Phát hiện hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Ai Cập, bí ẩn chôn vùi 4.500 năm bị bóc trần?

20-04-2024 11:00|Linh Châu

Hành lang này đã được tìm thấy gần lối vào chính của Đại kim tự tháp Giza, liệu phát hiện này có thể giải mã điều gì về lịch sử cổ đại?

Trong nhiều thế kỷ qua, các nhà sử học và nhiều người đều trăn trở rằng làm thế nào mà một nền văn minh Ai Cập cổ đại, không có công nghệ tiên tiến, hiện đại lại có thể di chuyển những phiến đá khổng lồ để tạo ra kỳ quan kiến trúc kim tự tháp? Đó là lý do vì sao bất kỳ phát hiện nào liên quan đến các công trình đều thu hút sự chú ý của toàn thế giới.

Đại kim tự tháp ở Giza khoảng 4.500 tuổi là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại. Được biết, đại kim tự tháp này bao gồm hơn 2,3 triệu khối đá vôi và đá granit, mỗi khối nặng tới 2 tấn. Tiến sĩ Laila Hassan, nhà khảo cổ học hàng đầu từng nói rằng đó là một nhiệm vụ mà thậm chí cho tới ngày nay, việc xây dựng vẫn sẽ đòi hỏi nguồn lực đáng kể và chuyên môn kỹ thuật cao. Vì vậy, ai cũng muốn tìm hiểu và phát hiện những bí ẩn đằng sau Đại kim tự tháp Giza này.

Phát hiện hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Ai Cập, bí ẩn chôn vùi 4.500 năm bị bóc trần?
Đại kim tự tháp Giza - một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại

Tuy nhiên, theo một thông tin từ CNN, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập từng chia sẻ tới công chúng rằng một vài chuyên gia đã xác định được sự tồn tại của một đường hầm hay là hành lang bí ẩn dài 9m trong quá trình thực hiện dự án Quét Kim tự tháp. Khởi động từ năm 2015, đây là dự án sử dụng kỹ thuật không xâm lấn, bao gồm nhiệt hồng ngoại, các mô hình 3D và ảnh chụp tia vũ trụ, để nhìn xuyên cấu trúc vĩ đại của kim tự tháp.

Phát hiện hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Ai Cập, bí ẩn chôn vùi 4.500 năm bị bóc trần?
Hành lang bí ẩn trong Đại kim tự tháp Ai Cập

Cụ thể, phía trước đường hầm có một cấu trúc đá vôi và bản thân nó giống như chưa được xây hoàn thiện. Theo ông Mostafa Waziri, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao Ai Cập, đường hầm này được xây dựng theo phương pháp làm giảm trọng lượng của kim tự tháp quanh lối vào chính, cách đó chừng 7 mét. Đây là việc vô cùng quan trọng vì kim tự tháp lớn như vậy, chắc hẳn những người kiến tạo sẽ tìm cách để nó tồn tại được lâu dài và lối vào không bị hỏng. Còn việc đường hầm dẫn đi đâu, có tác dụng gì thì cần nhiều nghiên cứu hơn.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng đang kỳ vọng rằng khám phá này sẽ mang đến kiến thức nhằm hoàn thiện hơn thông tin về quá trình xây dựng kim tự tháp, cũng như tìm ra công dụng thực sự của cấu trúc đá vôi ở phía trước hành lang. Từ đó có thể “bóc trần” nhiều bí ẩn về Đại kim tự tháp Giza hơn nữa.

Được biết, công trình này được xây dựng khoảng năm 2560 trước công nguyên, dưới triều đại Pharaoh Khufu (tên khác là Cheops), và được sử dụng làm lăng mộ. Có chiều cao ban đầu 146m, hiện kim tự tháp chỉ cao khoảng 139m và từng là cấu trúc xây dựng cao nhất thế giới do con người tạo ra.

>> Cảnh sát Brazil đưa ra cảnh cáo với lãnh đạo mô hình kinh doanh kim tự tháp 767 triệu USD

Phát hiện 2 khoáng chất mới chưa từng thấy, siêu cường châu Á có lời giải đáp cho bí ẩn về bề mặt Mặt Trăng?

Có gì ở Triều Tiên - đất nước bí ẩn nhất thế giới?

Quốc gia châu Á gây xôn xao khi sở hữu những ngọn núi bí ẩn trông y hệt kim tự tháp Ai Cập

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-hanh-lang-bi-mat-trong-dai-kim-tu-thap-ai-cap-bi-an-chon-vui-4500-nam-bi-boc-tran-231530.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện hành lang bí mật trong Đại kim tự tháp Ai Cập, bí ẩn chôn vùi 4.500 năm bị bóc trần?
POWERED BY ONECMS & INTECH