các mã mục tiêu trong các nhịp điều chỉnh.

Chứng khoán VCBS: Tiêu cực - thị trường có thể chỉnh quanh biên độ 10 điểm

Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index ghi nhận các phiên tăng điểm hồi phục liên tiếp trong tuần, nhưng lại kết tuần với nến Inverted hammer. Xét khung đồ thị ngày khu vực đỉnh cũ 1.130-1.135 điểm hiện vẫn đang là kháng cự ngắn hạn của thị trường và đây cũng là nới giao cắt với đường Senkou Span B. Hai chỉ báo MACD và RSI ở khung đồ thị nêu trên vẫn đang hướng lên và chưa cho tín hiệu tạo đỉnh thứ 2 nên xu hướng chính của VN Index vẫn sẽ tăng điểm trung hạn. Tuy nhiên, ở khung đồ thị 1H, cả 2 chỉ báo MACD và RSI bẻ xuống ở vùng cao cho tín hiệu khả năng cao VN Index sẽ xuất hiện những phiên điều chỉnh với biên độ quanh 10 điểm trong tuần tới. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư nên theo dõi, bám sát diễn biến trên thị trường trong tuần sau và có kế hoạch đầu tư hợp lý. Chúng tôi kỳ vọng sẽ có các phiên điều chỉnh xuất hiện trong tuần tới và do đó nhà đầu tư theo chiến lược lướt sóng T+ có thể cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận một phần và giải ngân mua lại trong những phiên rung lắc của thị trường

Chứng khoán MAS: Tiêu cực - thị trường sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong tuần sau

Nhịp tăng điểm của VN-Index đã vượt qua các kháng cự như MA 20 ngày, MA 200 ngày (1.123 điểm) và hiện tại đang gặp khó tại vùng 1.130. Khả năng VN-Index sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong tuần sau, tuy nhiên việc xuyên thủng mốc 1.130 trong phiên có thể là dấu hiệu VN-Index sẽ sớm chinh phục ngưỡng này. Điểm kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +5 điểm (KHẢ QUAN).

Nhận định chứng khoán tuần đầu năm 2024: Cần cân nhắc tới trường hợp thị trường điều chỉnh
Nguồn: Chứng khoán MAS

Chứng khoán KB: Tiêu cực - thị trường gặp rủi ro đảo chiều

Sau nhịp tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đánh mất hầu hết thành quả tăng điểm về cuối phiên.

Với việc chỉ số hình thành mẫu hình nến inverted hammer ngay tại vùng đỉnh cũ đã kiểm định thất bại 2 lần trước đó với thanh khoản tăng đang bỏ ngỏ rủi ro đảo chiều trong những nhịp sắp tới. Do đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ sớm găp áp lực điều chỉnh lớn trở lại quanh cận dưới vùng kháng cự 1150 (+-15)

NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp hồi phục sớm, có thể cân nhắc bán hạ tỷ trọng các vị thế đã mở tại vùng 1150 (+-15), và chỉ mở mua trở lại khi chỉ số về 1085 (+-15).

>> Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán Việt Nam năm 2024

HVN giải trình KQKD và đưa ra biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng bị kiểm soát

Thêm 10 doanh nghiệp sắp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền đầu năm 2024

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) chia tách Công ty Chăn nuôi Gia Lai

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhan-dinh-chung-khoan-tuan-dau-nam-2024-can-can-nhac-toi-truong-hop-thi-truong-dieu-chinh-217789.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhận định chứng khoán tuần đầu năm 2024: Cần cân nhắc tới trường hợp thị trường điều chỉnh
POWERED BY ONECMS & INTECH