Quốc tế

Những thông điệp của Tổng thống Biden sau khi trở về từ Israel

Việt Dũng 20/10/2023 - 15:32

Sau khi trở về từ Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu toàn quốc, đề cập tới nhiều vấn đề gồm tình hình Ukraine và xung đột Israel-Hamas.

Theo The Hill, trong ngày 19/10, ông Biden đã có bài phát biểu từ phòng Bầu Dục ở Nhà Trắng, đề cập tới nhiều chủ đề được quan tâm trong thời gian gần đây.

Nỗ lực viện trợ cho Ukraine, Israel và Dải Gaza

Trọng tâm trong bài phát biểu của Tổng thống Biden là nỗ lực cung cấp các gói viện trợ mới cho Ukraine và Israel. Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ gửi yêu cầu về khoản viện trợ 100 tỷ USD lên Quốc hội vào ngày 20/10.

Ông Biden cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine và Trung Đông có nhiều điểm tương đồng, và việc kiên quyết ủng hộ các đồng minh là hành động để duy trì vị thế đứng đầu của Mỹ trên thế giới.

"Sự lãnh đạo của Mỹ là thứ gắn kết thế giới lại với nhau. Chúng ta sẽ gặp nhiều nguy cơ nếu rời khỏi Ukraine và quay lưng với Israel. Đây là điều không đáng để đánh đổi", ông Biden nói.

7yeljd3tfrk53eb52haeijoarq.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Israel không liên quan tới vụ nổ bệnh viện ở Dải Gaza

Tổng thống Biden khẳng định quân đội Israel không gây ra vụ nổ tại bệnh viện Al Ahli Arab, khiến ít nhất 500 người thiệt mạng. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng cũng chỉ trích Hamas vì những cuộc tấn công chưa từng có nhắm vào Israel.

"Tôi vô cùng đau lòng trước sự mất mát của người dân Palestine, bao gồm những người đã thiệt mạng trong vụ nổ tại bệnh viện ở Dải Gaza. Nhưng vụ việc không phải do người Israel gây ra", ông Biden nhấn mạnh.

Các khía cạnh khác của vấn đề Israel-Hamas

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden nói rằng mình không thể làm ngơ trước hoàn cảnh của người dân Palestine và những công dân Mỹ bị Hamas bắt làm con tin. Hiện có khoảng 10 người Mỹ đang bị lực lượng Hamas giam giữ

"Chúng tôi đang làm mọi cách để đưa người thân của các bạn về nhà", ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ cũng đưa ra quan điểm của mình về giải pháp 2 nhà nước cho Israel và Palestine. "Mỹ cam kết đảm bảo quyền tự quyết của người dân Palestine, đồng thời đề nghị Israel tuân thủ luật chiến tranh", ông Biden cho biết.

Tình hình tại Hạ viện

"Tôi thấy buồn cho ông ấy", ông Biden nói khi được hỏi về việc Hạ nghị sĩ Jim Jordan liên tục thất bại trong các cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện.

Ông chủ Nhà Trắng không đưa ra những bình luận trực tiếp về sự rối ren tại Hạ viện, nhưng kêu gọi các nhà lập pháp "không để khác biệt đảng phái cản trở trách nhiệm lớn lao của nước Mỹ".

Ông Putin nói Mỹ ngày càng lún sâu vào xung đột Ukraine

Ông Putin nói cuộc phản công của Ukraine đã hoàn toàn thất bại

Mỹ cam kết bảo vệ cả Israel và Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nhung-thong-diep-cua-tong-thong-biden-sau-khi-tro-ve-tu-israel-2204529.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những thông điệp của Tổng thống Biden sau khi trở về từ Israel
POWERED BY ONECMS & INTECH