Quốc tế

Nikkei: Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á sở hữu ‘kho báu’ dồi dào được Trung Quốc ráo riết tìm kiếm cho ngành bán dẫn

Quỳnh Vân 28/03/2024 - 10:46

Đài Loan (Trung Quốc) đang tìm cách thu hút sinh viên Đông Nam Á, đặc biệt là từ Việt Nam, cho ngành công nghiệp bán dẫn.

Ở ngoại ô Hsinchu được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Đài Loan, các sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Minghsin (MUST) đang được hướng dẫn trực tiếp về cách thức vận hành các loại thiết bị sử dụng trong nhà máy bán dẫn.

Bên cạnh đó, sinh viên cũng có thể thực tập tại các công ty sản xuất chip hàng đầu như TSMC, ASE Technology Holding và Powertech Technology.

Nikkei: Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á sở hữu ‘kho báu’ dồi dào được Trung Quốc ráo riết tìm kiếm cho ngành bán dẫn
Đại học MUST sỡ hữu các loại thiết bị bán dẫn tiên tiến nhờ sự hỗ trợ từ Chính phủ và doanh nghiệp Đài Loan, Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia

Trường đào tạo Bán dẫn của đại học MUST đặt mục tiêu đào tạo ra những chuyên gia có thể đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong tương lai. Theo Nikkei Asia, gần 700 trong số khoảng 2.300 sinh viên trường này đến từ Việt Nam.

Nguồn tin cho hay, một sinh viên Việt Nam theo học chương trình thạc sĩ đã chọn sang Đài Loan để học hỏi ngành công nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới. Chàng trai 23 tuổi dự định làm việc 3 - 4 năm tại một công ty Đài Loan sau khi tốt nghiệp để tích lũy kinh nghiệm.

Việc chiêu mộ sinh viên từ nước ngoài phản ánh nỗi lo ngại về tình trạng thiếu nhân tài trong các công ty công nghệ Đài Loan.

Chang Ho, Hiệu trưởng của MUST cho biết: “Chúng tôi cần thêm hàng chục nghìn lao động. Các công ty và trường đại học cần hợp tác với nhau để bồi dưỡng nhân tài”.

Trong những năm gần đây, thu nhập trì trệ, giá bất động sản tăng cao và nhiều áp lực khác đã khiến tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm mạnh. Số ca sinh hàng năm giảm xuống mức thấp kỷ lục, từ hơn 300.000 vào những năm 1990 xuống còn khoảng 135.000 vào năm 2023 .

Nikkei: Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á sở hữu ‘kho báu’ dồi dào được Trung Quốc ráo riết tìm kiếm cho ngành bán dẫn
Sinh viên Việt Nam chiếm tỷ lệ cao nhất, 22% trong tổng số 103.000 sinh viên nước ngoài tại Đài Loan tính đến hết năm 2022. Nguồn: Bộ Giáo dục Đài Loan

Trong khi đó, sự cạnh tranh về nhân tài trong ngành bán dẫn ngày càng gia tăng. Chỉ riêng TSMC hiện đã thuê hơn 6.000 nhân sự mỗi năm.

Nhu cầu về chip dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhờ tiến bộ về AI và các công nghệ khác. Với sự phụ thuộc lớn của Đài Loan vào ngành công nghiệp bán dẫn, chính quyền thành phố cùng doanh nghiệp lẫn các tổ chức giáo dục ở đây phải đối mặt với thách thức và cần đưa ra các chiến lược dài hạn nhằm đảm bảo nguồn lao động.

Vì vậy, sinh viên từ Đông Nam Á và các nơi khác được coi là một phần của giải pháp này.

Nikkei Asia đưa tin, Đài Loan năm ngoái đã công bố kế hoạch chi 163 triệu USD vào năm 2028 để thu hút 320.000 sinh viên quốc tế, tập trung vào lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều này có nghĩa là tốc độ tiếp nhận học sinh nhanh gấp đôi so với trước đây.

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc và các nhà tuyển dụng tuyên bố sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho sinh viên nước ngoài để giữ chân họ làm việc tại Đài Loan trong một thời gian nhất định sau khi tốt nghiệp.

Mục tiêu là có khoảng 70% sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp chọn ở lại làm việc tại Đài Loan, tăng từ mức 40% hiện tại lên 50%.

Sinh viên Đông Nam Á hiện là mục tiêu chính của sự thúc đẩy này. Gần đây các chương trình tuyển dụng đang bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, Indonesia, Philippines và các nơi khác trong khu vực để thu hút sinh viên.

>> Việt Nam nắm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới: Át chủ bài của thị trường trăm tỷ USD, trữ lượng 'cực khủng' khiến cả thế giới phải thèm khát

Việt Nam lọt top 10 quốc gia hạnh phúc nhất châu Á

'Đút túi' gần 30.000 tỷ đồng trong năm ngoái, Việt Nam bất ngờ vượt Trung Quốc vươn lên số 3 toàn cầu, chỉ xếp sau Mỹ và Anh

Bitcoin lập đỉnh, một quốc gia Đông Nam Á chứng kiến giao dịch tiền ảo đạt hơn 47 nghìn tỷ đồng chỉ trong tháng 2

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nikkei-viet-nam-va-mot-quoc-gia-dong-nam-a-so-huu-kho-bau-doi-dao-duoc-trung-quoc-rao-riet-tim-kiem-cho-nganh-ban-dan-228068.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nikkei: Việt Nam và một quốc gia Đông Nam Á sở hữu ‘kho báu’ dồi dào được Trung Quốc ráo riết tìm kiếm cho ngành bán dẫn
POWERED BY ONECMS & INTECH