Ông Ngọ Duy Hiểu: Đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày thể hiện sự nhân văn

03-12-2023 19:48|PV

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, việc đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày để người lao động có cơ hội đưa con đi khai giảng. Điều này thể hiện sự nhân văn của tổ chức Công đoàn, thấu hiểu nguyện vọng của người lao động.

Tại Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổng hợp, lựa chọn 8 vấn đề lớn để báo cáo với lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu. Trong đó, đoàn viên Công đoàn kiến nghị nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hằng năm vào thời điểm thích hợp.

Cụ thể, Công đoàn đề nghị bổ sung 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh để kéo dài kỳ nghỉ từ ngày 2/9 đến hết ngày 5/9, tạo cơ hội cho công nhân, lao động được đưa con đến trường trong ngày khai giảng.

Chia sẻ với báo chí bên lề Đại hội ngày 3/12, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện nay hầu hết các nước Đông Nam Á có số ngày nghỉ lễ, Tết trong năm là 15 - 16 ngày nhưng nước ta chỉ có 11 ngày.

lao động tiền lương .jpg
Đa số người lao động, nhất là lao động nữ mong muốn có thêm 2 ngày nghỉ dịp Quốc khánh để có điều kiện đưa con đi khai giảng. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Ông Hiểu chia sẻ, trong những dịp đi thực tế, lấy ý kiến cho dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi, bổ sung), có những ý kiến giản dị nhưng rất xúc động của công nhân, lao động. Không ít nữ công nhân đã chảy nước mắt và nói rằng mong ước của họ là trong ngày khai giảng được đưa con đến trường.

“Lao động nữ mỗi khi đi làm về rất vất vả, ít có thời gian dành cho con, nên việc đưa con đi khai giảng năm học mới họ cũng chưa thực hiện được. Với công nhân làm ca kíp, dây chuyền, nếu ngày khai giảng không vào thứ Bảy, Chủ nhật hoặc ngày nghỉ thì họ không có cơ hội đưa con tới trường trong ngày đó.

Do vậy, chúng ta cần phải sớm tăng thêm ngày nghỉ cho người lao động, khi bản thân tổng ngày nghỉ đang thấp hơn so với khu vực và kinh tế của Việt Nam ngày càng phát triển", ông Hiểu nói.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, việc bổ sung ngày nghỉ cần được xem xét, bởi trong giai đoạn hiện nay tổng ngày nghỉ của nước ta còn thấp hơn so với khu vực. Đồng thời, đây cũng là nguyện vọng rất thiết tha của số đông công nhân có con đang tuổi đến trường.

Ông Hiểu nhấn mạnh, tổ chức Công đoàn sẽ kiên trì kiến nghị nguyện vọng này đến khi Bộ luật Lao động sửa đổi trong lần gần nhất tiếp theo, thậm chí là trong những lần chỉnh sửa bổ sung quy định về các chế độ khác. Đây là việc làm thể hiện sự nhân văn của tổ chức Công đoàn, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Ông Hiểu dẫn chứng thực tiễn tại Trung Quốc, họ nghỉ Quốc khánh cả tuần, đó cũng là tham khảo rất quý đối với nước ta khi lựa chọn ngày nghỉ. Khi cuộc sống của người lao động mỗi ngày một tốt hơn, thu nhập ngày càng cao hơn, việc đặt ra vấn đề tăng thêm ngày nghỉ là cần thiết. 

Theo ông Hiểu, trên thực tế không phải khi nào làm việc cật lực cũng cải thiện được thu nhập. Trong bối cảnh hiện nay, cần nâng cao trình độ tay nghề lao động, ứng dụng khoa học công nghệ thông tin, quản trị doanh nghiệp tốt hơn… không nên chuyển hết năng suất, kết quả lao động lên vai người lao động.

CEO NVIDIA Jensen Huang: ‘Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn’

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Nhiều tỉnh, thành 100% lao động đã quay lại làm việc sau Tết

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ong-ngo-duy-hieu-de-xuat-nghi-le-quoc-khanh-them-2-ngay-the-hien-su-nhan-van-2222409.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ông Ngọ Duy Hiểu: Đề xuất nghỉ lễ Quốc khánh thêm 2 ngày thể hiện sự nhân văn
POWERED BY ONECMS & INTECH