Thế giới

Ông Donald Trump sẽ xóa bỏ mọi quy định về năng lượng của Tổng thống Biden nếu tái đắc cử, ‘bật đèn xanh’ cho hàng trăm nhà máy xe điện mới

Diệp Thảo 31/08/2024 - 20:28

Nếu tái đắc cử vào ngày 5/11, ông Trump sẽ xóa bỏ các quy định về năng lượng sạch của Tổng thống Biden và bà Kamala Harris về nhà máy điện và khí thải từ xe cộ.

Ông Donald Trump sẽ hủy bỏ nhiều quy định về năng lượng sạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden, đồng thời đẩy nhanh việc phê duyệt các nhà máy điện để đáp ứng nhu cầu điện ngày càng tăng của quốc gia, chiến dịch tranh cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa cho biết.

Nếu tái đắc cử vào ngày 5/11, ông Trump sẽ xóa bỏ các quy định về năng lượng sạch của người tiền nhiệm về nhà máy điện và khí thải từ xe cộ.

Các quy định này nhằm mục đích cắt giảm lượng khí thải carbon từ ngành năng lượng, đồng thời thúc đẩy ngành ô tô chuyển đổi sang xe điện để cắt giảm ô nhiễm khí thải.

Cựu Tổng thống "sẽ ngay lập tức chấm dứt mọi chính sách dưới thời Biden-Harris, những điều đã làm méo mó thị trường năng lượng, hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng và đẩy chi phí tiêu dùng lên cao ngay từ ngày đầu tiên", David Bernhardt, cựu Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ phát biểu với các phóng viên trong cuộc gọi do chiến dịch tranh cử tổ chức.

Ông Donald Trump sẽ xóa bỏ mọi quy định về năng lượng của Tổng thống Biden nếu tái đắc cử, ‘bật đèn xanh’ cho hàng trăm nhà máy xe điện mới - ảnh 1
Ảnh minh họa

Ông Bernhardt cho biết ông Trump cũng sẽ nhanh chóng phê duyệt các dự án năng lượng và "bật đèn xanh cho việc xây dựng hàng trăm nhà máy điện mới", mà không đưa ra chi tiết về việc các nhà máy này sẽ được cung cấp nhiên liệu như thế nào.

Ông nói thêm rằng ông Trump sẽ rút Mỹ khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu như ông đã làm trong nhiệm kỳ 2017-2021 tại Nhà Trắng.

Các đề xuất chính sách này phù hợp với các tuyên bố trước đây và bám sát những nỗ lực của ông Trump trong nhiệm kỳ Tổng thống trước đây, nhằm khuyến khích các dự án công nghiệp và nhiên liệu hóa thạch cũng như cắt giảm các quy định.

Đáp lại, James Singer, phát ngôn viên cho chiến dịch tranh cử của bà Harris, cho biết ông Trump muốn bán tương lai năng lượng của nước Mỹ cho các Giám đốc điều hành của các tập đoàn dầu mỏ lớn. Đồng thời, ông nhấn mạnh rằng dưới thời Biden-Harris, "mọi loại năng lượng của Mỹ đã đạt mức sản xuất kỷ lục, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới cho người lao động Mỹ”.

Singer cho biết: "Những đề xuất của ông Trump sẽ làm tăng giá tiêu dùng, gây ô nhiễm không khí, nước và đưa chúng ta thụt lùi".

Trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Biden, sản lượng dầu khí của Mỹ đạt mức cao nhất so với bất kỳ quốc gia nào từ trước đến nay, bất chấp những nỗ lực rộng rãi hơn của chính quyền nhằm chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn. Quốc hội Mỹ đã thông qua Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của ông Biden vào năm 2022, trong đó có hàng trăm tỷ USD trợ cấp cho các dự án năng lượng sạch như gió, mặt trời, hydro, địa nhiệt.

Khi được hỏi liệu ông Trump có ủng hộ việc bãi bỏ một số phần của IRA hay không, Corey Lewandowski, cố vấn chiến dịch tranh cử của Trump, đã tránh trả lời câu hỏi.

Ông Bernhardt cũng cho biết cựu Tổng thống "sẽ đưa ngành khai thác than trở lại hoạt động để mọi người dân Mỹ đều có thể tiếp cận nguồn năng lượng giá cả phải chăng".

Bất chấp lời hứa khôi phục ngành công nghiệp than của ông Trump trong nhiệm kỳ của mình, việc làm trong ngành này đã giảm khi các nhà máy điện chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo dồi dào.

Vào tháng 4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã hoàn thiện các quy định nhắm mục tiêu đến việc giảm thiểu ô nhiễm carbon, không khí và nước từ các nhà máy điện, một ngành công nghiệp chịu trách nhiệm cho gần 25% lượng khí thải carbon của Mỹ.

Các quy định này sẽ yêu cầu các nhà máy điện chạy bằng than và các máy phát điện chạy bằng khí đốt tự nhiên mới trong thập kỷ tới phải thu giữ khí thải trước khi chúng thải ra khí quyển.

Ngoài ra, ông Trump sẽ "hiện đại hóa" Ủy ban Quản lý Hạt nhân Mỹ để đẩy nhanh quá trình phê duyệt các nhà máy điện hạt nhân mới và kéo dài thời gian hoạt động của các nhà máy hiện có.

Theo Reuters

>> Ông Donald Trump khẳng định ‘không cần chuẩn bị’ cho màn tranh luận với bà Kamala Harris

Ông Donald Trump: Mối quan hệ hòa hợp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là ‘một điều tốt’

Ông Kennedy nói ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã ‘lột xác’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-donald-trump-se-xoa-bo-moi-quy-dinh-ve-nang-luong-cua-tong-thong-biden-neu-tai-dac-cu-bat-den-xanh-cho-hang-tram-nha-may-xe-dien-moi-126143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Donald Trump sẽ xóa bỏ mọi quy định về năng lượng của Tổng thống Biden nếu tái đắc cử, ‘bật đèn xanh’ cho hàng trăm nhà máy xe điện mới
POWERED BY ONECMS & INTECH