Ô tô bán chạy nhất ở Nga Lada đã cập cảng Việt Nam: Mệnh danh ‘nồi đồng cối đá’ nhưng vẫn gây tranh cãi ở điểm này
Những chiếc ô tô mang thương hiệu Lada của Nga đã chính thức cập cảng Việt Nam, song thiết kế mang phong cách cũ kỹ khiến nhiều người e ngại khi so sánh với các dòng xe hiện đại đang phổ biến trên thị trường.
Lada – thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nga, từng được mệnh danh là “nồi đồng cối đá” – chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau hơn 30 năm vắng bóng. Tuy nhiên, thiết kế cổ điển, trang bị hạn chế và áp lực cạnh tranh từ các hãng xe hiện đại đang đặt ra không ít thách thức cho hành trình trở lại này.
Lada thuộc sở hữu của Tập đoàn AvtoVAZ (Nga), thành lập năm 1966 với sự hỗ trợ của hãng Fiat (Italy) và Bộ Ngoại thương Liên Xô.
Mẫu xe đầu tiên – VAZ-2101 Zhiguli – ra mắt năm 1970, phát triển từ Fiat 124. Đến năm 1973, Lada đã nhanh chóng phổ biến tại các nước Đông Âu và một số quốc gia khác. Tại Anh, từng có hơn 300.000 xe Lada được bán ra. Năm 1998, Lada đạt đỉnh doanh số tại Bắc Âu với 15.390 xe.
Dù nổi tiếng với độ bền và giá rẻ, Lada dần tụt lại phía sau khi không theo kịp xu hướng đổi mới thiết kế và công nghệ. Năm 2011, nhà phân phối Delta Auto Group tại Bắc Âu phải ngừng kinh doanh vì không bán nổi một chiếc Lada nào trong vòng hai năm. Thị phần dần bị thay thế bởi những thương hiệu phổ biến như KIA, Toyota, Mazda...
![]() |
Chiếc Lada Niva bị đánh giá sở hữu thiết kế khá thô cứng sẽ khó chiều lòng khách Việt. Ảnh: Tổng hợp |
Dù vậy, tại thị trường nội địa Nga, Lada vẫn giữ vững vị thế. Theo số liệu từ Avtostat, năm 2024, hãng dẫn đầu doanh số ô tô tại Nga với 436.155 xe bán ra trên tổng số hơn 1,5 triệu xe. Danh mục sản phẩm tại Nga gồm 6 mẫu: Granta, Vesta, Aura (sedan) và Largus, Niva Travel, Niva Legend (SUV). Trong đó, Lada Niva Legend 3 cửa có giá từ 11.260 USD.
Tại Việt Nam, Lada từng xuất hiện vào thập niên 1970–1990, chủ yếu phục vụ cơ quan nhà nước. Nay, hãng trở lại với 4 mẫu xe gồm Lada Granta, Vesta (sedan), Niva (wagon) và Niva Travel (SUV cỡ nhỏ). Tuy nhiên, thiết kế của các mẫu xe này được đánh giá là “lỗi thời”, mang phong cách của xe Nhật những năm 1990.
![]() |
Lada là thương hiệu xe bán chạy nước Nga, ghi điểm với sự "nồi đồng cối đá" nhưng về thiết kế theo khách hàng Việt cho rằng vẫn thua xe những mẫu xe đến từ Hàn, Nhật Bản,... Ảnh: Tổng hợp |
Nhiều người dùng Việt bày tỏ nghi ngại về khả năng cạnh tranh của Lada trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng phong phú và hiện đại. “Thiết kế như xe cổ, không có tiện nghi gì, giờ ai còn mua?”, người dùng Lâm Hạ bình luận. Một số ý kiến cho rằng Lada có thể phù hợp với giới chơi xe, thích độ xe để chạy địa hình nhờ khung gầm tốt, nhưng đây không phải là số đông.
Việc Lada quay trở lại Việt Nam có thể gợi nhớ về một thời hoài niệm, nhưng để cạnh tranh trên thị trường hiện đại, thương hiệu này sẽ phải giải được bài toán lớn về sản phẩm, giá bán và chiến lược tiếp cận khách hàng.