Tài chính Ngân hàng

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo

Chi Hạ 12/09/2024 - 21:30

Việc ban hành quy trình giúp các TCTD cùng thực hiện tốt và tuân thủ các quy định pháp luật cũng như đồng nhất quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

“Việc xây dựng quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo nhằm đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán là rất cần thiết để bảo mật thông tin và bảo vệ khách hàng”.

Đây là nhận định của TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tại cuộc họp tiếp thu ý kiến hội viên nhằm hoàn thiện quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.

Đại diện VNBA cho biết, việc ban hành quy trình này giúp các tổ chức tín dụng (TCTD) cùng thực hiện tốt và tuân thủ các quy định pháp luật cũng như đồng nhất quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

>> Từ 1/10, mở thẻ ATM, ví điện tử trực tuyến phải xác thực sinh trắc học

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo
TS. Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA. Ảnh: VNBA

Theo đại diện Napas, đến nay đã nhận được 172 ý kiến từ các TCTD. Trên cơ sở những đóng góp đó, tổ soạn thảo đã tiếp thu và chỉnh sửa quy trình phối hợp hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.

Theo đó, tổ soạn thảo đã xây dựng xong dự thảo của quy trình này với 11 Điều cùng các biểu mẫu và phụ lục kèm theo. Ngoài ra, dự thảo quy trình cũng cố gắng liệt kê tất cả các quy tắc tình huống liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.

“Trước khi tổ soạn thảo xây dựng quy trình này thì các ngân hàng cũng đã thực hiện những quy định riêng của mỗi ngân hàng. Vì vậy, việc xây dựng quy trình chỉ là những liên kết và đưa ra cách thức thống nhất để có được quy trình phối hợp chung hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo hợp lý”, đại diện Napas thông tin thêm.

>> Bộ Công an: 3.500 tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách nghi ngờ lừa đảo

Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo
Đại diện Napas phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VNBA

Ngoài ra, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cũng đã có văn bản hướng dẫn công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do đó, khi quy trình chính thức ban hành, đồng thời kết hợp với văn bản của Bộ Công an, Viện Kiểm sát sẽ giúp hỗ trợ việc xử lý các trường hợp tố giác tội phạm thuận lợi hơn.

TS. Nguyễn Quốc Hùng kỳ vọng, tháng 11/2024 sẽ chính thức ban hành quy trình phối hợp, hỗ trợ xử lý tài khoản, thẻ liên quan đến giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo để áp dụng chung trong tất cả các TCTD.

>> Ngân hàng phải báo cáo danh sách tài khoản 'nghi ngờ' hàng tháng

Bộ Công an: 3.500 tài khoản ngân hàng nằm trong danh sách nghi ngờ lừa đảo

Ngân hàng phải báo cáo danh sách tài khoản 'nghi ngờ' hàng tháng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-ban-hanh-quy-trinh-chung-de-xu-ly-tai-khoan-the-nghi-ngo-lua-dao-248704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp ban hành quy trình chung để xử lý tài khoản, thẻ nghi ngờ lừa đảo
POWERED BY ONECMS & INTECH