Những mối quan tâm hàng đầu của giới siêu giàu Châu Á hiện nay

14-09-2022 06:06|Băng Di

Khoảng 68% các nhà đầu tư ở Châu Á đã thiết kế lại danh mục đầu tư của họ để phù hợp hơn với điều kiện thị trường hiện tại.

Một cuộc khảo sát mới của ngân hàng tư nhân của Thụy Sĩ, Lombard Odier cho thấy, các nhà đầu tư siêu giàu ở Châu Á - Thái Bình Dương đang chuyển hướng hành động để thích ứng với bối cảnh biến động hiện nay.

Theo đó, cuộc khảo sát gồm có 450 nhà đầu tư giàu có trong khu vực - được xác định là những người có tài sản có thể đầu tư tối thiểu 1 triệu USD ở Châu Á , Thái Bình Dương đã tiết lộ mối quan tâm hàng đầu của họ.

Những lo ngại về cách xoay sở trong sự biến động thị trường hiện tại và rủi ro địa chính trị, cũng như cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ tốt hơn để giảm thiểu những rủi ro, theo Nghiên cứu của các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNWIs) năm 2022.

Lombard Odier cho biết tính cấp thiết của các chiến lược này đã tăng lên kể từ cuộc khảo sát vào năm 2020.

“Trong thời kỳ đỉnh điểm của COVID-19 vào năm 2020, phần lớn các HNWIs được khảo sát đã không thay đổi đặc điểm danh mục đầu tư của họ và đang áp dụng phương pháp "chờ đợi và quan sát”, Jean-Francois Aboulker, Giám đốc bộ phận khách hàng cá nhân có tài sản ròng cực cao khu vực châu Á của Lombard Odier, chia sẻ

″Điều này chủ yếu là do sự thiếu hiểu biết về những rủi ro liên quan và không chắc chắn về cách mà đại dịch sẽ tiến triển.” ông Aboulker nói.

Yếu tố lạm phát cao

Hiện nay, khoảng 68% các nhà đầu tư ở Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Thái Lan, Philippines, Indonesia, Đài Loan và Úc đã tái thiết kế hoặc thay đổi danh mục đầu tư của họ để phù hợp hơn với điều kiện thị trường hiện tại.

Khoảng 77% những người được khảo sát cho biết, lạm phát gia tăng và viễn cảnh suy thoái là những vấn đề đáng lo ngại nhất. Người dân Singapore tỏ ra lo lắng nhất về tình trạng này.

“Ngay cả Nhật Bản, nơi lạm phát đã gần bằng 0 trong hơn 3 thập kỷ, hiện đang đối mặt với áp lực lạm phát và 69% HNWI Nhật Bản lo ngại về điều đó”, báo cáo cho biết.

“Liệu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thực hiện động thái thắt chặt hay không vẫn chưa rõ ràng, nhưng 1/3 số cá nhân có giá trị tài sản ròng cao Nhật Bản tin rằng điều đó sẽ xảy ra trong những ngày tháng tới.”

Lãi suất biến động 

Các nhà đầu tư giàu có trong khu vực nói chung ít lo ngại về việc lãi suất có thể tăng, chủ yếu là vì họ cho rằng hầu hết các chính phủ sẽ thận trọng không tăng lãi suất đến mức có thể làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế, cuộc khảo sát cho thấy.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư Australia và Indonesia không chắc chắn như vậy. Phần lớn những người được khảo sát ở những nước này, khoảng 70%, nói rằng lãi suất cao hơn là một “nỗi lo đáng kể.”

Rủi ro địa chính trị

Các nhà đầu tư ở Philippines lo ngại nhất về bất ổn địa chính trị, trong khi những người ở Hong Kong và Singapore cũng cho rằng căng thẳng địa chính trị là một trong những rủi ro hàng đầu trong thời gian tới.

Những nhà đầu tư này đang lo lắng về tác động của rủi ro địa chính trị và xung đột đối với lợi nhuận của các khoản đầu tư của họ, với nhiều người kỳ vọng lợi nhuận thấp hơn ở phía trước. Họ cũng lo ngại rằng họ có thể bỏ lỡ các cơ hội trong thời gian biến động này.

Nhiều người ở Hồng Kông và Nhật Bản đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các chiến lược đa dạng hóa hiện tại của họ trong bối cảnh môi trường hiện tại “giá cổ phiếu giảm, chênh lệch tín dụng mở rộng và lãi suất dài hạn cao” đã tác động tiêu cực đến danh mục đầu tư của họ như thế nào.

Rủi ro có thể đến...

Trong nỗ lực giảm thiểu những rủi ro này, hai điều đã xảy ra.

Các nhà đầu tư siêu giàu ở APAC đã trở nên thận trọng hơn và đang chuyển hướng nhiều hơn từ các loại tài sản truyền thống - chẳng hạn như cổ phiếu và trái phiếu - sang đầu tư vào công ty của riêng họ, cuộc khảo sát cho thấy.

Nhiều người cũng đã bỏ tiền vào các tài sản “an toàn hơn” như tiền mặt và vàng. Một số cũng đang đầu tư vào tài sản tư nhân bao gồm vốn cổ phần tư nhân, nợ tư nhân, đầu tư bất động sản và cơ sở hạ tầng và các nhà đầu tư ở Singapore và Úc đang dẫn đầu về khoản phí này.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư đã rời bỏ thị trường nội địa trong 2 năm qua. Báo cáo cho thấy, để quản lý sự bất định hậu COVID-19, danh mục đầu tư của một số nhà đầu tư là sự kết hợp toàn cầu nhiều hơn và đó là điều mà các nhà đầu tư Nhật Bản và Indonesia đang tích cực thực hiện.

Ông Aboulker của Lombard Odier cho biết: “Ngay cả khi tác động của Covid-19 là toàn cầu, có sự khác biệt đáng kể trong lợi nhuận vốn cổ phần ở các quốc gia khác nhau và một số loại tài sản nhất định không được đại diện ở một số thị trường.

“Những nhà đầu tư này rất tinh vi và hiểu tầm quan trọng của phương pháp tiếp cận dài hạn trong việc tìm kiếm tài sản bên ngoài thị trường nội địa của họ, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố trong nước.”

Đất nước nào tại Đông Nam Á sẽ nhận "kết đắng" nếu Mỹ suy thoái nặng nề?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-moi-quan-tam-hang-dau-cua-gioi-sieu-giau-chau-a-hien-nay-148595.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những mối quan tâm hàng đầu của giới siêu giàu Châu Á hiện nay
POWERED BY ONECMS & INTECH