Nissan bán toàn bộ nhà máy và cơ sở vật chất tại Nga với giá 1 euro, chịu lỗ khủng!

12-10-2022 10:45|Quốc Anh

Nissan đã chính thức tuyên bố rút khỏi thị trường Nga, bán lại toàn bộ cơ sở vật chất và hoạt động kinh doanh tại đây cho NAMI – Viện Nghiên cứu và Phát triển Ô tô và Động cơ Trung Ương của Nga với giá 1 euro.

Nissan rời khỏi Nga với khoản lỗ 100 tỷ yen

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản được cho chịu thiệt 100 tỷ yen (687 triệu USD) từ thương vụ này nhưng vẫn duy trì quyền mua lại công ty và hoạt động kinh doanh trong vòng 6 năm tới.

dong-yen-nhat-1647839131971906867433.jpeg

Tháng 2 năm nay, sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, Nissan đã đình chỉ sản xuất tại nhà máy ở Sain Petersburg giống nhiều nhà sản xuất ô tô khác bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt. Với việc xung đột chưa sớm được giải quyết, Nissan đã đưa ra quyết định cuối cùng là rút khỏi thị trường Nga.

Theo thoả thuận sẽ được chính thức hoá trong vài tuần tới, Nissan sẽ chuyển giao toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình ở Nga cho NAMI.

NAMI sẽ sử dụng cơ sở vật chất này cho “các dự án xe chở khách trong tương lai”, hoạt động dưới một cái tên mới. Những cơ sở vật chất nằm trong thoả thuận này bao gồm pháp nhân Nissan Manufacturing Russia LLC (NMGR), cơ sở sản xuất và R&D ở Saint Peterburg và trung tâm bán hàng & tiếp thị ở Moscow.

Nissan cho biết tất cả công nhân của hãng sẽ được đảm bảo công việc trong 12 tháng tới, sau khi bán cho NAMI.

Nhà máy của Nissan ở Nga là nơi sản xuất các mẫu xe gồm Qashqai, X-Trail, Murano và Terrano với công suất khoảng 100.000 xe/năm.

Theo Reuters, Nissan bán toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình với giá chỉ 1 euro, chịu khoản lỗ 100 tỷ yen (687 triệu USD). Nissan cho biết hoạt động chuyển giao sẽ diễn ra vào tháng 11 và khoản lỗ này sẽ được tính vào kết quả kinh doanh quý II.

Trước Nissan hàng loạt các “ông lớn” trong ngành ô tô cũng lần lượt rút lui

Các hãng xe Nhật Bản quyết tâm dứt áo ra đi sau hàng thập kỉ gắn bó tại thị trường Nga do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang định hình lại hoạt động sản xuất ô tô tại Nga và thúc đẩy các nhà sản xuất dịch chuyển sang châu Âu.

Cuối tháng 9/2022, Toyota Motor đã đưa ra thông báo rút lui khỏi hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô ở Nga, với lý do khó khăn trong việc cung cấp các nguyên liệu và phụ tùng quan trọng tại nước này trong bối cảnh xung đột chưa có hồi kết giữa Nga và Ukraine.

Toyota là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đầu tiên tuyên bố rút khỏi Nga. Hiện tại, nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục sửa chữa và bảo hành cho những chiếc xe mà họ đã bán ra ở Nga. Trước đó khi xung đột bắt đầu diễn ra, họ đã đình chỉ hoạt động nhà máy của mình ở St.Petersburg vào ngày 4/3.

ttxvn_toyota.jpeg

Sự gián đoạn sản xuất đã kéo dài trong một thời gian dài, điều này khiến hãng buộc phải chấm dứt hoạt động. Toyota là nhà sản xuất đến từ Nhật Bản có thị phần lớn nhất tại Nga.

Nối gót Toyota, Mazda đang cân nhắc việc chấm dứt hoạt động sản xuất tại Nga do gián đoạn chuỗi cung ứng do xung đột ở Ukraine khiến việc nối lại hoạt động ngày càng khó khăn.

Mitsubishi Motors cũng đang tạm ngừng hoạt động tại một nhà máy liên doanh với Stellantis Europe ở tỉnh Kaluga, Tây Nam nước này.

Xem thêm: Hãng taxi bay của Mỹ chạy hoàn toàn bằng điện có thể đạt tốc độ 220 km/h

Loạt ô tô bình dân tiếp tục giảm giá để 'dọn kho' cuối tháng 3

Nissan Kicks ế ẩm, giảm giá 200 triệu đồng

Honda và Nissan hợp tác phát triển xe điện nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nissan-ban-toan-bo-nha-may-va-co-so-vat-chat-tai-nga-voi-gia-1-euro-chiu-lo-khung-153014.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nissan bán toàn bộ nhà máy và cơ sở vật chất tại Nga với giá 1 euro, chịu lỗ khủng!
POWERED BY ONECMS & INTECH