Chứng khoán

Nợ vượt vốn chủ, tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?

Lan Phương 12/04/2024 07:32

Nhiều bất động sản tại dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai (QCG) nằm trong danh sách tài sản bị kê biên liên quan tới bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát.

Tại phiên tuyên án Chủ tịch Vạn Thịnh Phát và các đồng phạm, HĐXX buộc CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan là hơn 2.800 tỷ đồng để đảm bảo thi hành án cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

Việc phải hoàn trả hàng nghìn tỷ đồng (bằng 28% tổng tài sản của QCGL) trong bối cảnh tình hình tài chính của công ty không quá khả quan đẩy QCG vào thế khó.

QCG nặng gánh nợ vay, tiền mặt chỉ còn vài chục tỷ

Tại thời điểm cuối tháng 12/2023, tổng tài sản của QCG giảm nhẹ xuống 9.585 tỷ đồng. Sau một năm, lượng tiền mặt của công ty giảm mạnh chỉ còn hơn 28 tỷ đồng, đồng thời không ghi nhận khoản đầu tư tài chính ngắn hạn nào.

Các khoản phải thu ngắn hạn giảm 15% về còn 442 tỷ đồng. Trong số gần 159 tỷ đồng các khoản phải thu dài hạn, QCG ghi nhận khoản đầu tư 91,5 tỷ đồng vào dự án Tân Phong tại quận 7, TP.HCM và hơn 67 tỷ đồng đầu tư vào dự án Khu dân cư Phước Kiển.

Bên kia bảng cân đối tài chính, QCG ghi nhận tổng nợ phải trả 5.236 tỷ đồng, giảm gần 7% so với đầu năm. Trong đó, 4.292 tỷ đồng là các khoản phải trả ngắn hạn khác bao gồm: 2.883 tỷ đồng tiền nhận của Sunny cho dự án Phước Kiển, còn lại là các dự án khác.

Đáng chú ý, nhiều bất động sản liên quan Quốc Cường Gia Lai nằm trong 1.237 bất động sản bị kê biên của bà Trương Mỹ Lan trong vụ Vạn Thịnh Phát. Đồng thời, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất thuộc dự án Phước Kiển (TP. HCM) cũng bị cơ quan điều tra tạm giữ.

6cea34b8-6fac-4a4a-b32a-b999e9352946.png
Dự án Phước Kiển của Quốc Cường Gia Lai (QCG) liên quan tới vụ án Vạn Thịnh Phát

Liên quan đến dự án Phước Kiển huyện Nhà Bè, TP. HCM (91,6ha), tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 của Quốc Cường Gia Lai, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan đã chia sẻ đáng chú ý. Cụ thể, vụ tranh chấp giữa công ty và Sunny Island tại dự án đã có tín hiệu tích cực hơn vào tháng 5 khi Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) có phán quyết Quốc Cường Gia Lai đã chấm dứt hợp đồng đúng theo quy định và Sunny Island buộc phải hoàn trả lại toàn bộ hồ sơ dự án đã nhận trước đó.

Theo đó, QCG đã nhận về 2.882 tỷ đồng từ Sunny Island. Tuy nhiên, nếu vi phạm hợp đồng, Quốc Cường phải trả toàn bộ số tiền này cộng thêm 50% (tương đương 1.441 tỷ đồng), tổng cộng trên 4.300 tỷ đồng.

Theo QCG, Sunny Island đã giao hồ sơ đền bù, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích khoảng 65ha tại dự án Phước Kiển cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) mà không có sự đồng ý bằng văn bản hoặc ủy quyền của Quốc Cường Gia Lai.

“Sunny Island đã giữ toàn bộ sổ đỏ của 65ha và đến bây giờ không biết để đâu. Trong hồ sơ gửi trọng tài, họ nói họ gửi ở SCB. Chúng tôi đã đến SCB để hỏi nhưng chưa nhận được câu trả lời. Điều này làm chúng tôi ú tim bởi khi trọng tài phán quyết rồi nhưng không có sổ đỏ thì mình phải làm sao?”.

Tình hình kinh doanh kém khả quan, cổ phiếu QCG vẫn “phi nước đại”

Nợ vượt vốn chủ, tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?
QCG tăng nóng 78% trong 2 tháng

Năm 2023, khoản lợi nhuận quý IV của QCG đã ‘gánh’ kết quả cả năm. Cụ thể, thị trường bất động sản đóng băng do cả tắc pháp lý lẫn vốn khiến Quốc Cường Gia Lai không thu được một đồng nào trong 9T/2023. Theo đó doanh nghiệp bất động sản của Cường Đô la lỗ kỷ lục.

Phải cho đến quý IV, doanh thu mới dịch chuyển theo hướng tăng mạnh nguồn thu bất động sản từ 19 tỷ đồng lên 71 tỷ đồng. QCG theo đó báo lãi ròng 13,7 tỷ đồng, cải thiện hơn nhiều so với khoản lỗ 9,7 tỷ đồng cùng kỳ và đóng góp lớn vào mức lãi ròng 10,2 tỷ đồng của doanh nghiệp trong năm 2023, giảm 68% so với năm 2022.

Kết quả kém sắc nhưng cũng đủ giúp cổ phiếu QCG được cấp margin trở lại. Trên thị trường, mã bất động sản này đang có đà tăng nóng 78% chỉ trong 2 tháng. Tuy nhiên, phiên 11/4, sau những thông tin xoay quanh Vạn Thịnh Phát, QCG quay đầu giảm mạnh, mất gần 4% thị giá.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Quốc Cường Gia Lai (QCG) phải hoàn trả 2.800 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan

Vụ Vạn Thịnh Phát: Toà tuyên án tử hình Trương Mỹ Lan

‘Nhà’ Chủ tịch Bùi Thành Nhơn chi hàng nghìn tỷ đồng giúp Novaland (NVL) thoát khỏi khủng hoảng

Một doanh nghiệp chốt chia cổ tức tỷ lệ 27,2% bằng tiền, cổ phiếu đem lại khoản lãi 8x% cho cổ đông sau nửa năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/no-vuot-von-chu-tien-mat-von-ven-28-ty-dong-viec-hoan-tra-2800-ty-cho-truong-my-lan-dua-quoc-cuong-gia-lai-qcg-vao-the-kho-230454.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nợ vượt vốn chủ, tiền mặt vỏn vẹn 28 tỷ đồng, việc hoàn trả 2.800 tỷ cho Trương Mỹ Lan đưa Quốc Cường Gia Lai (QCG) vào thế khó?
POWERED BY ONECMS & INTECH