Sức khoẻ

Những công dụng bất ngờ của vỏ chuối trong đời sống mà ít người biết

Hoàng Giang 12/12/2023 12:00

Chuối là loại quả rất được ưa chuộng bởi sự bổ dưỡng nhưng ít người biết rằng vỏ chuối cũng có những tác dụng vô cùng hữu ích.

Chuối là loại quả giàu chất dinh dưỡng như carbohydrate, protein, chất xơ và vitamin C,...Có vị mềm và ngọt, không chỉ thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa, là lựa chọn được nhiều người yêu thích.

Ngoài ra, chuối cung cấp một lượng lớn kali, đóng góp vào việc duy trì sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn uống giàu kali có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, nhiều người khi ăn chuối thường vứt bỏ vỏ mà không biết rằng vỏ chuối có những công dụng tuyệt vời, có thể được tận dụng để thực hiện những việc dưới đây.

Những công dụng tuyệt vời của vỏ chuối mà ít người biết.

Những công dụng tuyệt vời của vỏ chuối mà ít người biết.

Làm trắng răng

Vỏ chuối có thể làm trắng răng một cách tự nhiên. Bạn có thể sử dụng mặt trong của vỏ chuối để chà lên răng trong vài phút. Thực hiện điều này chỉ trong vài tuần có thể mang lại kết quả làm trắng và cải thiện sức khỏe của răng.

Theo một nghiên cứu năm 2015, vỏ chuối đã được chứng minh có hoạt tính chống lại vi khuẩn A. actinomycetemcomitans và P. gingivalis, những vi khuẩn này thường gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nướu và viêm nha chu.

Vỏ chuối có thể làm trắng răng một cách tự nhiên.

Vỏ chuối có thể làm trắng răng một cách tự nhiên.

Giúp lau bóng bề mặt giày da

Khi sử dụng giày trong vài ngày, bụi bẩn và vết bẩn có thể bám lên bề mặt, làm mất đi độ bóng tự nhiên của da giày. Ngoài việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc đặc biệt để đánh bóng giày da, bạn cũng có thể tận dụng vỏ chuối.

Cách thực hiện là lấy một miếng vỏ chuối nhỏ, sau đó áp đặt mặt trong của vỏ chuối lên bề mặt giày da và lau chùi nhẹ nhàng. Vỏ chuối chứa pectin, giúp làm sạch vết bẩn trên bề mặt giày da một cách hiệu quả, đồng thời tạo ra độ bóng tự nhiên, làm cho giày trở nên sáng bóng hơn.

Sau khi làm sạch giày, sử dụng khăn giấy để lau sạch lại. Giày của bạn sẽ trở nên sáng bóng như mới.

Vỏ chuối giúp lau bóng bề mặt giày da.

Vỏ chuối giúp lau bóng bề mặt giày da.

Giải rượu

Khi tham gia các buổi tụ tập với bạn bè hoặc trong những dịp đặc biệt, việc uống quá nhiều rượu có thể gây cảm giác khó chịu. Một giải pháp hiệu quả là sử dụng vỏ chuối để giảm cảm giác say xỉn.

Cách thực hiện đơn giản: gọt sạch vỏ chuối, cắt thành từng miếng nhỏ và đun sôi trong nước. Bạn có thể thêm một chút đường để làm dịu vị. Sau khi đun sôi trong khoảng 7-8 phút, lọc nước và uống trực tiếp. Nước từ vỏ chuối không chỉ giúp giảm cảm giác khó chịu và khát nước sau khi uống rượu, mà còn có tác dụng làm ẩm phổi và ruột.

Vỏ chuối còn có thể giải rượu.

Vỏ chuối còn có thể giải rượu.

Giảm ngứa

Trong mùa hè, muỗi thường khiến chúng ta khó chịu với những vết đốt và cảm giác ngứa ngáy. Khi bị muỗi đốt, việc gãi có thể làm tăng ngứa, nhưng có một cách hữu ích để giảm cảm giác này chính là sử dụng vỏ chuối.

Chỉ cần đắp một miếng vỏ chuối nhỏ lên vùng bị muỗi đốt có thể giảm ngứa.

Chỉ cần đắp một miếng vỏ chuối nhỏ lên vùng bị muỗi đốt có thể giảm ngứa.

Chỉ cần đắp một miếng vỏ chuối nhỏ lên vùng bị muỗi đốt, collagen trong vỏ chuối có thể ngăn chặn sự phát triển của nấm và vi khuẩn, giúp giảm ngứa từ muỗi đốt một cách hiệu quả.

>> Loại lá được người Ai Cập gọi là ‘cây trường sinh’, vừa là ‘thuốc hạ đường huyết’ tự nhiên vừa tốt cho người tiểu đường, có nhiều ở chợ Việt

Loại củ mùa đông có thể sấy khô trữ Tết rất tốt cho sức khỏe: Vị ngon mới lạ còn có công dụng phòng, chữa các bệnh tim mạch, tiểu đường

Loại rau mọc hoang ở Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới ghi vào danh mục cây thuốc, nhưng dùng sai cách dễ phá huỷ thận

Loại quả là cứu tinh của mạch máu, giúp đẩy lùi máu đông lại có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch, được người Nhật rất thích

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-cong-dung-bat-ngo-cua-vo-chuoi-trong-doi-song-ma-it-nguoi-biet-d112865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những công dụng bất ngờ của vỏ chuối trong đời sống mà ít người biết
POWERED BY ONECMS & INTECH