Thế giới

Kỳ lân xe điện Ấn Độ chính thức 'cất cánh', đưa tài sản của CEO 'Elon Musk Ấn Độ' tăng gấp đôi

Vũ Bấc 09/08/2024 13:37

Bhavish Aggarwal, nhà sáng lập 38 tuổi của Ola Electric, đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ và tài chính toàn cầu khi công ty xe điện của ông chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai.

Công ty khởi nghiệp xe điện Ấn Độ Ola Electric chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mumbai vào ngày 8/8, đánh dấu một cột mốc quan trọng không chỉ đối với ngành công nghiệp xe điện tại quốc gia Nam Á này mà còn đối với người đồng sáng lập kiêm CEO 38 tuổi Bhavish Aggarwal.

Kỳ lân xe điện Ấn Độ chính thức “cất cánh”, đưa tài sản của CEO “Elon Musk Ấn Độ” tăng gấp đôi - ảnh 1
Xe tay ga hãng Ola ở Bengaluru, Ấn Độ

Ola Electric là một trong số những startups liên quan đến xe điện đang tìm kiếm nguồn vốn từ thị trường chứng khoán Ấn Độ, tận dụng xu hướng đầu tư vào năng lượng sạch tại quốc gia này. Theo báo cáo tài chính, công ty lỗ ròng 175 triệu USD trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2023.

"Ba năm trước, khi chúng tôi ra mắt sản phẩm, tôi tin rằng đó là khởi đầu cho câu chuyện về xe điện", Aggarwal chia sẻ tại cuộc họp báo ở Mumbai cuối tháng 7.

Chỉ hai năm sau khi thành lập và chưa xuất xưởng chiếc xe nào, Ola Electric đã trở thành "kỳ lân" - công ty khởi nghiệp có định giá 1 tỷ USD - nhờ nguồn tài trợ ban đầu từ các nhà đầu tư lớn như SoftBank và Tiger Global Management.

Khi “cơ sở hạ tầng xanh” của Ấn Độ còn non trẻ, Aggarwal đã đặt mục tiêu xây dựng "công ty xe điện đô thị hàng đầu thế giới", như ông từng chia sẻ năm 2021.

Tuy nhiên, công ty cũng gặp không ít trở ngại. Ngay sau khi ra mắt xe điện hai bánh vào năm 2021, Ola Electric phải đối mặt với một loạt vụ cháy pin nghiêm trọng trên khắp cả nước. Hậu quả là công ty buộc phải thu hồi hơn 1.400 xe tay ga.

Doanh nhân Bhavish Aggarwal từng đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp khi một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy một chiếc xe Ola Electric bốc cháy tại thành phố Pune, gây nghi ngờ về tương lai của "nhà máy sản xuất xe tay ga điện lớn nhất thế giới" mà ông đặt cược cả sự nghiệp của mình.

Tuy nhiên, nhà sáng lập thẳng thắn này - người từng tự ví mình với Elon Musk - đã vượt qua khó khăn. Việc Ola Electric niêm yết công khai dự kiến sẽ củng cố vị thế của Aggarwal như một trong những tỷ phú trẻ nhất thế giới.

Nếu cổ phiếu Ola Electric được định giá ở mức thấp nhất 72 rupee (0,86 USD) khi niêm yết, giá trị tài sản ròng của Aggarwal sẽ tăng thêm 1,2 tỷ USD, đạt tổng cộng 2,3 tỷ USD. Ola Electric chưa đưa ra bình luận chính thức về ước tính này.

Về sự kiện IPO, giới quan sát nhận định đây sẽ là bước ngoặt quan trọng không chỉ đối với Ola Electric mà còn cho toàn bộ ngành công nghiệp xe điện tại Ấn Độ.

“Elon Musk của Ấn Độ”

Kỳ lân xe điện Ấn Độ chính thức “cất cánh”, đưa tài sản của CEO “Elon Musk Ấn Độ” tăng gấp đôi - ảnh 2
CEO Aggarwal với dịch vụ gọi xe Ola Autos tại Bengaluru năm 2016

Bhavish Aggarwal, nhà sáng lập đa năng, đã xây dựng đế chế kinh doanh trải dài từ thanh toán trực tuyến đến trí tuệ nhân tạo. Với việc Ola Electric niêm yết, Aggarwal đang tiến gần hơn đến nhóm tỷ phú tinh hoa toàn cầu.

Aggarwal được xem là hiện thân cho thế hệ doanh nhân tự tin và quyết đoán mới của Ấn Độ dưới thời Thủ tướng Narendra Modi. Ông không ngần ngại bày tỏ quan điểm, thậm chí còn có vẻ hài lòng khi Tesla Inc. quyết định không đầu tư vào Ấn Độ tháng trước. Trên mạng xã hội X, ông tuyên bố: "Đây là tổn thất của Tesla, không phải của Ấn Độ".

Dường như Aggarwal hứng thú với việc cạnh tranh cùng các tập đoàn toàn cầu như Tesla ngay trên sân nhà. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg năm ngoái, ông nhấn mạnh: "Tesla dành cho phương Tây, Ola dành cho phần còn lại của thế giới".

Tốt nghiệp từ Học viện Công nghệ Ấn Độ Bombay - một trong những trường công nghệ hàng đầu tại Ấn Độ, Aggarwal từng làm việc tại Microsoft Research India trước khi thành lập công ty đầu tiên vào năm 2010. Ola Cabs (ANI Technologies Pvt.) ra đời như một ứng dụng gọi xe cạnh tranh với Uber Technologies Inc., sau đó mở rộng sang lĩnh vực thanh toán trực tuyến và giao đồ ăn.

Năm 2023, ông tiếp tục lập ra Krutrim - startup AI đầu tiên của Ấn Độ đạt giá trị 1 tỷ USD vào tháng 1/2024. Thông qua Krutrim, Aggarwal đặt mục tiêu phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn, trung tâm dữ liệu và cuối cùng là máy chủ, siêu máy tính phục vụ hệ sinh thái AI.

Theo Nitin Pangarkar, Phó Giáo sư Chiến lược và Chính sách tại Đại học Quốc gia Singapore, các doanh nghiệp của Aggarwal đều tập trung vào lĩnh vực công nghệ tiên phong, tạo ra nguồn dữ liệu có thể được sử dụng chéo. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý: "Việc phân tán sự chú ý vào nhiều doanh nghiệp có thể là một thách thức".

Dữ liệu từ Tracxn Technologies Ltd. cho thấy Aggarwal nắm giữ cổ phần tại Ola Cabs và Krutrim, đồng thời đầu tư với tư cách nhà đầu tư thiên thần vào chuỗi trà Chaayos, nền tảng tin tức YourStory và nhiều công ty khác.

Là người ủng hộ mạnh mẽ chính sách thúc đẩy sản xuất trong nước của Thủ tướng Modi, Aggarwal thường xuyên sử dụng mạng xã hội và blog để chia sẻ về cách các công ty của mình có thể đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Ấn Độ.

"Anh ấy giống như Elon Musk của Ấn Độ vậy," Pangarkar nhận xét. "Thẳng thắn và tham vọng đến mức có thể gây tranh cãi, nhưng đó lại là yếu tố góp phần tạo nên thành công. Điều đó không ngăn cản Musk thành công, và có lẽ cũng sẽ không cản trở Aggarwal.

Theo Business Insiders

>> Nóng: 'Gã khổng lồ' xe máy điện lớn nhất Ấn Độ chuẩn bị IPO, dự kiến ‘bùng nổ’ trên sàn chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

“Đế chế ngành vận tải” Ấn Độ quyết tâm soán ngôi trung tâm logistics toàn cầu của Trung Quốc

Nhiều startup xe điện Trung Quốc chi cho R&D nhiều hơn cả Tesla dù đang 'gồng lỗ'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ky-lan-xe-dien-an-do-chinh-thuc-cat-canh-dua-tai-san-cua-ceo-elon-musk-an-do-tang-gap-doi-125199.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kỳ lân xe điện Ấn Độ chính thức 'cất cánh', đưa tài sản của CEO 'Elon Musk Ấn Độ' tăng gấp đôi
POWERED BY ONECMS & INTECH