Kiến thức

Phần mềm có trong máy tính của nhiều người dùng đang là 'ổ mã độc' của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý

Đại Dương 12/08/2024 22:00

Người dùng cần thường xuyên diệt virus trên máy tính để hạn chế rủi ro.

Mới đây, theo báo cáo của Kaspersky, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Trong đó, hình thức tấn công phổ biến nhất nhắm vào các doanh nghiệp tiếp tục là trojan.

Phần mềm có trong máy tính của nhiều người dùng đang là 'ổ mã độc' của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý - ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang dần trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Ảnh minh họa

Dù không có khả năng tự sao chép như virus, trojan vẫn có thể bắt chước phần mềm chính thống. Ngoài ra, loại mã độc này còn có khả năng thích ứng và lẩn tránh khỏi các công cụ an ninh mạng, khiến nó trở thành công cụ ưa thích của tội phạm mạng.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2024, Kaspersky đã ghi nhận tổng cộng 100.465 vụ tấn công bằng trojan, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, Microsoft Excel là phần mềm bị tấn công nhiều nhất trong năm 2024, tiếp theo là Microsoft Word. Phần mềm đứng thứ ba trong danh sách bị tấn công nhiều nhất là Microsoft PowerPoint và Salesforce.

Ông Vasily Kolesnikov, chuyên gia an ninh mạng tại Kaspersky cho biết: “Con người tiếp tục là lỗ hổng đáng kể đối với các doanh nghiệp, một phần do nhận thức về an ninh mạng thấp. Hơn nữa, việc Microsoft Excel được sử dụng rộng rãi trong văn phòng tạo môi trường lý tưởng cho tội phạm mạng ẩn nấp và thay đổi dữ liệu độc hại trong các bộ dữ liệu lớn, sau đó phổ biến rộng rãi trong toàn tổ chức".

Phần mềm có trong máy tính của nhiều người dùng đang là 'ổ mã độc' của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý - ảnh 2
Microsoft Excel là phần mềm bị tấn công nhiều nhất trong năm 2024. Ảnh minh họa

Ngoài ra, lừa đảo (phishing) vẫn là mối đe dọa lớn đối với các doanh nghiệp, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khi người dùng vô tình đăng nhập vào các dịch vụ giả mạo, họ có thể vô ý tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho tội phạm mạng hoặc thậm chí giúp hacker kích hoạt các cuộc tấn công mạng đã được cài đặt sẵn trong hệ thống. Do đó, để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro, người dùng cần phải hết sức chú ý và thường xuyên diệt virus trên máy tính.

Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo một ứng dụng bảo mật bị giả mạo, người dân lưu ý để tránh bị lừa đảo, mất tiền oan

Đàm Vĩnh Hưng bị chiếm đoạt 200 triệu bởi thủ đoạn lừa đảo không mới

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/phan-mem-co-trong-may-tinh-cua-nhieu-nguoi-dung-dang-la-o-ma-doc-cua-hacker-nguoi-dung-can-dac-biet-chu-y-125347.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Phần mềm có trong máy tính của nhiều người dùng đang là 'ổ mã độc' của hacker, người dùng cần đặc biệt chú ý
POWERED BY ONECMS & INTECH