Bất động sản

'Nối gót' chung cư, tập thể cũ chật hẹp nhưng 'ngáo giá' gần 10 tỷ đồng/căn

Khuê Vân 15/10/2024 11:02

Thời gian gần đây, khi giá chung cư leo thang đến đỉnh điểm 60-100 triệu đồng/m2 thì tập thể cũ cũng tăng giá không kém.

Theo quan sát, tập thể cũ nhiều khu vực nội thành như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Thành Công, Láng Hạ... đang được rao giá cao ngất ngưởng. Dù hiện trạng xuống cấp, mức giá bán đang được đẩy lên cao nhưng nhiều chủ sở hữu nhà tập thể cũ tại Hà Nội vẫn không chốt bán, chờ đợi cải tạo, làn sóng tăng giá tiếp theo.

Đơn cử như ông P. (sinh sống ở khu tập thể Thành Công, Ba Đình) chia sẻ, hồi đầu năm 2024, khi thấy giá nhà tập thể cũ tăng cao, gia đình ông đã rao bán nhưng sau rồi hoãn kế hoạch bán nhà để chờ đợi thời điểm tăng giá tiếp theo nhằm chốt lời. Bây giờ giá vẫn đang tăng cao nên gia đình ông lại tiếp tục hoãn để cho thuê bởi vì rất có thể giá vẫn sẽ tăng.

Tương tự, chị T. (sở hữu nhà tập thể cũ ở phố Tô Hiệu, Cầu Giấy) thông tin, gia đình chị đang có kế hoạch bán căn nhà tập thể cũ diện tích 48m2, 2 phòng ngủ với giá 3 tỷ đồng. Thế nhưng chị vẫn chưa chốt bán ở thời điểm này để chờ đợi thông tin kế hoạch đền bù, cải tạo dự án nhà tập thể cũ.

untitled.png
Ảnh chụp màn hình trang mua bán batdongsan.com

Hiện tại, giá tập thể cũ trên các trang mua bán bất động sản đang rất cao. Một căn tập thể tầng 1 ở phố Vọng Đức, Nguyễn Công Trứ đang được rao bán với giá trên 300 triệu đồng/m2. Với những căn ở tầng trên diện tích chỉ 25-30m2 cũng đang được rao bán với mức giá 7-8 tỷ đồng, tương đương 260 triệu đồng/m2.

Một số dự án căn hộ 6 sao, siêu VIP ở cạnh Hồ Gươm có giá chào bán từ 500-700 triệu/m2 trong khi căn hộ tập thể cũ, đã xuống cấp trên các tuyến phố cổ được bán với giá lên đến 583 triệu đồng/m2. Như vậy, tập thể cũ hiện nay đã "tấc đất tấc vàng", sánh ngang với các loại căn hộ cao cấp.

Điều đáng nói, theo thông tin từ báo Lao Động, nhiều chỗ như tập thể Vọng Đức hiện đã xuống cấp, đặc biệt cư dân sống trong khu tập thể vẫn phải dùng nhà vệ sinh, nhà tắm chung. Có những gia đình 2-3 thế hệ sinh sống buộc phải cơi nới, cải tạo khu vực hành lang làm nơi chứa đồ, bếp nấu ăn.

Chưa kể, hệ thống đường dây điện chạy ngoài hành lang bị ngấm nước mưa rất nguy hiểm, không ít hộ đã bán nhà, chuyển đi nơi khác để sinh sống.

>> Viện Đường sắt tốc độ cao đầu tiên ở Việt Nam vừa được thành lập

Tuy nhiên, môi giới vẫn cho rằng nên mua vì sẽ nhận được khoản tiền đền bù khi Nhà nước quy hoạch lại những khu tập thể cũ. Những người quan tâm đến tập thể cũ không biết đến hay bất chấp tin tức kế hoạch giai đoạn 2021-2025, UBND TP. Hà Nội sẽ chỉ thực hiện cải tạo 10 khu tập thể, chung cư cũ, trong đó 6 khu có tính khả thi cao là: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân, và 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D (Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, tập thể Bộ Tư pháp - quận Ba Đình).

Các môi giới thì vẫn đinh ninh, giá tập thể cũ không cao bởi nó là giá trị thực. Họ quảng cáo rằng, đa phần tập thể cũ nằm ở nội thành, có tiện ích xung quanh đầy đủ, gần công viên, trường học. Ngoài việc đi đâu cũng thuận tiện thì nhà tập thể cũ cũng có giá trị sinh lời cao như cải tạo cho thuê dạng homestay hoặc làm quán cà phê, studio…

Đặc biệt là “với giá thế này chẳng bao giờ tìm được ở nội thành, có chăng cũng chỉ ở trong hẻm sâu cả chục mét hai người đi không lọt”, một môi giới nhà tập thể tại Láng Hạ cho biết.

dautu.kinhtechungkhoan.vn-stores-1-.jpg
Hiện trạng khu nhà tập thể Vọng Đức cũ nát, xập xệ. Ảnh: Thu Giang

Theo báo Lao Động, dù mức giá được rao bán được đẩy lên cao nhưng hiện vẫn chưa có các dữ liệu cụ thể về mức giá, lượng giao dịch thực tế của phân khúc nhà tập thể cũ này. Vì vậy, cũng chưa xác định được loại hình tập thể cũ có bị môi giới, "cò mồi" đẩy giá, làm giá hay không.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) cho biết, thực tế nhiều nhà tập thể cũ trở thành sản phẩm "hot" là do nằm tại những vị trí trung tâm Hà Nội. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở mới khan hiếm nên nhu cầu săn tìm các loại hình nhà ở ngày càng lớn, đặc biệt khu vực các quận nội thành.

Vị chuyên gia này cũng lưu ý, có những thông tin TP. Hà Nội tiến hành cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ - nơi tiềm năng trở thành vị trí vàng, người mua cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền.

Lý giải việc nhà tập thể cũ ở Hà Nội dù xuống cấp nhưng vẫn có giá cao, nhiều người tìm mua, ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội, lưu ý, người mua căn hộ tập thể cũ cần quan tâm đến một số yếu tố như mức độ an toàn khi ở. Dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nhưng chưa biết cụ thể bao giờ, có thể phải chờ đợi rất lâu.

Cùng với đó, nhiều căn nhà tập thể có diện tích thực trên sổ đỏ rất nhỏ, diện tích cơi nới rộng thêm sau này sẽ không được xem xét trong bồi thường khi khu nhà phải phá dỡ, xây dựng lại. Vì thế, cần xem xét kỹ, cân nhắc khi mua.

>> Khẩn trương kiểm tra vụ đất 'chưa sạch', cho thuê chồng chéo vẫn mang đi đấu giá

'Xây xẩm mặt mày' với giá tập thể cũ tại Hà Nội, có nơi 'hét' gần 200 triệu đồng/m2

Nhà tập thể cũ giá cao nhưng vẫn được ‘săn đón’

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tap-the-cu-chat-hep-ve-sinh-chung-nhung-ngao-gia-gan-10-ty-dongcan-253447.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Nối gót' chung cư, tập thể cũ chật hẹp nhưng 'ngáo giá' gần 10 tỷ đồng/căn
POWERED BY ONECMS & INTECH