NHNN còn dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành?

02-06-2023 13:43|Minh Anh

Các chuyên gia cho rằng mặc dù các NHTW như Fed hay ECB đã tiến gần tới mức lãi suất mục tiêu nhưng khả năng xuất hiện các đợt điều chỉnh tăng lãi suất tiếp theo trong tháng 6 hay tháng 7 vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Theo báo cáo trái phiếu tháng 5 của Chứng khoán Vietcombank, các chuyên gia cho rằng mặc dù các NHTW như Fed hay ECB đã tiến gần tới mức lãi suất mục tiêu nhưng khả năng xuất hiện các đợt điều chỉnh tăng lãi suất tiếp theo trong tháng 6 hay tháng 7 vẫn còn đang bỏ ngỏ.

Cùng với đó, dư địa giảm thêm lãi suất điều hành của NHNN hạn chế. Theo đó, khả năng lãi suất liên ngân hàng sẽ khó giảm sâu và duy trì quanh ngưỡng quanh 4%-4,5%.

Trong tháng 5, lãi suất liên ngân hàng đã giảm đáng kể so với tháng 4 nhờ các yếu tố thuận lợi từ thị trường ngoại hối; tín phiếu NHNN đáo hạn bổ sung thanh khoản cho thị trường và NHNN giảm lãi suất điều hành.

Lãi suất huy động tại hệ thống ngân hàng trong các tháng gần đây cũng đã nhanh chóng hạ nhiệt với mức giảm trung bình 80-100 điểm tuỳ từng kỳ hạn, cá biệt mức điều chỉnh tại một số ngân hàng thương mại vừa và nhỏ lên tới 150 điểm-180 điểm. Đây là điều kiện cần thiết để kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay vốn có độ trễ từ 3-6 tháng so với lãi suất huy động.

Như vậy, có thể kỳ vọng giai đoạn tới đây mặc dù có độ trễ, khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp sẽ được cải thiện đặc biệt trong các tháng cuối năm.

Đi cùng với các biện pháp quyết liệt từ các chính sách tài khoá như giảm thuế, tăng lương, tích cực tháo gỡ khó khăn trong hoạt động giải ngân đầu tư công, cơ quan quản lý đang cho thấy quyết tâm trong việc hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng vốn đang gặp khó.

Đối với thị trường trái phiếu thứ cấp, Kho bạc Nhà nước (KBNN) huy động 23.269 tỷ VND trái phiếu. KBNN huy động 4.996 tỷ đồng; 7.472 tỷ đồng; 10.100 tỷ đồng; 309 tỷ đồng và 392 tỷ đồng trái phiếu tại các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm và 30 năm

Trong 5 tháng đầu năm, trước các điều kiện thuận lợi KBNN đã hoàn thành khá tốt mục tiêu huy động tại các kỳ hạn 5 năm, 7 năm, 10 năm và 15 năm. VCBS cho rằng khả năng huy động trái phiếu ở mức lãi suất hợp lý sẽ hẹp dần trong các tháng tiếp theo khi lợi suất không còn dư địa giảm nhiều. Trong khi đó, áp lực từ lượng vốn tồn đọng sẽ khiến KBNN không quá vội vàng trong các mục tiêu phát hành.

Lãi suất cho vay có diễn biến mới

Thống đốc NHNN chỉ ra hai lý do khiến mặt bằng lãi suất neo cao trong năm 2022

"Big 4" ngân hàng giảm sâu lãi suất huy động, bỏ xa mức trần huy động được phép

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhnn-con-du-dia-de-giam-them-lai-suat-dieu-hanh-185947.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
NHNN còn dư địa để giảm thêm lãi suất điều hành?
POWERED BY ONECMS & INTECH