Novaland (NVL): Cổ đông lớn bán 'không tiếc tay', cổ phiếu mất 50% thanh khoản sau 1 tháng

14-01-2024 11:02|Quốc Trung

Cổ phiếu Novaland (NVL) xuất hiện tín hiệu tiêu cực ngắn hạn sau chuỗi giảm 4 phiên gần nhất và thủng hỗ trợ EMA100.

Tại thời điểm cuối năm 2023, cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (sàn HoSE) đứng mức 17.050 đồng/cp - tăng 21,8% từ đầu năm. Nhịp hồi phục dù "khiêm tốn" so với những cổ phiếu cùng ngành như PDR, DIG, DXG song đã giúp khối tài sản của Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn tăng khoảng 2.000 tỷ đồng để duy trì vị trí người giàu thứ 7 sàn chứng khoán Việt với khối tài sản hơn 11.400 tỷ đồng.

Năm 2023, hành trình tài cấu trúc của Novaland đón nhận sự tiếp sức của Chính phủ và các bộ ngành, địa phương nhằm tháo gỡ khó khăn cho các dự án. Công ty cũng có nhiều nỗ lực trong việc tái cấu trúc tài chính như mua lại trái phiếu trước hạn, gia hạn nợ trái phiếu, tìm nhà đầu tư chiến lược để phát hành cổ phiếu,...

Novaland (NVL): Cổ đông lớn bán 'không tiếc tay', cổ phiếu mất 50% thanh khoản sau 1 tháng
Các dự án lớn của Novaland như Aqua City, Noval World Phan Thiết tiếp tục được được tháo gỡ

Theo đó, từ khoản lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, Novaland đã báo lãi trở lại 137 tỷ đồng trong quý III.

Được biết, 2024 sẽ là năm để ban lãnh đạo Novaland thực hiện "cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông" như đã hứa.

>> Novaland (NVL) đón thêm 65.000 cổ đông mới sau 1 năm, nhiều cổ đông vẫn còn 'quả đắng'

Trên góc nhìn đầu tư, cổ phiếu Novaland hiện vẫn thấp hơn 30% so với giá thời điểm được giải cứu sau chuỗi giảm sàn hơn 1 năm về trước. Tuy nhiên, điều có thể làm nhà đầu tư hứng thú là việc NVL đang ở vùng định giá rẻ với P/B chỉ 0,9 lần.

Câu chuyện của Novaland thời gian tới có chăng đến từ kỳ vọng các dự án lớn như Aqua City, Noval World Phan Thiết thực sự được tháo gỡ. Tuy nhiên khi nào các dự án này được tháo gỡ và đem lại nguồn doanh thu lớn vẫn còn là dấu hỏi?

Mặt khác, nhà đầu tư cũng quan ngại về động thái liên tục giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến gia đình Chủ tịch Bùi Thành Nhơn thời gian qua. NovaGroup - cổ đông lớn nhất đã bán/bị bán tổng cộng gần 342 triệu cổ phiếu trong hơn 1 năm trở lại đây, lượng sở hữu tại Novaland giảm xuống còn gần 380 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 19,48% vốn).

Động thái này khiến tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm NovaGroup tiếp tục giảm sâu dưới mức 50% vốn NVL. Đây là điều đi ngược lại với chia sẻ của đại diện doanh nghiệp (hồi nửa đầu năm 2023) về việc nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn sẽ duy trì tỷ lệ đủ để chi phối tập đoàn.

Novaland (NVL): Cổ đông lớn bán 'không tiếc tay', cổ phiếu mất 50% thanh khoản sau 1 tháng
Thanh khoản cổ phiếu NVL 4 tuần gần nhất giảm trên 50% so với trung bình 20 tuần

Trên thị trường, cổ phiếu NVL xuất hiện tín hiệu tiêu cực ngắn hạn sau chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp gần nhất. Phiên ngày 12/1, đồ thị giá đã cắt xuống đường EMA100 (mức 16.65x). Mức hỗ trợ gần 16.2 sẽ là vùng giá nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý.

>> NVL, PDR năm 2024: Chọn cổ phiếu có định giá rẻ hay doanh nghiệp sạch nợ trái phiếu?

Novaland (NVL) cập nhật thông tin mới nhất về 3 dự án trọng điểm

Lộ diện tổ chức ‘giúp’ công ty con của Novaland (NVL) chốt lãi gần 92%

Novaland: Hai cổ đông bán ra 27 triệu cổ phiếu, NVL lấy lại mốc 17.300 đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/novaland-nvl-co-dong-lon-ban-khong-tiec-tay-co-phieu-mat-50-thanh-khoan-sau-1-thang-219829.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Novaland (NVL): Cổ đông lớn bán 'không tiếc tay', cổ phiếu mất 50% thanh khoản sau 1 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH