Bất động sản

'Ông lớn' Nhật Bản muốn xây đường sắt nhẹ tại tỉnh giàu nhất Việt Nam

Việt Hoàng 22/03/2025 - 17:13

Tuyến đường sắtđược kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Ngày 20/3, ông Bùi Minh Trí – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã có buổi làm việc với ông Hirohisa Fujiwara, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản).

Tại buổi làm việc, ông Hirohisa Fujiwara cho biết trong thời gian tới, Tập đoàn Tokyu sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bình Dương trong việc phát triển đô thị theo hướng xanh, thông minh và đáng sống.

Đặc biệt, lãnh đạo Tokyu bày tỏ mong muốn tỉnh Bình Dương tạo điều kiện để liên doanh Becamex Tokyu triển khai nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án tuyến đường sắt nhẹ (LRT) tại địa bàn TP. Thủ Dầu Một.

Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn ảnh: UBND tỉnh Bình Dương
Toàn cảnh buổi làm việc. Nguồn ảnh: UBND tỉnh Bình Dương

Đáp lại đề xuất từ phía Tokyu, ông Bùi Minh Trí khẳng định giao thông công cộng đặc biệt là hệ thống LRT – là một trong những lĩnh vực được tỉnh Bình Dương quan tâm hàng đầu.

>> Thành phố giàu nhất Việt Nam nghiên cứu lập thêm một ‘thành phố trong thành phố’, gồm 17 quận hiện tại

Việc phát triển hệ thống này nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân tại các đô thị.

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng, tạo đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại TP. Thủ Dầu Một.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương bày tỏ tin tưởng rằng Tập đoàn Tokyu cùng liên doanh Becamex Tokyu sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược, đồng hành cùng tỉnh trong việc mở rộng hợp tác ở nhiều lĩnh vực và triển khai hiệu quả các dự án trong thời gian tới.

Trước đó, chiều ngày 13/3, tại Phiên họp lần thứ 86, UBND tỉnh Bình Dương đã thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP. HCM).

Tuyến đường sắt đô thị số 1 của Bình Dương có tổng chiều dài 32,43km, bao gồm tuyến chính dài 29,01km và đoạn nối Depot dài 3,42km.

Dự án đi qua bốn thành phố của tỉnh gồm Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An với 19 nhà ga và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP. Tân Uyên.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sử dụng đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ vận hành tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 64.370 tỷ đồng. Dự án được lên kế hoạch khởi công vào năm 2027 và đưa vào vận hành từ năm 2031.

Được biết, Tập đoàn Tokyu được thành lập vào năm 1922, là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực: Đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục… Trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị.

Theo báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2024 của Tổng cục Thống kê cho thấy, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng là những địa phương khác nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có quy mô GRDP lớn nhất cả nước. Bình Dương đạt 520.205 tỷ đồng nhờ lợi thế từ hệ thống khu công nghiệp hiện đại, thu hút nhiều dự án công nghệ cao.

>> Đối tác Trung Quốc của Vingroup 'ngỏ ý' đầu tư loạt dự án tại Yên Bái

TP. HCM sẽ triển khai 2 tuyến đường sắt kết nối đến siêu sân bay của Việt Nam

Đề xuất giao TP. HCM làm chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị 3,5 tỷ USD kết nối hai sân bay lớn nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ong-lon-nhat-ban-muon-xay-duong-sat-nhe-tai-tinh-giau-nhat-viet-nam-202250322133115763.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Ông lớn' Nhật Bản muốn xây đường sắt nhẹ tại tỉnh giàu nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH