Nhật Bản nâng dự báo tỷ lệ lạm phát

19-01-2022 10:26|Minh Vũ

Nhật Bản cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2022 sẽ đạt 3,8% - tăng 0,9% so với dự báo đưa ra hồi tháng 10/2021.

Vào ngày 18/1, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã công bố báo cáo triển vọng kinh tế nước này, trong đó nâng mức dự báo lạm phát tài khóa 2022 và duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ trong bối cảnh nước này vẫn chưa thể đạt được mục tiêu đưa lạm phát lên trên mức 2% và dịch COVID-19 trỗi dậy làm gia tăng những điều khó đoán định.

Trong báo cáo trên, BOJ dự báo chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (không tính thực phẩm tươi) sẽ tăng 1,1% trong tài khóa 2022, tức tăng thêm 0,2% so với dự báo trước đó. BOJ cũng dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong năm này sẽ đạt 3,8%, tăng 0,9% so với dự báo đưa hồi tháng 10/2021, bất chấp nhưng lo ngại gia tăng liên quan đến sự lây lan của biến thể Omicron.

Thống đốc Haruhiko Kuroda của BOJ thừa nhận, áp lực giá đang tăng lên, nhưng cho biết ngân hàng trung ương không có ý định tăng lãi suất với lạm phát dự kiến ​​sẽ duy trì dưới mục tiêu 2% trong nhiều năm.

"Chúng tôi không tranh luận về việc tăng lãi suất", Kuroda nói trong một cuộc họp báo. "Dự báo trung bình của các thành viên hội đồng quản trị là lạm phát dao động quanh mức 1%. Trong điều kiện như vậy, chúng tôi hoàn toàn không nghĩ đến việc tăng tỷ giá hoặc sửa đổi chính sách tiền tệ nới lỏng của mình."

BOJ cũng quyết định duy trì chương trình kiểm soát lãi suất, theo đó thể chế tài chính này áp đặt mức lãi suất ngắn hạn ở mức âm 0,1% trong khi mức lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm được giữ ở mức 0% để bảo đảm các doanh nghiệp và hộ gia đình được hưởng chi phí đi vay thấp nhất.

Vào tháng 11, chỉ số CPI cơ bản tăng 0,5% so với một năm trước đó, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2020.

Yuichi Kodama, nhà kinh tế trưởng tại Viện nghiên cứu Yasuda Meiji, cho rằng lạm phát do chi phí tăng cao khó có thể kéo dài và điều này đồng nghĩa với việc mục tiêu nâng tỷ lệ lạm phát lên 2% vẫn ngoài tầm tay Nhật Bản.

Chỉ số CPI cốt lõi tài khóa 2023, thời điểm nhiệm kỳ hiện tại của Thống đốc Haruhiko Kuroda kết thúc dự báo sẽ chỉ tăng 1,1%, tăng nhẹ so với mức tăng 1,0% được dự đoán trước đó. Ủy ban Chính sách đã giữ nguyên chương trình mua các quỹ hoán đổi danh mục với hạn mức mỗi năm là 12.000 tỷ yên (104 tỷ USD).

Nóng: NHTW Nhật Bản đưa ra quyết định mới về lãi suất, đồng yên lập tức chạm đáy mới trong 34 năm

Buồn của nền kinh tế thứ 4 thế giới: Thiếu lao động trẻ trầm trọng, sinh viên ra trường thích làm Youtuber hơn kỹ sư chế tạo, muốn nghỉ nhiều hơn làm

Vì sao hàng trăm đô thị của Nhật có nguy cơ biến mất?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhat-ban-nang-du-bao-ty-le-lam-phat-131407.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhật Bản nâng dự báo tỷ lệ lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH