Những ngân hàng nào có thể được nới room ngoại lên 49%?

30-03-2023 15:30|Hồ Nga

Có 2 Ngân hàng nhận chuyển giao tổ chức tín dụng yếu kém đề xuất được nới room ngoại lên 49%.

Tờ trình liên quan room ngoại của các Ngân hàng nhận chuyển giao

Mới đây Ngân hàng Nhà Nước có tờ trình về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 03/01/2014 của Chính phủ về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Nội dung của Nghị định có nhiều điểm đáng chú ý bao gồm việc Sửa đổi, bổ sung quy định về “tổ chức nước ngoài”, trong đó có xin ý kiến về việc bổ sung khoản 6a vào khoản 6 Điều 7:

Bổ sung khoản 6a vào sau khoản 6 Điều 7 như sau: “6a. Chính phủ quyết định tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc(không bao gồm các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ) vượt giới hạn quy định tại khoản 5 Điều này khi phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc, nhưng không vượt quá 49% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng nhận chuyển giao bắt buộc”.

Lý do được giải trình là Tại điểm đ khoản 1 Điều 151e Luật Các TCTD (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định quyền của bên nhận chuyển giao “được bán, phát hành cổ phần của TCTD nhận chuyển giao cho nhà đầu tư nước ngoài phù hợp với phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt”. Quy định này sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng nhận chuyển giao tăng cường năng lực tài chính khi thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài, tăng vốn chủ sở hữu…

Có 6 ngân hàng nhận chuyển giao được nới room ngoại lên 49%?

Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, theo kế hoạch có 4 Ngân hàng TMCP sẽ nhận chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng yếu kém, trong đó 2 Ngân hàng TMCP sẽ nhận chuyển giao tại phương án chuyển giao bắt buộc có đề xuất được nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 49%.

Với đề xuất này, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng cho phép nới room ngại tại các tổ chức tín dụng nhận chuyển giao từ 30% lên 49% sẽ góp phần tạo điều kiện thực hiện thành công phương án chuyển giao bắt buộc, góp phần ổn định hệ thống tài chính ngân hàng, ổn định kinh tế, xã hội, không ảnh hưởng lớn đến an ninh tiền tệ ngân hàng.

Thời gian qua, đã có 3 ngân hàng TMCP là Vietcombank, MB, HDBank thực hiện lấy ý kiến cổ đông và đã được thông qua chủ trương nhận chuyển giao tổ chức tín dụng yếu kém. VPBank trước đó cũng đã cho biết về việc đang nghiên cứu nhận chuyển giao một tổ chức tín dụng yếu kém.

Còn 4 tổ chức tín dụng yếu kém được cho là thuộc diện tái cơ cấu lần này bao gồm Ngân hàng Đông Á (DongABank), Ngân hàng Xây dựng (CB), Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) và Ngân hàng Dầu khí Toàn Cầu (PGBank).

Như vậy với đề xuất, dự kiến có 2 Ngân hàng TMCP tham gia nhận chuyển giao sẽ được nới room ngoại lên 49%.

Những ngân hàng nào có thể được nới room ngoại lên 49%?

Đối với TCTD yếu kém, gặp khó khăn: đã được quy định tại khoản 6 Điều 7 Nghị định 01: “Trong trường hợp đặc biệt để thực hiện cơ cấu lại TCTD yếu kém, gặp khó khăn, bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần của một tổ chức nước ngoài, một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài, tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng cổ phần yếu kém được cơ cấu lại vượt quá giới hạn quy định tại khoản 3, 4, 5 Điều 7 của Nghị định 01 đối với từng trường hợp cụ thể.

- Đối với NHTMCP khác, chưa nên điều chỉnh tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài vượt giới hạn 30% vốn điều lệ vì:

+ Theo kế hoạch sẽ có 4 NHTM được CGBB, điều đó có nghĩa trong trường hợp cần thiết Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định ít nhất là 4 NHTM có tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài tại NHTM vượt 30% vốn điều lệ (là TCTD yếu kém). Ngoài ra, với việc điều chỉnh tại điểm 1 nêu trên, có thể có 2 NHTMCP nhận chuyển giao được điều chỉnh tăng tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài. Như vậy, sẽ có ít nhất là 6 NHTM có thể tăng tổng mức sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài vượt 30% vốn điều lệ".

Như vậy, vẫn có khả năng cao ngoài 2 ngân hàng TMCP nhận chuyển giao được nới room ngoại, thì 4 tổ chức tín dụng yếu kém cũng sẽ được tăng tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Những ngân hàng nhận chuyển giao nào có cơ hội nới room ngoại lên 49%?

Theo tờ trình của Ngân hàng Nhà nước, có 2 ngân hàng đề xuất được nới rooom ngoại lên 40%. Xét từng ngân hàng có thể thấy:

-Vietcombank không đủ điều kiện nới room ngoại lên 49% do Nhà nước nắm giữ phần lớn vốn điều lệ.

-Đối với MB, Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 đã thông qua chủ trương nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém. Trong đó MB chủ trương ngân hàng được nhận chuyển giao có quy mô không cao hơn 10% so với quy mô tương ứng của Mb và vốn điều lệ của tổ chức tín dụng được chuyển giao bắt buộc không quá 5.000 tỷ đồng. MB cũng thông qua chủ trương thực hiện gốp vốn điều lệ với mứ không quá 5.000 tỷ đồng vào tổ chức tín dụng được chuyển giao theo lộ trình phù hợp.

Như vậy theo phương pháp loại trừ, chỉ còn HDBank và VPBank là 2 ngân hàng có khả năng nới room ngoại lần này.

-HDBank cho biết ngân hàng này sẽ góp vốn điều lệ không quá 9.000 tỷ đồng vào ngân hàng được nhận chuyển giao bắt buộc và sẽ tiếp tục thực hiện góp vốn phù hợp với lộ trình và phương án nhận chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt.

HDBank đang tiến hành phương án phát hành riêng lẻ 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế kỳ hạn 5 năm 1 ngày kể từ ngày phát hành, thời gian dự kiến triển khai trong năm 2023-2024 phụ thuộc vào điều kiện thị trường.

Mục đích phát hành nhằm tăng quy mô vốn hoạt động: Số tiền thu được sẽ được HDBank sử dụng để bổ sung vào cân đối nguồn vốn chung toàn ngân hàng, để cho vay trung và dài hạn đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong kế hoạch kinh doanh của mình.

-VPBank chưa có động thái cụ thể và cũng chưa xin ý kiến cổ đông thông qua chủ trương nhưng vấn đề này đã từng được thảo luận và Chủ tịch HĐQT

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nhung-ngan-hang-nao-co-the-duoc-noi-room-ngoai-len-49-176057.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những ngân hàng nào có thể được nới room ngoại lên 49%?
POWERED BY ONECMS & INTECH