NÓNG: Chủ tịch TP. HCM chỉ đạo thu hồi gần 9.000 m2 “đất vàng” gần hồ Con Rùa

31-12-2021 16:36|Phước Bảo

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi thống nhất với kết luận của Thanh tra thành phố và chỉ đạo thu hồi gần 9.000 m2 “đất vàng” gần hồ con Rùa.

Theo kết luận của Thanh tra TP. HCM vừa thông báo mới đây, Dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Khách sạn tại số 1 Công trường Quốc tế, số 7 Phạm Ngọc Thạch, số 86 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), gần hồ Con Rùa, do Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Quảng trường Quốc tế làm chủ đầu tư trong quá trình thực hiện có nhiều thiếu sót, không đúng với chủ trương.

Thanh tra thành phố xác định, dự án trên được UBND TP. HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư, quyết định hình thức thuê đất. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có sai phạm, thiếu sót.

Khu đất của dự án nói trên có diện tích hơn 8.921 m2, có pháp lý sử dụng của 3 đơn vị khác nhau, gồm: Công ty May Sài Gòn; Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco).

Cụ thể trong đó, 3.093 m2 đất của Công ty May Sài Gòn 3 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, theo hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm; 704 m2 đất của Công ty Vận tải biển Sài Gòn được Nhà nước giao sử dụng theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm (chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Tài sản trên đất của 2 khu đất này đã được xác định tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Riêng 5.123,9 m2 đất và tài sản trên đất của Sawaco trả tiền thuê hằng năm, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vẫn thuộc sở hữu của Nhà nước.

Năm 2009, UBND TP. HCM đã chấp thuận cho Saigon Coop hợp tác với các đơn vị có pháp lý sử dụng, thành lập Công ty Quảng trường Quốc tế để thuê 50 năm, trả tiền thuê đất một lần. UBND TP. HCM cũng ra quyết định thu hồi khu đất trên do 3 đơn vị đang quản lý sử dụng và tạm giao cho Công ty Quảng trường Quốc tế để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, Công ty Quảng trường Quốc tế thực hiện không đúng chủ trương của UBND TP. HCM nên cần phải thu hồi để tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai của Nhà nước.

ho-con-rua.jpeg
Khu vực hồ con Rùa nhìn từ trên cao. Nguồn: Internet. 

Về việc bồi thường tài sản trên đất, Công ty Quảng trường Quốc tế đã bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất với số tiền hơn 30,3 tỷ đồng, trong đó có hơn 4,3 tỷ đồng cho Sawaco. Tuy nhiên, tài sản vật, kiến trúc trên đất của Sawaco là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước nhưng Sawaco tự thuê đơn vị tư vấn xác định để nhận đền bù số tiền trên là chưa đúng theo Điều 30 của Quyết định số 35/2010 của UBND TP. HCM về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Về chỉ tiêu quy hoạch, Sở Quy hoạch - Kiến trúc tham mưu, cung cấp chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc cho dự án về hệ số sử dụng đất, tầng cao thiếu nhất quán trong các văn bản. Ngoài ra, trong khuôn viên khu đất có công trình thủy đài (diện tích 499 m2) là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của thành phố nhưng chưa đề xuất UBND TP. HCM điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cho phù hợp.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính (tiền thuê đất) với nhà nước, Sở TN-MT chưa thực hiện đầy đủ Quyết định số 1468 ngày 4.4.2015 của UBND TP. HCM về xác định và thu tiền thuê đất của Công ty Quảng trường Quốc tế từ 2015 đến nay đã làm ảnh hưởng rất lớn nguồn thu ngân sách Nhà nước; riêng tiền thuê đất từ tháng 7/2009 đến tháng 4/2015 là hơn 31,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay Công ty Quảng trường Quốc tế vẫn chưa thực hiện.

Việc cho thuê mặt bằng khu đất, Thanh tra TP.HCM xác định Công ty Quảng trường Quốc tế cho 9 đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng với doanh thu hơn 56 tỷ đồng khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm luật Đất đai. Do đó, cần phải xử lý thu nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng trái quy định pháp luật, sau khi xem xét khấu trừ các khoản chi phí hợp lý, hợp pháp.

Từ những sai phạm kể trên, Chủ tịch TP. HCM chỉ đạo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp cơ quan liên quan để tham mưu, lập thủ tục thu hồi, hủy bỏ quyết định liên quan đến dự án. Sau khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ, đơn vị này cần báo cáo, tham mưu UBND TP. HCM xử lý khu đất rộng 8.921 m2 nêu trên để xử lý theo quy định pháp luật.

Trong trường hợp Công ty Quảng trường Quốc tế và các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện không đầy đủ chỉ đạo của UBND TP.HCM dẫn đến gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước thì tổng hợp, báo cáo đề xuất chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an TP. HCM để xác minh làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Hơn 31.000m2 'đất vàng' tại thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ bị thu hồi

2 lô đất đắc địa ngay cạnh toà nhà cao nhất Hà Nội bị đề nghị thu hồi

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-chu-tich-tp-hcm-chi-dao-thu-hoi-gan-9000-m2-dat-vang-gan-ho-con-rua-117332.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NÓNG: Chủ tịch TP. HCM chỉ đạo thu hồi gần 9.000 m2 “đất vàng” gần hồ Con Rùa
POWERED BY ONECMS & INTECH