Doanh nghiệp

Ông Đỗ Anh Dũng: 'Tôi tuổi cao, ở trong trại giam đã 930 ngày, rất khó khăn'

Mai Chi 25/09/2024 - 23:32

Cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù so với bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/9, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, và tuyên án 7 năm tù, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm. Ông Đỗ Anh Dũng bị kết tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với số tiền lên tới 8.600 tỷ đồng.

Trong phiên tòa, ông Đỗ Anh Dũng bày tỏ sự ăn năn và xin được giảm án do tuổi cao và hoàn cảnh khó khăn trong thời gian 930 ngày giam giữ. Ông cho biết mong muốn được sớm trở về để khôi phục tập đoàn Tân Hoàng Minh và tiếp tục cống hiến cho xã hội. "Tôi tuổi cao, ở trong trại giam đã 930 ngày, rất khó khăn. Nay tôi mong muốn sớm trở về khôi phục và phát triển tập đoàn vì chúng tôi còn rất nhiều dự án và kế hoạch để cống hiến tiếp cho xã hội", ông Dũng chia sẻ.

Một trong những bị hại của vụ án đã kháng cáo, yêu cầu tòa án tăng hình phạt đối với ông Đỗ Anh Dũng và buộc bị cáo phải trả lãi suất trái phiếu theo hợp đồng. Bị hại này cho biết đã vay tiền từ bạn bè để mua 2 tỷ đồng trái phiếu của Tân Hoàng Minh và sau khi vụ án được khởi tố, số trái phiếu trở nên vô giá trị, khiến họ bị đòi nợ bằng nhiều cách thức "vô đạo đức". Tòa án tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu bị hại trả lại 2 tỷ đồng gốc cùng 200 triệu đồng lãi suất.

Ông Đỗ Anh Dũng: 'Tôi tuổi cao, ở trong trại giam đã 930 ngày, rất khó khăn'
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa

>> Đem 8.600 tỷ đồng khắc phục toàn bộ hậu quả, Chủ tịch Tân Hoàng Minh xin giảm án

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã bác bỏ yêu cầu tăng hình phạt của bị hại, cho rằng đây là vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bị cáo chỉ cần hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt, không cần phải trả lãi trái phiếu.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng khẳng định toàn bộ thiệt hại trong vụ án đã được khắc phục. Hơn 8.600 tỷ đồng mà các bị cáo chiếm đoạt đã được hoàn trả đầy đủ cho hơn 6.000 bị hại. Ông Dũng cũng đã tích cực hợp tác với cơ quan chức năng để thu xếp hoàn trả số tiền ngay từ khi vụ án bắt đầu khởi tố.

Theo hồ sơ vụ án, Tân Hoàng Minh đã phát hành trái phiếu từ tháng 6/2021 đến tháng 1/2022 thông qua các công ty con gồm Ngôi Sao Việt, Soleil, và Cung Điện Mùa Đông. Tổng số tiền huy động từ 9 đợt phát hành trái phiếu lên tới 14.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền này không được sử dụng đúng mục đích mà bị chi tiêu vào các hoạt động khác, dẫn đến việc ông Đỗ Anh Dũng và 15 bị cáo khác bị truy tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Dũng đã thừa nhận sai phạm trong việc phát hành trái phiếu và chịu trách nhiệm với tư cách người đứng đầu tập đoàn. Ông khẳng định không có ý định chiếm đoạt tiền của người mua và đã cam kết hoàn trả toàn bộ thiệt hại.

>> Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù, toàn bộ thiệt hại được khắc phục trên 100%

Chủ tịch Tân Hoàng Minh được giảm 1 năm tù, toàn bộ thiệt hại được khắc phục trên 100%

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm án còn 7 năm tù

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ong-do-anh-dung-toi-tuoi-cao-o-trong-trai-giam-da-930-ngay-rat-kho-khan-250397.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Đỗ Anh Dũng: 'Tôi tuổi cao, ở trong trại giam đã 930 ngày, rất khó khăn'
POWERED BY ONECMS & INTECH