Nợ thẻ tín dụng: Gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ, đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông Biden

26-03-2024 11:24|Dương Lam

Các khoản phí và lãi thẻ tín dụng mà người tiêu dùng Mỹ phải trả trong năm 2023 đã tăng gần 50% so với năm 2020.

Năm 2023, các khoản thanh toán thẻ tín dụng của người Mỹ đã tăng gần 50% so với năm 2020, trước khi ông Biden nhậm chức tổng thống Mỹ. Vấn đề này đang đè nặng lên ngân sách các hộ gia đình và trở thành chủ đề để Đảng Cộng hòa công kích ông Biden.

Đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông Biden

Theo dữ liệu từ các ngân hàng Hoa Kỳ, chi tiêu thẻ tín dụng đã tăng gần 50% trong năm 2023 so với năm 2020. Lãi suất và phí thẻ tín dụng cũng tăng 51 tỷ USD lên 157 tỷ USD trong cùng thời kỳ. Nợ thẻ tín dụng chậm trả cũng đang ở mức cao nhất trong gần 13 năm.

Sự gia tăng chi tiêu thẻ tín dụng diễn ra trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 23 năm. Các nhà cho vay cũng đẩy lãi suất cho vay tiêu dùng lên cao hơn. Fed dự kiến sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào mùa hè năm nay.

Nợ thẻ tín dụng: Gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ, đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đảng Cộng hòa cáo buộc chính sách kinh tế của Tổng thống Biden đã dẫn đến "cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt" cho người dân thu nhập thấp, trong khi chính phủ Biden cho rằng họ đang nỗ lực kiềm chế các công ty thẻ tín dụng thu phí quá mức.

Nợ thẻ tín dụng gia tăng và lo ngại về nền kinh tế có thể ảnh hưởng đến khả năng tái đắc cử của Tổng thống Biden trong năm nay. Theo một cuộc thăm dò dư luận, 50% người dân Hoa Kỳ cho rằng họ cảm thấy tồi tệ hơn so với 4 năm trước dưới thời Donald Trump và đánh giá hiệu suất kinh tế của cựu Tổng thống cao hơn nhiều so với của Biden.

Gánh nặng tài chính mới cho người dân Hoa Kỳ

Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây của Financial Times và Michigan Ross, nợ thẻ tín dụng đang trở thành gánh nặng tài chính mới cho người dân Hoa Kỳ, với 28% cử tri cho biết đây là một trong những mối lo ngại hàng đầu của họ.

Mặc dù mức độ lo lắng về nợ thẻ tín dụng vẫn thấp hơn so với lạm phát (80%), nhưng con số này đang gia tăng, bất chấp nỗ lực của chính quyền Biden trong việc cắt giảm phí trễ trả.

Nợ thẻ tín dụng: Gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ, đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông Biden
Số dư thẻ tín dụng của Hoa Kỳ đã đạt kỷ lục 1,13 nghìn tỷ USD

Báo cáo quý cuối cùng của Ngân hàng Dự trữ New York cho thấy, nợ thẻ tín dụng của người dân Hoa Kỳ đã đạt mức kỷ lục 1,13 nghìn tỷ USD, tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 20 năm. Mặc dù mức nợ này vẫn thấp hơn thời kỳ khủng hoảng tài chính, nhưng nó cho thấy nhiều người tiêu dùng đang gặp khó khăn trong việc chi trả cho các nhu cầu thiết yếu do ảnh hưởng của lạm phát.

“Mức độ nợ gia tăng cùng với lãi suất cao của thẻ tín dụng đang tạo áp lực tài chính đáng kể cho các gia đình thu nhập thấp ở Hoa Kỳ”, nhà kinh tế toàn cầu Robert Sockin tại Citi nhận xét.

Sau vụ nợ 8,8 tỷ đồng của Eximbank: NHNN ra công văn yêu cầu các nhà băng minh bạch thẻ tín dụng

’Gã khổng lồ’ ngân hàng Thụy Sỹ muốn mở rộng mảng quản lý tài sản tại Mỹ thông qua M&A

Từ vụ nợ thẻ tín dụng 8,8 tỷ của Eximbank đến 'hiệu ứng domino' huỷ thẻ, các nhà băng khác cũng bị 'vạ lây'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-the-tin-dung-ganh-nang-cho-nen-kinh-te-my-de-doa-co-hoi-tai-dac-cu-cua-ong-biden-227851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ thẻ tín dụng: Gánh nặng cho nền kinh tế Mỹ, đe dọa cơ hội tái đắc cử của ông Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH