Nỗ lực gọi đầu tư, vì sao Hải Dương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội?

21-06-2023 16:19|Thùy Anh

Hải Dương cần gần 2.300 căn nhà ở xã hội để bố trí cho các đối tượng có nhu cầu mua và thuê nhưng hiện vẫn chưa có nguồn.

Những năm qua, mặc dù Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hải Dương quan tâm cơ chế, chính sách, bố trí quỹ đất phát triển các dự án NƠXH, nhưng số lượng dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng thu nhập.

Theo rà soát của Sở Xây dựng Hải Dương, những người có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội chủ yếu là hộ nghèo, thu nhập thấp, việc làm không ổn định, chưa có nhà hoặc đang sống trong khu nhà hỏng, xuống cấp. Hộ thu nhập thấp có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội, điều họ quan tâm nhất là giá thành và chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà. Nhưng mức giá thuê, mua hiện quá cao so với thu nhập. Hải Dương cần gần 2.300 căn nhà ở xã hội để bố trí cho các đối tượng có nhu cầu mua và thuê nhưng hiện vẫn chưa có nguồn.

Nỗ lực gọi đầu tư, vì sao Hải Dương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội?

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn, UBND TP Hải Dương đã kiến nghị UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các Sở, ngành liên quan rà soát dự án phát triển nhà ở thương mại có bố trí quỹ đất nhà ở xã hội đã giao chủ đầu tư, bàn giao quỹ đất nhà ở xã hội đó cho TP Hải Dương quản lý và kêu gọi nhà đầu tư thực hiện.

Theo Sở Xây dựng Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã thực hiện quy định về bố trí 20% quỹ đất nhà ở xã hội của 25 dự án phát triển nhà ở thương mại, trong các đô thị từ loại III trở lên, với diện tích hơn 55ha.

Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh Hải Dương đã cho phép triển khai 4 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp tại đô thị. Hiện tại, các dự án này đã hoàn thành, với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 98.000m2, quy mô khoảng 1.200 căn hộ, đều ở TP Hải Dương.

Thực tế cho thấy, nhu cầu của người thu nhập thấp về một căn hộ vừa túi tiền là rất lớn. Tuy nhiên, số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương lại không nhiều, nên không thể đáp ứng được nhu cầu chính đáng này.

Nỗ lực gọi đầu tư, vì sao Hải Dương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các nhà đầu tư chưa quan tâm xây nhà ở cho người thu nhập thấp: do cơ chế chính sách ưu đãi về đất đai, tài chính, tín dụng, đầu tư còn chưa hấp dẫn, nên chưa thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội lớn, nhưng thời hạn thu hồi vốn dài và lợi nhuận thấp, rủi ro cao, trong khi đó nguồn vốn cho vay ưu đãi dành để phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, nguồn đất nền trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn nhiều, giá nhà ở xã hội hiện nay còn khá cao, nhiều người ưu tiên lựa chọn mua đất nền.

Để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, bên cạnh việc kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án nhà ở xã hội, thuộc dự án nhà ở thương mại đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Xem xét cho phép thí điểm phát triển nhà ở xã hội để cho thuê, nhằm giải quyết nhà ở cho các đối tượng không có khả năng mua, thuê theo cơ chế thị trường cũng là một giải pháp cần tính tới.

Vướng mắc giải phóng mặt bằng, nhiều dự án tại Khánh Hòa chậm tiến độ

Tuyên Quang sắp sửa khởi công tuyến cao tốc mới

Sau hai khu đô thị 5.000ha, Thái Nguyên chuẩn bị đón thêm 2 công viên hơn 28ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-luc-goi-dau-tu-vi-sao-hai-duong-van-chua-dap-ung-duoc-nhu-cau-ve-nha-o-xa-hoi-188739.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nỗ lực gọi đầu tư, vì sao Hải Dương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu về nhà ở xã hội?
POWERED BY ONECMS & INTECH