Xã hội

Những bộ phận cơ thể thâm đen bất thường có thể là ‘lời cầu cứu’ của thận

Dương Uyển Nhi 22/06/2024 06:04

Khi thận không thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, các chất độc này có thể tích tụ dưới da, khiến da trở nên sẫm màu hoặc thâm đen.

Thận là cơ quan quan trọng trong cơ thể, có chức năng lọc máu, loại bỏ chất thải và độc tố, điều chỉnh cân bằng điện giải và duy trì huyết áp ổn định. Khi thận hoạt động kém hiệu quả, các chất thải độc hại có thể tích tụ trong cơ thể, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Một trong những dấu hiệu cảnh báo thận đang kêu cứu là sự thay đổi màu sắc da. Khi thận không thể loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả, các chất độc này có thể tích tụ dưới da, khiến da trở nên sẫm màu hoặc thâm đen.

Dưới đây là một số bộ phận trên cơ thể thâm đen có thể là dấu hiệu của thận đang có vấn đề:

Vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt, đặc biệt là bọng mắt và quầng thâm mắt, có thể cung cấp nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của thận.

Khi chức năng thận suy giảm, khả năng lọc và loại bỏ dịch của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tình trạng phù nề, tích tụ dịch tại vùng da dưới mắt, hình thành bọng mắt. Bọng mắt có thể xuất hiện đột ngột hoặc tăng kích thước, sẫm màu hơn do sự tích tụ chất độc hại.

Vùng da quanh mắt, đặc biệt là bọng mắt và quầng thâm mắt, có thể cung cấp nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của thận (Ảnh: Internet)

Vùng da quanh mắt, đặc biệt là bọng mắt và quầng thâm mắt, có thể cung cấp nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của thận (Ảnh: Internet)

Thận yếu khiến quá trình lọc máu diễn ra kém hiệu quả, dẫn đến tích tụ độc tố và rác thải trong máu. Da dưới mắt vốn mỏng manh và nhạy cảm, do đó, khi có sự hiện diện của độc tố, vùng da quanh mắt sẽ dễ dàng bị sưng tấy và thay đổi màu sắc, hình thành quầng thâm.

Vùng da quanh mắt là một "khung cửa sổ" quan trọng, hé lộ nhiều thông tin về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe của thận. Nếu đã khắc phục những nguyên nhân khác như lão hóa, thiếu ngủ, stress,... mà vùng da quanh mắt vẫn không hồi phục, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Da mặt

Da mặt sạm nám, thiếu sức sống có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của bệnh thận. Khi thận hoạt động kém hiệu quả, chức năng lọc và bài tiết của cơ thể bị suy giảm, chất độc hại và cặn bã trong máu không được đào thải triệt để, dẫn đến tích tụ dưới da. Tình trạng này có thể gây ra một số vấn đề về da như: Da xỉn màu, thiếu sức sống; nám, tàn nhang, da sần sùi, nổi mụn,...

Da mặt sạm nám, thiếu sức sống có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của bệnh thận (Ảnh: Internet)

Da mặt sạm nám, thiếu sức sống có thể là một trong những dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn của bệnh thận (Ảnh: Internet)

Môi

Theo quan điểm của cả y học cổ truyền và y học hiện đại, màu sắc môi tự nhiên có thể đóng vai trò hỗ trợ trong việc chẩn đoán các vấn đề về thận. Thông thường, người có sức khỏe tốt thường sở hữu đôi môi hồng hào hoặc hồng nhạt. Ngược lại, môi thâm đen, thậm chí hơi phù nề, có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn hoặc suy giảm chức năng thận.

Môi thâm đen, thậm chí hơi phù nề, có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn hoặc suy giảm chức năng thận (Ảnh: Internet)

Môi thâm đen, thậm chí hơi phù nề, có thể là dấu hiệu cảnh báo rối loạn hoặc suy giảm chức năng thận (Ảnh: Internet)

Khi thận gặp vấn đề, chức năng của nó sẽ bị suy yếu, thậm chí không thể hoạt động bình thường. Hệ quả là các chất độc hại không thể được đào thải kịp thời, ảnh hưởng đến sắc tố da môi, khiến môi trở nên xám xịt và thâm đen.

Hơn nữa, thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc máu, duy trì lưu thông máu và sản sinh hormone erythropoietin - yếu tố kích thích sản xuất tế bào hồng cầu mang oxy. Khi thận yếu, cơ thể sẽ thiếu hụt tế bào hồng cầu vận chuyển oxy, dẫn đến tình trạng lưu thông máu kém. Thiếu oxy và lưu thông máu kém sẽ kích thích sản sinh melanin, khiến môi thâm sạm hơn.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường trên, hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tổng hợp: Mayo Clinic, 163.com, Health

>> Chàng trai bị ‘tiêu chảy’ lâu ngày tới mức suýt nguy hiểm đến tính mạng: Bác sĩ cảnh báo biến chứng của bệnh lý nguy hiểm hơn

7 dấu hiệu bất thường ở tay chân có thể là 'lời cảnh báo' của cơ thể về ung thư

Những biểu hiện bất thường trên da có thể là ‘báo động’ về ung thư, bác sĩ nhắc nhở: Xuất hiện 2 thay đổi này, hãy lập tức đến bệnh viện

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-bo-phan-co-the-tham-den-bat-thuong-co-the-la-loi-cau-cuu-cua-than-d125671.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những bộ phận cơ thể thâm đen bất thường có thể là ‘lời cầu cứu’ của thận
POWERED BY ONECMS & INTECH