Ô tô cũ sử dụng lâu ngày nhưng không được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ dẫn dễ bị hao mòn, hư hỏng, không đảm bảo hiệu suất hoạt động, ăn xăng hơn.
Cảm biến oxy và lọc gió bị bẩn, tắc
Cảm biến oxy và lọc gió nếu không được vệ sinh định kỳ sẽ giảm hiệu suất nhiên liệu lên đến 20%. Vì thế cần kiểm tra và thay thế đúng hạn để đảm bảo hỗn hợp không khí, nhiên liệu đúng tỷ lệ.
Cạn nước làm mát
Khi lái xe, bạn cần thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Nếu nhiệt độ thông báo 85-90 độ C thì cảm biến vẫn đang làm việc ổn định. Ngược lại, nếu kết quả sai lệch với ngưỡng trên thì rất có thể cảm biến đã bị hỏng, cần kiểm tra, sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Khi cạn nước làm mát, các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép, gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.
Áp suất lốp thấp, lốp xuống cấp, hư hỏng
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến ô tô bị hao xăng, bởi thói quen đi lốp non hơi rất phổ biến. Việc di chuyển xe khi lốp non hơi sẽ làm lốp bị mòn ở 2 cạnh, tăng lực cản, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3PSI thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.
Ngoài ra, lốp xe lão hóa cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe tốn xăng hơn. Thông thường lốp xe có thời hạn sử dụng 3-5 năm trong điều kiện hoạt động bình thường hoặc từ 7-10 năm nếu xe ít chạy.
Bugi cũ và hiệu suất đánh tia lửa giảm
Bugi cũ mòn làm giảm khả năng đánh tia lửa, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu không hiệu quả. Nên thay toàn bộ bugi để đảm bảo hiệu suất đồng đều.
Không thay dầu động cơ định kỳ
Dầu nhớt có tác dụng giảm ma sát giữa các chi tiết máy trong động cơ. Khi dầu nhớt động cơ cũ hoặc chất lượng thấp, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Nếu bạn để xe quá lâu không thay dầu động cơ thì xe sẽ bị hao xăng hơn trạng thái bình thường rất nhiều. Quên không thay dầu trong thời gian dài làm khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Thói quen của người lái
Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.
Bó phanh hay kẹt phanh tay
Tay phanh bị kẹt không những khiến các má phanh nhanh bị mòn mà còn làm nhiệt phát sinh, tăng cao khiến dầu nhanh sôi. Theo đó, nhiên liệu cần tiêu tốn cũng tăng lên.
>> Ô tô điện đầu tiên của gã khổng lồ điện thoại Xiaomi chốt ngày giao xe tháng 3
>> Xe hybrid 'xanh' hơn xe xăng nhưng bị 'bỏ quên', không được ưu đãi nào
>> Ông Đặng Lê Nguyên Vũ mua Mercedes-Benz SLS AMG 10 năm, chỉ cầm lái vài lần