Nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM khó lòng về đích trong năm nay
Dự án nút giao này đang chậm tiến độ do nhánh cầu N1.2 vướng 22.000m2 mặt bằng.
Nút giao An Phú – một trong những công trình giao thông trọng điểm và quy mô bậc nhất TP. HCM – đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ nghiêm trọng do vướng mắc mặt bằng tại nhánh cầu vượt N1.2.
Được khởi công từ cuối năm 2022, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ “gỡ nút thắt” ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông – nơi giao nhau của nhiều tuyến huyết mạch như cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống... Công trình được thiết kế ba tầng, bao gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ và hệ thống cầu vượt đa hướng.
> > Nút giao lớn nhất TP. HCM thi công cầm chừng, dự kiến 6 tháng nữa phải hoàn thiện

Theo như thiết kế trước đó, đảo trung tâm của nút giao An Phú sẽ có tháp trung tâm theo phương án kiến trúc đã được thông qua. Chiều cao đỉnh tháp 36m và có trang bị thang xoắn phục vụ công tác duy tu và bảo dưỡng.
Phần đế tháp thể hiện cội nguồn là sự đoàn kết, đồng lòng của người dân, hợp lực của nhiều tầng lớp trong xã hội, hòa chung khát vọng xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp. Phần thân tháp được tổ hợp từ những thanh thép hội tụ ở phần đế tháp và xòe ra ở đỉnh tháp.
Theo quy hoạch, tương lai sẽ có tuyến đường tàu metro chạy qua nút giao An Phú. Ngay từ khi được đề xuất, nút giao này đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn của người dân.
Tuy nhiên, theo ghi nhận mới nhất của báo Lao Động, tiến độ toàn bộ dự án đang bị đe dọa bởi khu đất rộng 22.000m2 – nơi dự kiến xây dựng nhánh cầu vượt N1.2, nối từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến đường Lương Định Của (TP. Thủ Đức) – vẫn chưa được bàn giao. Đáng nói, phần diện tích này một phần thuộc dự án nút giao An Phú, phần còn lại nằm trong ranh Khu đô thị Phát triển An Phú do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm làm chủ đầu tư, gây chồng lấn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức cho biết, UBND TP. HCM đã yêu cầu các Sở, ngành liên quan và địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất phương án xử lý để sớm thu hồi khu đất, tránh ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
Không chỉ cầu N1.2, đoạn đường Lương Định Của dài khoảng 600m cũng đang trở thành “nút cổ chai” do chưa được mở rộng suốt hơn một thập kỷ qua. Tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, ôtô, xe máy chen chúc nhích từng chút một, gây bức xúc cho người dân và tạo ra hình ảnh nhếch nhác tại một trong những tuyến đường cửa ngõ quan trọng bậc nhất TP. HCM.
Theo kế hoạch ban đầu của Ban Giao thông, nếu công tác giải phóng mặt bằng khu vực 22.000m2 hoàn tất trước cuối năm 2024, việc di dời đường ống cấp nước D400 và hạng mục nhánh cầu N1.2 cùng đường mở rộng sẽ được triển khai ngay, đảm bảo hoàn thành toàn dự án vào năm 2025. Tuy nhiên, đến nay, mốc bàn giao mặt bằng đã chính thức bị trễ, tạo áp lực lớn lên tiến độ tổng thể.

Hiện các đơn vị thi công chỉ có thể tập trung vào các hạng mục không bị ảnh hưởng như hầm chui HC1 (dự kiến thông xe cuối tháng 6/2025), các nhánh cầu N2, N3, N4 và hệ thống hạ tầng kỹ thuật phụ trợ.
Nếu không sớm tháo gỡ “điểm nghẽn” mặt bằng, nguy cơ vỡ tiến độ toàn bộ dự án là hiện hữu – đồng nghĩa với việc TP. HCM có thể lỡ hẹn thêm một lần nữa trong nỗ lực giải tỏa áp lực giao thông khu Đông và tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
> > Hầm chui ở nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM sẽ không vỡ tiến độ