Vĩ mô

Nhiều thay đổi về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025

Phúc Lam 26/07/2024 12:53

Các chế độ bảo hiểm xã hội có nhiều thay đổi trong Luật Bảo hiểm xã hội 2024, đáng lưu ý từ ngày 1/7/2025 sẽ áp dụng quy định về thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Văn phòng Chủ tịch nước vừa công bố Lệnh của Chủ tịch nước về các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Bảo hiểm xã hội.

Có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều thay đổi liên quan đến các chế độ bảo hiểm xã hội, trong đó bao gồm cả quy định về thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Căn cứ khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện tối thiểu bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn và bằng 20 lần mức tham chiếu tại thời điểm đóng là mức tối đa.

Theo quy định tại Điều 7 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, mức tham chiếu do Chính phủ quyết định là mức tiền dùng để tính mức đóng, mức hưởng chế độ bảo hiểm xã hội quy định trong Luật Bảo hiểm xã hội 2024.

Dựa trên mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng, tăng trưởng kinh tế, phù hợp với khả năng của ngân sách Nhà nước và Quỹ Bảo hiểm xã hội mà mức tham chiếu sẽ được điều chỉnh cho hợp lý.

Điều 104 của Luật mới quy định mức bình quân thu nhập để xác định mức đóng bảo hiểm xã hội được tính bằng bình quân các mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng.

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được sử dụng làm căn cứ tính mức bình quân thu nhập. Mức này được điều chỉnh trên cơ sở chỉ số giá tiêu dùng của từng thời kỳ theo quy định của Chính phủ.

Nhiều thay đổi về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025
Thu nhập là căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện - Ảnh: Internet

Những đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội theo Luật Bảo hiểm xã hội 2024 gồm: công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, và không phải là người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hằng tháng.

Ngoài ra, những đối tượng sau đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận về việc đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trong thời gian này, bao gồm:

Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ đủ 1 tháng trở lên, bao gồm cả trường hợp người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận bằng tên gọi khác, nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên; cán bộ, công chức, viên chức.

Người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định trên, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện vào quỹ hưu trí và tử tuất.

Theo Luật mới, có 5 phương thức đóng bảo hiểm: hằng tháng; 3 tháng một lần; 6 tháng một lần; 12 tháng một lần; đóng một lần cho nhiều năm về sau với số tiền đóng thấp hơn số tiền đóng theo mức quy định. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp với bản thân.

Để đủ điều kiện hưởng lương hưu, người tham gia có thể đóng một lần cho thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu với số tiền cao hơn mức đóng theo quy định.

Người lao động được quy định mức đóng bảo hiểm xã hội như sau: Ttrong tháng đối với phương thức đóng hằng tháng; trong 3 tháng đối với phương thức đóng 3 tháng một lần; trong 4 tháng đầu đối với phương thức đóng 6 tháng một lần; và trong 7 tháng đầu đối với phương thức đóng 12 tháng một lần.

>>Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng tác động đến người lao động như thế nào?

Công viên nước Đầm Sen (DSN) báo lãi giảm sút 18%, thu nhập Tổng Giám đốc đạt 200 triệu/tháng

Thu nhập bình quân đầu người ở tỉnh đông dân nhất Việt Nam cao hơn bình quân vùng Bắc Trung Bộ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhieu-thay-doi-ve-can-cu-dong-bao-hiem-xa-hoi-tu-172025-243188.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhiều thay đổi về căn cứ đóng bảo hiểm xã hội từ 1/7/2025
POWERED BY ONECMS & INTECH