Thế giới

Những điểm vô lý trong vụ CEO gốc Nga bị bắt tại Pháp

Thanh Lê 26/08/2024 - 15:33

Telegram đã đặt câu hỏi về lý do Pháp giam giữ Giám đốc điều hành Pavel Durov, người đồng sáng lập tỷ phú của ứng dụng nhắn tin, người đã bị bắt giữ tại một sân bay Paris vào cuối tuần qua.

Pavel Durov, 39 tuổi, nhà sáng lập ứng dụng nhắn tin Telegram, đã bị bắt giữ tại sân bay Le Bourget ở Paris vào ngày thứ Bảy vì nghi ngờ không thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc sử dụng Telegram cho mục đích tội phạm.

Theo thông tin từ Agence France-Presse, việc tạm giữ ban đầu của Durov đã được kéo dài thêm 24 giờ vào cuối ngày Chủ nhật.

Những điểm vô lý trong vụ CEO gốc Nga bị bắt tại Pháp - ảnh 1

Telegram đã phủ nhận cáo buộc này, khẳng định rằng công ty tuân thủ các luật pháp của châu Âu, bao gồm Đạo luật và Dịch vụ Kỹ thuật số, và Durov "không có gì để giấu giếm".

“Việc cho rằng một nền tảng hoặc chủ sở hữu của nó phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng nền tảng đó là điều vô lý,” theo tuyên bố. "Chúng tôi đang chờ đợi một giải pháp nhanh chóng cho tình huống này."

Theo trang web của Telegram, Durov hiện đang sống tại Dubai và là công dân của Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Tuy nhiên, thông tin về việc ông có từ bỏ quốc tịch Nga hay không vẫn chưa được xác nhận.

Đại sứ quán Nga tại Paris cho biết họ đã “yêu cầu giới chức Pháp giải thích lý do và yêu cầu đảm bảo quyền lợi của anh ấy, đồng thời cung cấp quyền tiếp cận lãnh sự." Theo thông cáo, các quan chức của đại sứ quán đang liên hệ với luật sư của Durov.

Theo báo cáo của AFP, Ofmin, một cơ quan của Pháp được thành lập để chống lại bạo lực đối với trẻ vị thành niên, đã ban hành lệnh bắt giữ Durov. Ofmin là cơ quan điều phối trong cuộc điều tra sơ bộ về các tội danh bị cáo buộc như gian lận, buôn bán ma túy, bắt nạt trực tuyến, tội phạm có tổ chức và khủng bố.

Toncoin, một loại tiền điện tử liên kết với Telegram, đã giảm đến 23% sau khi có tin Durov bị bắt giữ.

Telegram được thành lập bởi Durov và anh trai Nikolai, một lập trình viên và nhà toán học. Với khoảng 900 triệu người dùng hoạt động, Telegram là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, chính sách kiểm duyệt nội dung tương đối lỏng lẻo của Telegram đã dẫn đến những cáo buộc về việc ứng dụng này được sử dụng cho các hoạt động tội phạm và truyền bá nội dung cực đoan.

Anh em nhà Durov đã kiếm được khối tài sản khổng lồ từ việc tạo ra mạng xã hội VKontakte có trụ sở tại Nga vào năm 2006. Nền tảng này nhanh chóng trở nên phổ biến ở Nga, khiến nó trở thành mục tiêu của một tỷ phú có quan hệ với Kremlin.

Durov đã rời khỏi Nga vào năm 2014 và bán cổ phần của mình trong VKontakte. Theo thống kê, ông hiện có tài sản ròng trên 9 tỷ USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với cựu dẫn chương trình Fox News, Tucker Carlson, vào tháng Tư, Durov đã chia sẻ về những áp lực mà ông phải đối mặt với chính quyền Nga khi điều hành VKontakte và sự giám sát chặt chẽ của Telegram bởi các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu.

"Tôi ưu tiên tự do và không muốn tuân theo mệnh lệnh của bất kỳ ai," Durov nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn.

>>Tiền số Toncoin 'bốc hơi' hàng tỷ USD sau tin CEO của Telegram bị bắt

Telegram phủ nhận trách nhiệm khi nền tảng bị lạm dụng

Loạt phản ứng cứng rắn của Nga về vụ Pháp bắt nhà sáng lập Telegram

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nhung-diem-vo-ly-trong-vu-ceo-goc-nga-bi-bat-tai-phap-125913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Những điểm vô lý trong vụ CEO gốc Nga bị bắt tại Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH