Thế giới

Nóng: Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bắt đầu xin gia nhập BRICS

Dĩnh Khâm 25/10/2024 - 10:17

"Indonesia gia nhập BRICS là biểu hiện của chính sách đối ngoại độc lập-chủ động của đất nước", Ngoại trưởng Indonesia Sugiono cho biết.

Theo Reuters, Indonesia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS - nhóm các nền kinh tế mới nổi hiện chiếm 35% sản lượng kinh tế toàn cầu, Bộ ngoại giao nước này cho biết trong một tuyên bố.

Khi các nhà lãnh đạo BRICS tới Kazan, Nga để họp Thượng đỉnh vào tuần này, Bộ Ngoại giao Indonesia tuyên bố vào cuối ngày 24/10 rằng quá trình nước này xin gia nhập nhóm đã bắt đầu.

"Indonesia gia nhập BRICS là biểu hiện của chính sách đối ngoại độc lập-chủ động của đất nước. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi gia nhập một khối nào đó, mà là chúng tôi tích cực tham gia vào mọi diễn đàn", Ngoại trưởng Indonesia Sugiono cho biết.

Indonesia là quốc gia đông dân thứ tư thế giới và là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Nước theo đuổi chính sách đối ngoại không liên kết.

Nóng: Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bắt đầu xin gia nhập BRICS - ảnh 1
Indonesia gia nhập BRICS là biểu hiện của chính sách đối ngoại độc lập-chủ động của đất nước

Tổng thống Prabowo Subianto, người nhậm chức vào ngày 20/10, đã nhiều lần nhấn mạnh rằng ông sẽ kết bạn với tất cả các quốc gia và Indonesia sẽ không tham gia bất kỳ khối quân sự nào.

Ông Sugiono cho biết thêm BRICS phù hợp với các chương trình nghị sự của ông Prabowo - "đặc biệt là về an ninh lương thực và năng lượng, xóa đói giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực", đồng thời nói thêm Indonesia coi nhóm này là "phương tiện" thúc đẩy lợi ích của các nước Nam bán cầu.

BRICS được thành lập vào năm 2006, gồm các quốc gia Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi gia nhập năm 2011. Đến ngày 1/1/2024, các quốc gia Ai Cập, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ethiopia đã chính thức trở thành thành viên. Hội nghị Thượng đỉnh lần này đánh dấu lần đầu tiên họ tham gia với tư cách thành viên chính thức.

Hiện tại, GDP của BRICS, theo Tổng thống Nga Vladimir Putin là hơn 60.000 tỷ USD. Tổng thống cũng cho biết hơn 30 quốc gia đã bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS. Tại Đông Nam Á, Malaysia và Thái Lan đều đã nêu nguyện vọng trở thành thành viên của BRICS.

Theo Reuters

>> Nóng: Quốc gia ‘anh em’ với Việt Nam chính thức tuyên bố muốn gia nhập BRICS

Rơi máy bay tại Indonesia, không một ai sống sót

Cựu tướng quân đội Indonesia nhậm chức tổng thống

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nong-nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-bat-dau-xin-gia-nhap-brics-128962.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Nóng: Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á bắt đầu xin gia nhập BRICS
    POWERED BY ONECMS & INTECH