Chứng khoán

Nhóm cổ đông lạ gom cổ phiếu Hải Phát, tỷ lệ vượt Chủ tịch Đỗ Quý Hải

Huy Lê 21/09/2023 - 22:04

Một "đại gia bí ẩn" mua gom gần 50 triệu cổ phiếu HPX để chính thức trở thành cổ đông lớn nhất của Hải Phát, quyền biểu quyết vượt Chủ tịch Đỗ Quý Hải.

Ông Hoàng Văn Toàn mới có văn bản báo cáo về việc đã mua lượng lớn cổ phần trong phiên giao dịch ngày 14/9 để trở thành cổ đông lớn nhất tại CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX).

Nhà đầu tư này thực hiện các lệnh mua với tổng khối lượng hơn 49,6 triệu cổ phiếu HPX, tương ứng 16,31% vốn công ty. Thương vụ này giúp ông Toàn tăng lượng nắm giữ lên trên 50,3 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ nắm giữ đạt 16,54%.

Ngoài ra, các bên liên quan là CTCP Đầu tư Toàn Tín Phát, bà Hoàng Thị Ý, ông Nguyễn Việt Dũng và bà Hoàng Thị Như cũng đang sở hữu tổng cộng 35,12 triệu cổ phiếu HPX, tương đương 11,54% vốn điều lệ.

Như vậy, tổng sở hữu của nhóm nhà đầu tư mới xuất hiện này là khoảng 85,44 triệu cổ phiếu, tổng tỷ lệ 28,08%. Con số này đang giúp ông Toàn và các bên liên quan có quyền biểu quyết cao nhất tại Hải Phát, vượt qua nhóm của nhà sáng lập Đỗ Quý Hải.

Động thái của nhóm cổ đông lạ diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu HPX giảm sàn nhiều phiên liên tiếp sau khi nhận quyết định đình chỉ giao dịch (từ 18/9). Ngay trong phiên diễn ra giao dịch 14/9, cổ phiếu HPX cũng giảm kịch sàn với khối lượng khớp lệnh khủng lên đến hơn 83 triệu đơn vị, tương đương gần 1/3 tổng lượng cổ phiếu lưu hành.

Tính riêng theo giá chốt phiên ngày 14/9 tại mức 5.480 đồng/cp, số tiền chỉ riêng ông Toàn chi ra là vào khoảng 270 tỷ đồng để mua khối lượng trên.

Ông Hoàng Văn Toàn (ngụ tại Hà Nội) hiện là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư Toàn Tín Phát. Đây là một doanh nghiệp chuyên về đầu tư bất động sản, kinh doanh chứng khoán, môi giới hợp đồng hàng hóa, hoạt động quỹ tín thác...

Trước khi trở thành cổ đông lớn tại Hải Phát Invest, ông Toàn cũng từng rót vốn CTCP DNP Holding (Mã: DNP) hồi đầu năm 2023 với tỷ lệ lên đến 6,5% vốn. Tuy nhiên, đến tháng 6, cá nhân này đã bán lượng lớn cổ phiếu DNP và không còn là cổ đông lớn.

Một khoản đầu tư khác là vào CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex - Mã: AGM). Ông Toàn và bố vợ đã mua tổng cộng 1,5 triệu cổ phiếu AGM vào cuối tháng 8 vừa qua để nắm giữ 8,24% vốn. Hành động này cùng lúc với việc Louis Holdings thoái vốn khỏi Angimex.

Không chỉ mua gom cổ phần các công ty đang gặp khó khăn, vị đại gia bí ẩn ở Hà Nội còn có một số hoạt động liên quan đến bất động sản, tiêu biểu là có 2 văn bản thỏa thuận được ký kết với CTCP Glexhomes vào đầu năm 2022.

Trong khi ông Toàn bất ngờ gom lượng lớn cổ phần Hải Phát Invest thì chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải bị bán giải chấp liên tục. Trong văn bản mới nhất, ông Hải chỉ còn nắm giữ 13,43% vốn tại công ty do chính bản thân sáng lập. Tỷ lệ này sẽ khiến "tiếng nói" của nhà sáng lập ít trọng lượng hơn nhóm ông Toàn trong các kỳ họp sắp tới.

Hải Phát Invest đã thông báo chốt danh sách cổ đông vào 19/9 để tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, thời gian diễn ra dự kiến vào ngày 21/10. Nội dung cuộc họp sẽ xoay quanh các nội dung thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ theo quy định.

Gom gần 50 triệu cổ phiếu HPX trước thềm đình chỉ, CEO một công ty bất động sản trở thành cổ đông lớn nhất của Hải Phát

Công ty chứng khoán kịp bán giải chấp thêm 1,4 triệu cổ phiếu HPX của Chủ tịch Hải Phát

Hồ sơ doanh nhân Đỗ Quý Hải của Hải Phát Invest (HPX) - doanh nghiệp vừa bị đình chỉ giao dịch

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hai-phat-bat-ngo-co-nhom-co-dong-la-ty-le-da-vuot-mat-chu-tich-hdqt-do-quy-hai-2192616.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhóm cổ đông lạ gom cổ phiếu Hải Phát, tỷ lệ vượt Chủ tịch Đỗ Quý Hải
POWERED BY ONECMS & INTECH