Nỗ lực tìm kiếm những thi thể còn lại đang bị tạm dừng do điều kiện ngày càng nguy hiểm.
Một ngày sau khi con tàu container khổng lồ bị mất khả năng kiểm soát và lao vào trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, khiến phần lớn cây cầu dài hơn 2,6 km này đổ sập xuống sông, lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt các thi thể.
Cảnh sát bang Maryland ngày 27/3 cho biết đã tìm thấy thi thể hai người đàn ông ở độ sâu gần 8m dưới sông Patapsco, gần phần giữa của cây cầu bị sập. "Các nạn nhân bị mắc kẹt trong xe", đại tá Roland L. Butler Jr, lãnh đạo cảnh sát Maryland, cho hay.
Hai nạn nhân được xác định là Alejandro Hernandez Fuentes đến từ Mexico và Dorlian Ronial Castillo Cabrera đến từ Guatemala. Cảnh sát đã thông báo cho thân nhân của họ.
Tàu container đâm sập cầu Francis Scott Key |
Bốn công nhân còn lại vẫn mất tích và được tuyên bố đã tử vong vào tối 26/3, 18 giờ sau tai nạn. Giới chức Maryland cho biết 6 nạn nhân là người nhập cư từ Mexico, Honduras, Guatemala và El Salvador.
Nỗ lực tìm kiếm những thi thể còn lại đang bị tạm dừng do điều kiện ngày càng nguy hiểm.
Cầu Francis Scott Key là tuyến đường cao tốc chính bắc qua bến cảng Baltimore, một trong những cảng tấp nập nhất ở Bờ Đông nước Mỹ. Sự cố rạng sáng 26/3 khiến cảng buộc phải đóng cửa vô thời hạn.
Phó Đô đốc Peter Gautier cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng ưu tiên của Tuần duyên Mỹ là khôi phục tuyến đường thủy để vận chuyển, ổn định con tàu và đưa nó khỏi hiện trường.
"Một phần cầu vẫn ở trên mũi tàu", ông cho biết thêm rằng tuần duyên sẽ phối hợp với công binh lục quân Mỹ để dọn dẹp mảnh vỡ, trước khi tàu container Dali được di chuyển.
Các đội thuyền cứu hội làm việc gần đoạn cầu bị sập |
Các nhà phân tích cho biết, vụ sập cầu có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD, ước tính chi phí lên tới hơn 4 tỷ USD (xấp xỉ 99 nghìn tỷ đồng), khiến thảm kịch này trở thành tổn thất bảo hiểm vận chuyển kỷ lục.
Theo ông Gautier, trong số 4.700 container hàng hóa trên tàu, 56 container chứa vật liệu nguy hiểm nhưng không gây ra mối đe dọa đối với người dân xung quanh. Hai container rơi xuống biển trong vụ tai nạn nhưng không chứa vật liệu nguy hiểm. Ông cho biết thêm, con tàu đang chở hơn 1,5 triệu gallon dầu nhiên liệu.
Tàu Dali sau sự cố |
Được biết, cảng Baltimore xử lý nhiều hàng hóa ô tô hơn bất kỳ cảng nào khác của Mỹ - hơn 750.000 phương tiện và nhiều hàng hóa khác vào năm 2022, theo dữ liệu của cảng.
Các nhà kinh tế và chuyên gia hậu cần cho biết việc đóng cửa cảng sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng lớn trong chuỗi cung ứng của Mỹ hoặc khiến giá hàng hóa tăng đột biến.
Đồng thời, việc mất cây cầu cũng làm tắc nghẽn các tuyến đường xuyên qua Baltimore và làm phức tạp thêm việc đi lại hàng ngày của người dân và các đơn vị kinh doanh trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm tới.
Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Chính phủ liên bang sẽ thanh toán toàn bộ chi phí xây dựng lại cầu Francis Scott Key. "Sẽ mất một thời gian. Tuy nhiên, người dân Baltimore có thể tin tưởng vào chúng tôi, chúng tôi sẽ kiên trì thực hiện từng bước cho đến khi cảng được mở cửa trở lại và cây cầu được xây dựng lại", vị Tổng thống cho hay.
Toàn cảnh vụ sập cầu Cảng Baltimore
Tổng thống Biden nhầm lẫn về cây cầu bị tàu chở hàng đâm sập ở Mỹ