Thế giới

Ông Trump tuyên bố có kế hoạch ‘bất ngờ’ để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine, quyết giữ kín đến phút cuối cùng vì một lý do

Diệp Thảo 04/09/2024 - 15:32

Ông cho biết sẽ chỉ công bố kế hoạch nếu thắng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng ông có kế hoạch "đảm bảo" sẽ chấm dứt cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine nhưng sẽ chỉ công bố chúng nếu thắng cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

"Nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống, tôi đảm bảo sẽ đạt được thỏa thuận. Cuộc xung đột này lẽ ra không nên xảy ra", ông Trump phát biểu ngày 3/9. "Tôi có một kế hoạch rất chi tiết về cách để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine”.

Ông Trump giải thích rằng không thể công bố kế hoạch này vì "nếu tiết lộ, tôi không thể thực hiện được và nó sẽ thất bại". Ông nói thêm: "Đây là một phần của sự bất ngờ, các vị biết đấy".

Ông Trump tuyên bố có kế hoạch ‘bất ngờ’ để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine, quyết giữ kín đến phút cuối cùng vì một lý do - ảnh 1
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Sau hơn hai năm, cuộc chiến Nga - Ukraine đang rơi vào thế giằng co. Hàng nghìn binh sĩ và dân thường đã thiệt mạng, trong khi phương Tây đã và đang áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc lên Moscow.

Ông Trump nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt cuộc chiến này "trong 24 giờ," mặc dù cả Nga và Ukraine đều hoài nghi về khả năng này.

Ông từng bị chỉ trích vì đã nhiều lần ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngày 3/9, ông cảnh báo rằng khủng hoảng Ukraine "có thể leo thang thành Thế chiến III," đồng thời chỉ trích việc Mỹ thiếu khả năng lãnh đạo đang khiến nhiều điểm nóng toàn cầu trở nên căng thẳng.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử, đã chỉ trích ông vì từng ca ngợi Tổng thống Nga. Bà Harris cam kết "sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Ukraine" nếu trở thành Tổng thống.

Ông Trump, ứng viên đảng Cộng hòa, và bà Harris, ứng viên đảng Dân chủ, đang cạnh tranh quyết liệt tại các bang chiến trường. Theo kết quả khảo sát do Cook Political Report công bố ngày 14/8, bà Harris hiện dẫn trước ông Trump tại 5 trong số 7 bang quan trọng, với 2.867 cử tri tham gia khảo sát.

Theo AFP

>> Ông Donald Trump sẽ xóa bỏ mọi quy định về năng lượng của Tổng thống Biden nếu tái đắc cử, ‘bật đèn xanh’ cho hàng trăm nhà máy xe điện mới

Ông Donald Trump: Mối quan hệ hòa hợp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là ‘một điều tốt’

Ông Kennedy nói ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã ‘lột xác’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-trump-tuyen-bo-co-ke-hoach-bat-ngo-de-cham-dut-chien-su-nga-ukraine-quyet-giu-kin-den-phut-cuoi-cung-vi-mot-ly-do-126328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Trump tuyên bố có kế hoạch ‘bất ngờ’ để chấm dứt chiến sự Nga - Ukraine, quyết giữ kín đến phút cuối cùng vì một lý do
POWERED BY ONECMS & INTECH