PBoC ra tay cứu nhân dân tệ sau khi "chạm đáy" trong một năm

26-04-2022 11:03|Linh Linh

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố sẽ cắt giảm 1 điểm % mức dự trữ ngoại hối bắt buộc của các ngân hàng xuống còn 8% từ ngày 15/5.

Động thái này diễn ra sau khi nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với đồng USD trong 17 tháng sau đợt bùng phát COVID-19 nhỏ nhưng đang gia tăng ở Bắc Kinh.

PBoC cho biết, trong tuyên bố ngắn rằng việc cắt giảm nhằm mục đích "tăng khả năng sử dụng quỹ ngoại hối của các ngân hàng" và giúp quản lý thanh khoản. Sự thay đổi này sẽ làm tăng nguồn cung USD và các loại tiền tệ khác trong nước và giảm bớt sự suy yếu của nhân dân tệ.

Quyết định của PBoC diễn ra sau hai đợt tăng dự trữ ngoại hối bắt buộc vào năm 2021 trong một nỗ lực nhằm hạn chế việc nhân dân tệ mạnh lên so với USD, ngược lại với tình hình hiện tại.

Đồng nhân dân tệ đã rời khỏi mức 6,6092 sau thông báo của PBoC, mức yếu nhất kể từ tháng 11/2020, với mức giảm hàng ngày so với đồng USD thu hẹp từ 1,3% xuống chỉ còn 0,8%.

anh-chup-man-hinh-2022-04-26-luc-10.52.06.png

Ông Marco Sun, trưởng nhóm phân tích thị trường tài chính tại MUFG Bank, cho biết nhân dân tệ mất giá mạnh gần đây đã ảnh hưởng đến các yếu tố cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc. Các nhà chức trách buộc phải đưa ra các biện pháp để ngăn chặn đồng tiền này giảm thêm.

Ông Sun dự kiến đồng nhân dân tệ sẽ giao dịch trong phạm vi 6,35 đến 6,55 mỗi USD sau khi điều chỉnh. Ông cũng lưu ý rằng việc tăng lãi suất dự kiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tháng 5 có thể hạn chế sự phục hồi của nhân dân tệ.

Được biết, nhân dân tệ của Trung Quốc là đồng tiền tệ yếu nhất so với USD trong số các đồng tiền châu Á trong 5 ngày qua với mức giảm 3%. Tình trạng này trái ngược hẳn với việc nhân dân tệ là đồng tiền tăng giá tốt nhất trong khu vực trong hai năm qua.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đã tăng 4,8% trong quý đầu tiên của năm. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã cảnh báo rằng các nhân tố như việc kiểm soát chặt chẽ COVID của Bắc Kinh, Nga tấn công Ukraine và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất sẽ gây áp lực với nền kinh tế trong quý II và thách thức mục tiêu tăng trưởng “khoảng 5,5%” trong cả năm 2022.

Trung Quốc hạ lãi suất thế chấp mạnh nhất từ trước đến nay nhằm vực dậy lĩnh vực bất động sản

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giữ nguyên lãi suất với các khoản vay trung hạn

Ngân hàng Trung Quốc giải ngân 4,92 nghìn tỷ NDT trong tháng 1/2024

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pboc-ra-tay-cuu-nhan-dan-te-sau-khi-cham-day-trong-mot-nam-133554.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
PBoC ra tay cứu nhân dân tệ sau khi "chạm đáy" trong một năm
POWERED BY ONECMS & INTECH