Thế giới

Nhật Bản có tân Thủ tướng sẽ tác động thế nào tới thị trường chứng khoán và đồng yên?

Dĩnh Khâm 30/09/2024 - 14:49

Ryota Abe, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui, nhận định chiến thắng của ông Shigeru Ishiba đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ không gặp bất kỳ trở ngại chính trị nào trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm hơn 4% trong ngày 30/9, sau khi nước này công bố một loạt dữ liệu kinh tế trái chiều và các nhà giao dịch phản ứng trước sự kiện ông Shigeru Ishiba sẽ trở thành tân Thủ tướng.

Mặc dù doanh số bán lẻ tháng 8 của Nhật Bản tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua dự báo 2,3% của Reuters, nhưng có vẻ vẫn còn nhiều điều cần lo lắng.

Nhật Bản có tân Thủ tướng sẽ tác động thế nào tới thị trường chứng khoán và đồng yên? - ảnh 1
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm hơn 4% trong ngày 30/9

Ryota Abe, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui, nhận định chiến thắng của ông Shigeru Ishiba đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ không gặp bất kỳ trở ngại chính trị nào trong việc tiếp tục tăng lãi suất.

Lãi suất cao hơn thường đẩy đồng yên mạnh lên, gây áp lực lên các công ty xuất khẩu, vốn chiếm tỷ trọng lớn trong thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Đồng yên đã yếu đi so với đồng USD vào đầu ngày 27/9 khi bà Takaichi thắng vòng bỏ phiếu đầu tiên. Tuy nhiên, nó đã đảo chiều và mạnh lên khi khả năng ông Ishiba giành chiến thắng tăng lên.

Bà Takaichi ủng hộ lãi suất thấp hơn và đã tuyên bố rõ ràng quan điểm rằng bà sẽ không ủng hộ BOJ về chính sách tăng lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vào ngày 27/9, sản xuất công nghiệp tháng 8 của Nhật Bản giảm 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhiều hơn mức giảm 0,4% của tháng trước. So với tháng trước, sản xuất công nghiệp giảm 3,3%, mức giảm mạnh hơn mức 0,9% dự kiến trong cuộc thăm dò của Reuters và so với mức tăng 3,1% trong tháng 7.

Ngoài ra, sự sụt giảm của chỉ số Nikkei vào thứ 2 cũng diễn ra trong bối cảnh thị trường Trung Quốc đang “thăng hoa”.

Ngày 27/9, chỉ số CSI 300 đã ghi nhận tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2008, còn Hang Seng của Hồng Kông cũng đã có tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 1998. Chỉ số CSI 300 đã tăng vọt 6,2% trong thứ 2, ngày 30/9 khi các nhà giao dịch đổ xô mua cổ phiếu trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ kéo dài một tuần.

Chuyên gia Britney Lam từ Magellan Capital cho rằng: “Với gói kích thích và sự thay đổi tâm lý của Trung Quốc, thị trường Nhật Bản đang chịu áp lực lớn”.

Theo CNBC

>> Chứng khoán Trung Quốc tăng mạnh nhất kể từ năm 2015

Cụ ông U90 kiếm hơn 345 tỷ đồng nhờ đầu tư cổ phiếu: Được ví như 'Warren Buffett Nhật Bản', 2 giờ sáng đã dậy theo dõi thị trường

Nhật Bản có Thủ tướng mới, đồng yên lập tức bật tăng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhat-ban-co-tan-thu-tuong-se-tac-dong-the-nao-toi-thi-truong-chung-khoan-va-dong-yen-127553.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản có tân Thủ tướng sẽ tác động thế nào tới thị trường chứng khoán và đồng yên?
POWERED BY ONECMS & INTECH