Sức khoẻ

“Nhân sâm mùa đông” bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không được ăn cùng 4 món này nếu không muốn “ngộ độc”

Hoàng Giang 28/10/2023 - 18:19

Đây là loại củ chứa cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng đến mức được ví như “nhân sâm mùa đông”.

Củ cải trắng được ví như “nhân sâm mùa đông” bởi có nhiều tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe và chữa bệnh cho con người.

Mỗi 100g củ cải trắng chứa 3.7g glucid, 1.1 mg sắt, 0.06 mg vitamin B2, 40 mg canxi, 1.4g protid, 41 mg photpho, 0.06 mg vitamin B1, 1.5g xenluloza, 0.5 mg vitamin PP, 30 mg vitamin C...

Củ cải trắng có hương vị ngọt, hơi cay, tính bình, không độc và có tác dụng chữa ho, giảm đờm, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa và bảo vệ dạ dày. Củ cải trắng dùng làm thuốc có thể dùng dưới dạng khô hoặc tươi để được.

Empty

Tuy nhiên, cần tránh kết hợp củ cải với một số loại thực phẩm vì có thể gây ra tác động không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 4 loại thực phẩm tuyệt đối không nên ăn cùng củ cải.

Cua

Cua là một loài động vật phổ biến, có thể được biến thành nhiều món ngon hấp dẫn. Đây là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, thường được ưa chuộng trong bữa ăn gia đình Việt. Cua chứa một lượng dinh dưỡng phong phú, bao gồm protein chất lượng cao, axit amin, lecithin, vitamin E, canxi và nhiều dưỡng chất khác, giúp cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường vóc dáng.

Tuy nhiên, cua là loại thực phẩm có hàn tính cao và củ cải trắng cũng vậy, nếu ăn cùng hai loại thực phẩm rất dễ gây khó tiêu, tiêu chảy.

Empty

Gan động vật

Mặc dù có thể kết hợp củ cải trắng với thịt, tuy nhiên nên tránh kết hợp với gan động vật. Nguyên nhân bởi củ cải trắng chứa lượng lớn vitamin C, trong khi gan động vật thường chứa nhiều ion kim loại như sắt, magie, đồng, v.v. Khi củ cải trắng và gan động vật được kết hợp, có thể xảy ra quá trình oxy hóa, gây giảm đáng kể giá trị dinh dưỡng.

Empty

Nho, cam, táo

Nên tránh ăn củ cải trắng cùng với cam vì hàm lượng flavonoid trong cam và chất thiosulfate trong củ cải tạo ra một phản ứng hóa học, tạo ra lượng lớn thiocyanate - một chất làm giảm hoạt động của tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Hơn nữa, tiêu thụ củ cải trắng cùng với những loại trái cây này một cách thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng suy tuyến giáp nghiêm trọng.

Empty

Thuốc bắc

Nếu bạn đang sử dụng thuốc bắc để điều trị bệnh thì tuyệt đối không được ăn củ cải trắng, đặc biệt là củ cải trắng sống. Bởi củ cải trắng có tác dụng hạ khí, khiến cơ thể bài tiết nhiều hơn, giảm khả năng hấp thụ hoàn toàn các thành phần của thuốc.

Nếu bạn tiêu thụ củ cải trắng trong quá trình điều trị, điều này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc và không đạt được hiệu quả chữa bệnh.

Empty

Nên kết hợp củ cải trắng với những thực phẩm nào?

Thay vì kết hợp với những loại thực phẩm trên, chúng ta có thể chế biến củ cải trắng cùng với thịt gà. Thịt gà có lợi cho nội tạng và hệ tuần hoàn, trong khi củ cải trắng có tính mát, giúp giảm đầy bụng, ho có đờm, mất tiếng hoặc khàn giọng. Sự kết hợp này có thể giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Củ cải trắng cũng có thể được kết hợp với cá diếc. Món ăn này có tác dụng làm sạch cơ thể, làm dịu cảm giác nhiệt, và kích thích vị giác, tạo sự thèm ăn.

Ngoài ra, nấu củ cải trắng cùng với thịt lợn hoặc các loại cá cũng tạo ra những món ăn thơm ngon và dinh dưỡng.

Loại lá được người Hàn ví như “kho báu dinh dưỡng”, giúp hạ đường huyết, giảm mỡ máu hiệu quả, ở Việt Nam sẵn có

Chuyên gia mách bạn 4 thời điểm không nên uống cà phê tránh gây hại cho sức khỏe, ung thư tìm đến

4 loại rau xanh giá rẻ không lo thuốc trừ sâu vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe: Chuyên gia nói nên đưa vào bữa ăn thường xuyên

Uống nước lạnh hay nước ấm tốt cho sức khỏe hơn?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhan-sam-mua-dong-bo-duong-nhung-tuyet-doi-khong-duoc-an-cung-4-mon-nay-neu-khong-muon-ngo-doc-d110546.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Nhân sâm mùa đông” bổ dưỡng nhưng tuyệt đối không được ăn cùng 4 món này nếu không muốn “ngộ độc”
POWERED BY ONECMS & INTECH