Nữ CEO Canva: Từng bị hơn 100 nhà đầu tư từ chối và hành trình trở thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 Australia

05-11-2022 12:42|Như Quỳnh

Nhà sáng lập kiêm CEO Canva là một trong những nữ doanh nhân trẻ và thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ với tài sản ròng ước tính hơn 6,5 triệu USD.

Khi còn là sinh viên, Melanie Perkins theo học môn truyền thông kỹ thuật số và có niềm đam mê với thiết kế đồ họa. Cô nhận thấy những khó khăn mà sinh viên gặp phải khi học các chương trình thiết kế như Adobe Photoshop. 

Vì vậy, Perkins đã có ý tưởng về việc tạo ra một nền tảng thiết kế đáp ứng được nhu cầu của cả những nhà thiết kế chuyên và không chuyên. Vì vậy năm 2013, Canva chính thức được ra mắt.

Gọi vốn và bị hơn 100 nhà đầu tư từ chối

Năm 2007, Perkins khi đi dạy thiết kế cho các sinh viên cùng khoa trong thời gian rảnh rỗi, cô nhận ra rằng những phần mềm như Adobe InDesign rất rườm rà và tốn kém. Ngay khi ấy, Perkins cho rằng cần phải có một cách tiếp cận rẻ hơn và rộng rãi hơn.

Năm 2011, Melanie Perkins cùng Cliff Obrecht bắt đầu khởi nghiệp công ty in ảnh kỷ yếu Fusion Books. Những lúc cao điểm, Fusion phải in ảnh cho tận 400 khoa của các trường đại học tại Úc. Việc làm ăn dù khá thuận lợi nhưng Perkins và Obrecht nhận ra rằng một doanh nghiệp in ảnh kỷ yếu chỉ có thể phát triển trong một số thời điểm nhất định.

Để thực hiện tham vọng biến một doanh nghiệp xuất bản nhỏ thành một công ty khởi nghiệp thiết kế chính thức, 2 người nhận ra cần phải có tiền. Chính vì vậy, năm 2012, Perkins bay đến San Francisco để xin hỗ trợ vốn từ các nhà tư bản doanh nghiệp trên khắp Bờ Tây.

Trong nhiều tháng ấy, Perkins đã phải nghe lời từ chối của hơn 100 nhà đầu tư. Trải qua nhiều biến cố, Perkins và Obrecht gặp gỡ đồng nghiệp người Úc là Rick Baker, người đang thành lập một công ty VC có trụ sở tại Sydney có tên Blackbird Ventures.

Năm 2012, nhờ khoản tiền đầu tư khổng lồ 1,3 triệu USD của Baker’s Blackbird cùng khoản tài trợ tương tự từ chính quyền Úc, Canva chính thức đi vào hoạt động. Đội ngũ nhân lực khi ấy bao gồm Cameron Adams, một cựu nhân viên Google, chịu trách nhiệm xây dựng sản phẩm; Obrecht vai trò lãnh đạo hoạt động doanh nghiệp và Perkins chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và định hướng sản phẩm. Đến năm 2013, Canva chính thức được ra mắt và Perkins đã trở thành CEO ở tuổi 26.

Năm 2016, Canva định hướng chuyển đổi ưu tiên quốc tế hóa. Công cụ này đã ra mắt 6 ngôn ngữ ngoài tiếng Anh (bây giờ là 100). Năm 2017, Perkins đã thực hiện cam kết E2 (Editor 2): Canva viết lại cơ sở mã để cho phép nền tảng giải quyết các thách thức kỹ thuật lớn hơn như video.

Khi thói quen của khách hàng thay đổi, khách hàng cần tạo một video kiểu mẫu trên TikTok, Canva chớp lấy thời cơ để xây dựng thêm tính năng sửa đổi video; tính năng này chính thức ra mắt vào năm 2021.

Giờ đây, giống như Google Tài liệu, sản phẩm này còn mang tính cộng tác, cho phép nhiều người làm việc trên cùng một thiết kế, video và bây giờ là tài liệu. Khách hàng đã tạo 13 tỷ thiết kế trên nền tảng: Video TikTok, chương trình công ty, quảng cáo tất cả đều được tạo ra ở Canva.

Trong năm đầu tiên ra mắt, Canva đã thu hút được 750.000 khách hàng. Hiện nay con số này đang là 90 triệu người, trong số đó có 10 triệu là thuê bao trả phí, những người tạo ra 1 tỷ đô la thu nhập hàng năm cho công ty.

Đã có hơn 85% trong số 500 công ty có doanh thu lớn nhất nước Mỹ đang sử dụng Canva cho một số hoạt động của mình. Một số khách hàng doanh nghiệp tiêu biểu của Canva hiện nay là: American Airlines, Kimberly-Clark, McKinsey và Salesforce.

Người phụ nữ giàu thứ hai nước Úc

Cuối năm 2021, Canva đã huy động được 200 triệu USD, giúp công ty này đạt định giá lên đến 40 tỷ USD.

Canva hiện đang là một trong số các tập đoàn thử nghiệm công nghệ chuyển văn bản thành ảnh. Doanh nghiệp này “hiện tại không có kế hoạch” phát hành cổ phiếu ra công chúng. Tại các hội nghị của hội đồng quản trị Canva, Perkins dành phần lớn thời gian nói về các sản phẩm sẽ phát triển trong thời gian tới.

Nhờ những thành công của Canva, năm 2019, Perkins lọt vào danh sách 30 người giàu nhất thế giới dưới 30 tuổi của Forbes. Theo số liệu cập nhật của Forbes, tài sản của Melanie Perkins đạt 6,5 tỷ USD và là người giàu thứ 9 Australia. Về lĩnh vực công nghệ, cô cũng nằm trong top 60 tỷ phú công nghệ giàu nhất thế giới.

Theo Daily Star, vào đầu tháng 3/2022, Melanie Perkins cùng chồng là Cliff Obrecht đã ký thỏa thuận chia sẻ tài sản với sáng kiến "Giving Pledge", tuyên bố cho đi khối tài sản hơn 12 tỷ USD của hai người. Đây là quỹ từ thiện do tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và Melinda sáng lập, trong đó cam kết cho đi phần lớn tài sản để làm từ thiện.

Melanie Perkins từng nhận được lá phiếu tín nhiệm từ một trong những CEO sở hữu tập đoàn có lợi nhuận cao nhất tại Hoa Kỳ, cựu giám đốc điều hành Disney đồng thời cũng đang là nhà đầu tư của Canva, Bob Iger. Ông chia sẻ rằng: “Tôi tin cô ấy có thể điều hành một tổ chức lớn hơn và phức tạp hơn rất nhiều so với công ty mà cô ấy đang điều hành

Tất cả những người liên quan đến Canva đều nói rằng họ không thể tìm thấy một thủ lĩnh nào có thể thay thế Perkins. Giàu trí tưởng tượng, có tầm nhìn, quyết đoán, kiên trì, tốt bụng là những tính từ mà bất kỳ ai đã từng tiếp xúc với Perkins hình dung về cô.

Canva ra mắt phiên bản Desktop cho hệ điều hành Windows

Nữ CEO đưa món trà sữa nướng quốc dân về Việt Nam: Khởi nghiệp là dám bước ra khỏi vùng an toàn để hướng tới phiên bản tốt nhất của chính mình

Chỉ tốt nghiệp THPT, nữ CEO khởi nghiệp doanh thu hàng chục tỷ, gây bão Shark Tank

Nữ sinh 16 tuổi khởi nghiệp công ty riêng, được Forbes châu Á vinh danh

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-ceo-canva-tung-bi-hon-100-nha-dau-tu-tu-choi-va-hanh-trinh-tro-thanh-nu-ty-phu-giau-thu-2-australia-156796.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ CEO Canva: Từng bị hơn 100 nhà đầu tư từ chối và hành trình trở thành nữ tỷ phú giàu thứ 2 Australia
POWERED BY ONECMS & INTECH