Ở tuổi 60, tôi áp dụng ‘4 không’ để tận hưởng tuổi già viên mãn, không liên lạc với họ hàng và bạn bè là điều đầu tiên

26-04-2024 13:53|Hoàng Giang

Ban đầu, họ hàng và bạn bè ai cũng chê trách tôi vì sống vô tâm nhưng rồi cuối cùng lại học hỏi cách tôi nghỉ hưu khôn ngoan.

Dưới đây là những chia sẻ của tôi về cách để sống hạnh phúc sau 60 tuổi nhận được nhiều sự quan tâm trên nền tảng Toutiao.

Tôi là Dương Thuý Nga, 63 tuổi, sống tại Dương Châu, Trung Quốc. Khi còn trẻ, tôi phải trải qua cuộc sống rất vất vả, tôi mong chờ từng giờ phút được nghỉ hưu để tận hưởng cuộc sống bình yên. Tuy nhiên, 3 năm trước, sau khi chồng qua đời vì bệnh nặng, tôi phải sống một mình trong căn nhà cũ. Thời gian này là thời kỳ khó khăn với tôi, khi kế hoạch của cả hai về việc hưởng thụ tuổi già bên nhau bị phá vỡ. Sau một thời gian dài đau buồn, tôi đã vượt qua nỗi đau này và quyết định không làm những việc không cần thiết để tìm lại hạnh phúc cho mình trong tương lai. Ban đầu, họ hàng và bạn bè ai cũng chê trách tôi vì sống vô tâm nhưng rồi cuối cùng lại học hỏi cách tôi nghỉ hưu khôn ngoan. "4 không" cho cuộc sống của tôi bao gồm:

Không liên lạc với bạn bè, họ hàng vô tâm

Trong thời gian chồng mắc bệnh, tôi đã phải dựa vào sự giúp đỡ từ bạn bè và người thân khi các con chưa thể trở về để hỗ trợ. Tuy nhiên, không ít người mà tôi tin tưởng và thân thiết lại không đáp ứng, dù họ có điều kiện kinh tế tương đối khá giả và cũng từng nhờ tôi rất nhiều việc trước đó. Khi chồng tôi cần tiền gấp để phẫu thuật, họ không cho vay một đồng.

Tôi quyết định đã ngừng liên lạc với những người bạn và người thân không đáng tin cậy trong quãng thời gian khó khăn đó (Ảnh minh hoạ)

Tôi quyết định đã ngừng liên lạc với những người bạn và người thân không đáng tin cậy trong quãng thời gian khó khăn đó (Ảnh minh hoạ)

Một số người thân cũng không hề ghé thăm chồng tôi khi nằm viện nhưng lại tỏ ra rất đau buồn tại đám tang. Trong thời gian đó, tôi phải vừa lo lắng cho chồng, vừa phải đối mặt với cảm giác cô đơn và tuyệt vọng khi nhận ra ai mới thực sự ở bên cạnh trong lúc khó khăn.

Do những trải nghiệm đau đớn đó, sau khi chồng qua đời, tôi quyết định đã ngừng liên lạc với những người bạn và người thân không đáng tin cậy trong quãng thời gian khó khăn đó. Tôi cũng từ chối tham gia các bữa ăn họp mặt gia đình của họ, mặc dù bị họ hàng chỉ trích vì bị coi là vô tâm. Tuy nhiên, tôi không quan tâm đến những chỉ trích đó, tôi cho rằng, khi bước vào tuổi xế già, lựa chọn những mối quan hệ có giá trị để tập trung chăm sóc bản thân và những người thực sự quan trọng, thay vì phải tiếp tục sống cả nể mọi người như trước.

Không sống cùng con cái quá lâu

Tôi ban đầu được các con đón lên thành phố sống chung, nhưng chỉ sau một thời gian, tôi quyết định trở về ngôi nhà cũ. Một số người trong gia đình cho rằng tôi "sướng không biết biết", thích tự làm khổ mình. Tuy nhiên, tôi cảm thấy rằng nhà của con cái sẽ không bao giờ là nhà của mình, không thoải mái và tự do như ở nhà cũ.

Tôi cảm thấy rằng nhà của con cái sẽ không bao giờ là nhà của mình (Ảnh minh hoạ)

Tôi cảm thấy rằng nhà của con cái sẽ không bao giờ là nhà của mình (Ảnh minh hoạ)

Tôi tự tin rằng sức khỏe của mình vẫn tốt, có khả năng tự điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt của mình khi sống một mình. "Cuộc sống của người trẻ ở thành phố khác biệt so với cuộc sống của tôi. Thỉnh thoảng lên thăm họ sẽ tốt hơn là sống cùng họ, vì trước sau cũng sẽ gặp mâu thuẫn, như tôi thích ăn nhạt, còn con cái thích ăn mặn, tôi thường ngủ sớm, còn con cái thường thức khuya".

Ban đầu, người chị họ không tin vào quyết định của tôi, cho rằng sống chung với con cháu sẽ mang lại hạnh phúc. Tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, người chị họ đó đã hối hận vì đã bán nhà và bây giờ chị đang gặp khó khăn bởi cãi vã với con cái mà không có nơi để trở về. Chị đã chia sẻ kinh nghiệm này và khuyên mọi người học theo tôi.

Không mơ mộng làm giàu

Tôi không có mức lương hưu cao, một người bạn tên Trần đã mời tôi tham gia một khóa học đầu tư miễn phí trên mạng, nơi giới thiệu các phương pháp đầu tư sinh lời và cả các công việc được quảng cáo với slogan "việc nhẹ lương cao".

Tôi thấy có thể sống được với mức lương hưu hiện tại và nên tiết kiệm tiền thay vì mơ mộng về việc giàu có thêm (Ảnh: Adobe Stock)

Tôi thấy có thể sống được với mức lương hưu hiện tại và nên tiết kiệm tiền thay vì mơ mộng về việc giàu có thêm (Ảnh: Adobe Stock)

Ngay lập tức, tôi từ chối mời của người bạn bởi tôi thấy có thể sống được với mức lương hưu hiện tại và nên tiết kiệm tiền thay vì mơ mộng về việc giàu có thêm. Nếu cần làm thêm, tôi sẽ chọn những công việc uy tín trong cộng đồng, không tin tưởng vào những người lạ trên internet. Người bạn này tức giận với tôi, nhưng chỉ sau khi bị lừa mất gần hết tiền dưỡng già vì rơi vào bẫy "làm nhiệm vụ để nhận tiền", người bạn đó mới nhận ra sự tỉnh táo và sáng suốt của tôi.

Không công bố di chúc sớm

Tôi đã quan sát thấy nhiều gia đình xung quanh và nhận thấy rằng hầu hết những gia đình đã công bố di chúc sớm thường gặp xích mích về tài sản và quan hệ gia đình. Có thể là do sự bất mãn về cách phân phối tài sản hoặc vì một số người già bị bỏ rơi bởi con cái sau khi nhận được phần tài sản của mình.

Mặc dù tôi tin tưởng vào lòng hiếu thuận của con cái, nhưng tôi không muốn mình gặp phải rủi ro. Tôi cũng muốn con cái tự lập và xây dựng sự nghiệp riêng thay vì phụ thuộc vào tài sản gia đình. Vì vậy, tôi không bao giờ tiết lộ số tiền mình đang có cho con cái, chỉ chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để lập di chúc nếu sức khỏe yếu đi.

Tôi đã áp dụng những điều này kể từ khi chồng mất đến nay và cảm thấy quyết định của mình vô cùng đúng đắn (Ảnh minh hoạ)

Tôi đã áp dụng những điều này kể từ khi chồng mất đến nay và cảm thấy quyết định của mình vô cùng đúng đắn (Ảnh minh hoạ)

Tôi đã áp dụng những điều này kể từ khi chồng mất đến nay và cảm thấy quyết định của mình vô cùng đúng đắn, giúp đảm bảo cuộc sống của tôi được bình yên, tránh xa mâu thuẫn không đáng có và bảo vệ tài chính cho tuổi già của mình.

Theo Toutiao

>> Không cho người nhà thừa kế 1 xu, cụ ông quyết để lại 5 căn nhà cho người dưng: Nghe lý do ai cũng bàng hoàng

Không con cái, cho cháu mảnh đất ở quê để nương nhờ tuổi già khiến tôi hối hận vô cùng

Muốn tuổi già yên ổn, người đã về hưu cần 'khắc cốt ghi tâm' 5 sai lầm khiến cuối đời khổ sở để có thể 'né xa'

Lương hưu hơn 30 triệu một tháng nhưng tôi vẫn thấp thỏm không yên: Nhận ra 2 SỰ THẬT cay đắng của tuổi già, thậm chí con cái cũng không phải là người để tin tưởng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/o-tuoi-60-toi-ap-dung-4-khong-de-tan-huong-tuoi-gia-vien-man-khong-lien-lac-voi-ho-hang-va-ban-be-la-dieu-dau-tien-d121421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ở tuổi 60, tôi áp dụng ‘4 không’ để tận hưởng tuổi già viên mãn, không liên lạc với họ hàng và bạn bè là điều đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH