Quốc tế

Pháo đài 500 năm tuổi ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi

Phương Nhi 21/01/2024 09:58

Janjira được mệnh danh là "pháo đài bất khả xâm phạm" do chưa từng bị chinh phục bởi bất kỳ đối thủ nào, dù là Anh, Pháp, Bồ Đào Nha hay Đế quốc Maratha.

Pháo đài Janjira nằm trên một hòn đảo nhỏ ở phía Tây bờ biển Ấn Độ, cách Mumbai khoảng 165km về phía Nam. Trong suốt hơn 500 năm, pháo đài này được các vị vua Siddi cai quản và đã phải chịu đựng các cuộc tấn công từ Anh, Pháp, Bồ Đào Nha và Marathas, nhưng nó vẫn đứng vững.

Được biết, công trình được xây dựng vào cuối thế kỷ 17 bởi Malik Ambar, nhà lãnh đạo quân sự người Siddi, từng đứng thứ hai trong bộ máy cầm quyền của vương quốc Hồi giáo Ahmadnagar ở vùng Deccan của Ấn Độ.

Pháo đài ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi Ấn Độ
Pháo đài Janjira

Công trình này có hình bầu dục thay vì hình vuông như các pháo đài khác. Đồng thời, nó sở hữu một bức tường cao khoảng 12m được làm từ đá vôi, thủy tinh và hỗn hợp đường thô, kéo dài tới tận rìa của hòn đảo và cho đến ngày nay nó vẫn giữ được hầu hết nguyên vẹn. Đây được coi là một trong những pháo đài không thể xâm chiếm của Ấn Độ.

Gaurav Gadgil, giáo sư sử học tại Học viện K.J.Somaiya, chia sẻ: "Nếu bạn quan sát kiến trúc của pháo đài, bạn sẽ nhận ra rằng đây là một công trình rất tinh vi. Các bức tường kéo dài gần tận rìa. Cổng vào không thể nhìn thấy từ xa".

Pháo đài ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi Ấn Độ
Các bức tường kéo dài gần tận rìa hòn đảo

Cổng vào của pháo đài được thiết kế theo cách đặc biệt, không thể nhìn thấy cho tới khi đến thật gần. Việc lên bờ cũng rất khó do không có chỗ để cập bến, mà phải bước thẳng xuống bậc thang ở cổng. Pháo đài còn có một cổng khác được dùng làm lối thoát hiểm trong trường hợp bị tấn công. Bên trong, pháo đài có nhiều cấu trúc nhô ra, mỗi cấu trúc được trang bị nhiều khẩu pháo, một số cấu trúc còn lớn hơn và trải dài trên một khoảng cách lớn (10km).

Pháo đài ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi Ấn Độ
Bên trong, pháo đài có nhiều cấu trúc nhô ra, mỗi cấu trúc được trang bị nhiều khẩu pháo
Pháo đài ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi Ấn Độ
Bên trong pháo đài Janjira

Pháo đài Janjira hoạt động như một thành phố nhỏ, vào thế kỷ XX, có 550 gia đình sống trong pháo đài. Bên trong có nhà thờ, cung điện và hai hồ chứa nước lớn, giúp dân trong đảo có nước ngọt để sinh hoạt dù bao quanh là biển. Các hồ chứa này cũng là nguồn cấp nước chủ yếu cho pháo đài vào những lúc bị kẻ thù bao vây.

An ninh ở đây rất được chú trọng. Người ta nói rằng những người muốn rời khỏi pháo đài sẽ nhận được một đồng xu mang biểu tượng từ binh lính ở cổng. Khi trở lại, đồng xu sẽ được kiểm tra như một loại "thẻ thông hành" và những người này có thể vào pháo đài. Nếu ai đánh mất hoặc quên đồng xu, họ sẽ bị giết ngay lập tức.

Từ khi pháo đài được bàn giao cho chính phủ Ấn Độ, người dân tại đây gặp khó khăn về sinh hoạt nên dần chuyển tới sống ở lục địa. Các hộ gia đình cuối cùng rời khỏi hòn đảo vào những năm 1980.

>> ‘Pháo đài’ khổng lồ 4.000 năm tuổi được phát hiện giữa hoang mạc, bên trong là khu định cư rộng 1.100ha

'Pháo đài' khổng lồ 900 năm tuổi được mệnh danh 'hóa thạch sống', UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới

Siêu cầu vượt biển dài nhất Ấn Độ khánh thành sau 7 năm thi công, sử dụng lượng thép gấp 17 lần tháp Effiel

Công ty bất động sản Ấn Độ bán hết hơn nghìn căn hộ hạng sang trong 3 ngày, thu về 865 triệu USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phao-dai-bat-kha-xam-pham-bat-tu-suot-tram-nam-giua-bien-khoi-an-do-220613.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Pháo đài 500 năm tuổi ‘bất khả xâm phạm’, bất tử suốt trăm năm giữa biển khơi
POWERED BY ONECMS & INTECH