Doanh nghiệp

Tiền số Toncoin 'bốc hơi' hàng tỷ USD sau tin CEO của Telegram bị bắt

Hoàng Ngân 25/08/2024 - 22:04

Giá của Toncoin đã giảm mạnh gần 20% chỉ trong vòng một giờ.

Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, Toncoin đã giao dịch ổn định ở mức 6,8 USD trong những ngày qua trước khi giảm mạnh xuống 5,44 USD và sau đó hồi phục nhẹ lên 5,7-5,8 USD vào sáng nay. Vốn hóa thị trường của Toncoin đã "bốc hơi" khoảng 2 tỷ USD, giảm từ 16,6 tỷ USD xuống còn 14,44 tỷ USD.

Các dự án blockchain khác trên hệ sinh thái TON cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Notcoin (NOT), một dự án GameFi dạng Tap-to-Earn trên nền tảng này, đã giảm 18%, trong khi memecoin Durev, một loại tiền số lấy cảm hứng từ hình ảnh của Pavel Durov, cũng giảm khoảng 20%.

Toncoin là một loại tiền điện tử được xây dựng trên nền tảng blockchain của Telegram. Tuy nhiên, năm 2020, Telegram buộc phải dừng dự án sau khi đối mặt với các áp lực từ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC). Ban đầu, dự án này có tên là Telegram Open Network (TON), được phát triển bởi CEO Pavel Durov và anh trai Nikolai từ năm 2018. Nhưng vào năm 2019, SEC ra lệnh ngừng bán Gram, mã thông báo liên kết với blockchain TON, do liên quan đến khoản vốn huy động 1,7 tỷ USD của công ty.

Tiền số Toncoin 'bốc hơi' hàng tỷ USD sau tin CEO của Telegram bị bắt
Giá của Toncoin đã giảm mạnh gần 20% chỉ trong vòng một giờ
Ảnh minh hoạ

>> Nóng: Nhà sáng lập ứng dụng Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ

Dù Telegram đã từ bỏ dự án TON, một nhóm nhà phát triển vẫn tiếp tục phát triển và đổi tên thành The Open Network, với mã thông báo là Toncoin. Dự án này vẫn giữ mối liên hệ mật thiết với Telegram, phục vụ nhiều chức năng trong hệ sinh thái, bao gồm phí giao dịch và quản trị.

Sự biến động của giá Toncoin sau khi Pavel Durov gặp rắc rối pháp lý cho thấy các dự án blockchain có thể phải đối mặt với thách thức lớn khi liên quan chặt chẽ đến những cá nhân có tầm ảnh hưởng cao. Mặc dù Telegram đã định vị TON là một hệ sinh thái độc lập, nhưng phản ứng của thị trường cho thấy các nhà đầu tư vẫn coi sự tham gia của Durov là yếu tố quan trọng đối với giá trị của Toncoin.

Vào khoảng 20h ngày 24/8, kênh truyền hình TF1 đưa tin rằng Pavel Durov đã bị bắt tại sân bay Paris-Le Bourget, ngoại ô Paris, sau khi ông đến đây từ Azerbaijan bằng máy bay riêng. Cơ quan OFMIN, chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực chống lại trẻ vị thành niên của Pháp, đã phát lệnh bắt giữ Durov với cáo buộc Telegram không có đủ người kiểm duyệt và thiếu hợp tác với chính quyền. Cảnh sát cho rằng tình trạng này, cùng với tính năng mã hóa của Telegram, đã tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm diễn ra mà không bị ngăn chặn, khiến Durov có thể bị coi là đồng phạm trong các hoạt động buôn bán ma túy, bạo lực mạng, gian lận, tội phạm có tổ chức và kích động khủng bố.

Theo Forbes, Pavel Durov hiện có khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD. Ông cũng đã công bố rằng Telegram hiện có 900 triệu người dùng hàng tháng, tăng từ 500 triệu vào đầu năm 2021.

>> Hé lộ khối tài sản khủng của 'cha đẻ' ứng dụng Telegram vừa bị bắt

Hé lộ khối tài sản khủng của 'cha đẻ' ứng dụng Telegram vừa bị bắt

Nóng: Nhà sáng lập ứng dụng Telegram bị cảnh sát Pháp bắt giữ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tien-so-toncoin-boc-hoi-hang-ty-usd-sau-tin-ceo-cua-telegram-bi-bat-246588.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tiền số Toncoin 'bốc hơi' hàng tỷ USD sau tin CEO của Telegram bị bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH